Giải bài toán nhân lực trong chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Minh Giác 11:42, 10/12/2021

Với tốc độ phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ cũng như ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của việc phải chuyển đổi số để thích nghi. Tuy nhiên chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp nó còn là câu chuyện của người lao động.

Muốn chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp nói chung và hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng cần chú trọng vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu có thể làm việc trong môi trường số hóa, đưa doanh nghiệp bước về phía trước.

Vậy phải làm gì để có được nguồn nhân lực như vậy? Làm thế nào để quản trị và đào tạo đội ngũ nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số? Doanh nghiệp cần trang bị những kỹ năng gì cho lao động của mình?... Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong hệ thống các chuyên đề liên quan đến đào tạo nhân lực trong chuyển đổi số được các giảng viên: Tiến sĩ Hoàng Cửu Long, Tiến sĩ Đàm Thị Hiền và  thạc sĩ Nguyễn Thành Đồng thực hiện. Các bài giảng nằm trong dự án đào tạo trực tuyến E-learning cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục phát triển Doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT).

Cụ thể, trong chuyên đề “Quản trị nhân sự và phát triển nhân lực trong kỷ nguyên số, thạc sĩ Nguyễn Thành Đồng sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu về nhân lực cần thiết tương ứng với các mức độ trưởng thành số khác nhau của doanh nghiệp. Tức là ở giai đoạn nào doanh nghiệp cần những nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ra sao? Ngoài ra, chuyên đề sẽ đưa ra phương pháp xây dựng và phát triển nguồn nhân lực bao gồm cả nội bộ và nhân lực bên ngoài. Giúp doanh nghiệp hiểu cách thức đánh giá nguồn nhân lực qua các công cụ số của doanh nghiệp một cách tự động. 

Với phương pháp luận và cách giảng dạy đi từ thực tiễn đời sống, bài giảng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hiểu từ A - Z các vấn đề liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, đào tạo nhân lực như thế nào. Có thể kể đến như: Cách thức tuyển dụng qua truyền thông, mạng xã hội; sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phỏng vấn trực tuyến; đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên bằng công nghệ AI; gia tăng máy móc và các phần mềm quản lý hỗ trợ công việc; xu hướng quản trị từ xa; văn phòng online theo công nghệ 4.0 như thế nào? Thậm chí là những câu hỏi “hóc búa” như: “Làm thế nào để tăng năng suất lao động của nhân sự từ 8 tiếng/ ngày lên 16/ ngày?”… Tất cả những nội dung này sẽ được gói gọn trong 7 clip được trình bày dễ hiểu và khoa học nhất. 

Ngoài ra, trong chuyên đề “phát triển và huấn luyện đội ngũ thiên niên kỷ” của Tiến sĩ Đàm Thị Hiền, học viên sẽ được trải nghiệm những kiến thức về nền tảng hoạt động đào tạo, huấn luyện đội ngũ trong môi trường doanh nghiệp hiện nay. Tức là vừa đào tạo vừa sử dụng. Câu hỏi tưởng dễ nhưng vô cùng khó là làm thế nào để giữ chân và phát triển đội nghĩ thiên niên kỷ cũng sẽ được giải đáp cặn kẽ qua bài giảng.

Đội ngũ giảng viên của Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc khẳng định, sau các chuyên đề, chắc chắn các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tìm được hướng đi đúng củng cố vững chắc đội ngũ nhân sự  cho doanh nghiệp của mình. Đó là yếu tố quyết định để doanh nghiệp sẵn sàng bước và công cuộc chuyển đổi số và phát triển bền vững bất chấp khủng hoảng.

Nguồn: thucte.vn (PV dẫn bài).