Gỡ “nút thắt” chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Minh Giác 07:37, 10/12/2021

Theo khảo sát được công bố trong tháng 9 của của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) , Covid – 19 đã tác động đến 87% doanh nghiệp trong cả nước. Nhiều công ty sụt giảm 50-90% doanh thu so với trước dịch. Để vượt qua khó khăn này, giải pháp tối ưu là phải nhanh chóng tiến hành chuyển đổi số doanh nghiệp.

Chuyển đổi số có thể giúp cho các doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình quản trị, vận hành, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được các giải pháp chuyển đổi số thích hợp.

Theo khảo sát, vẫn còn khoảng 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa chú trọng hoặc gặp khó khăn trong chuyển đổi số. Một số nguyên nhân được chỉ ra rằng: các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường thiếu nhân sự hoặc nhân sự chưa đủ trình độ; chưa có hạ tầng công nghệ thông tin; chi phí chuyển đổi số quá lớn và vượt ngân sách…

Để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tháo bỏ những “rào cản” này, trong dự án đào tạo trực tuyến E-learning cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục phát triển Doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT) đã giới thiệu một số chuyên đề hữu ích liên quan đến chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Hệ thống các chuyên đề bao gồm: Các mức độ chuyển đổi số và công cụ đánh giá; Marketing hướng đến khách hàng số; An toàn thông tin trên không gian số; Chuyển đổi số trên từng giao dịch; Các vấn đề về tối ưu hóa quy trình và cách thức giải quyết trong môi trường số… Các chuyên đề sẽ giúp cho đội ngũ nhân sự của hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết từ A – Z các “bài toán” về chuyển đổi số.

Cụ thể, với 7 clip bài giảng trong chuyên đề “Các mức độ chuyển đổi số và công cụ đánh giá”, tiến sĩ Lê Văn Sơn sẽ đưa đến cái nhìn khái quát về vị trí của doanh nghiệp trong chuyển đổi số, mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp và các công cụ đánh giá, tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số? Sử dụng các công cụ đánh giá như thế nào…

Trong chuyên đề “Marketing hướng đến khách hàng số” tiến sĩ Đinh Tiên Minh sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và làm rõ những hành vi của khách hàng trong môi trường số? Doanh nghiệp phải làm thế nào để tạo kênh tương tác với khách hàng trong môi trường số… Tại chuyên đề “Chuyển đổi số trên từng giao dịch”, thạc sĩ Phạm Vũ Hiệp sẽ đưa ra các mô hình chuyển đổi số tối ưu, quy trình chuyển đổi và ứng dụng công nghệ để thực hiện chuyển đổi số. Một số mô hình sẽ được giới thiệu đến doanh nghiệp như: Mô hình SaaS, MaaS; Blockchain; Cloud Services…

Tham gia chuyển đổi số, điều quan trọng không thể thiếu là “tính bảo mật”. Tại chuyên đề “An toàn thông tin trên không gian số” thạc sĩ Trần Hồng Quang sẽ giúp doanh nghiệp hiểu về các phương pháp mã khoá dữ liệu và các cấp đôi truy xuất, hiển thị dữ liệu, ứng dụng công nghệ để quản trị các hoạt động thông tin doanh nghiệp như thế nào?

Tất cả những thông tin trên sẽ là hành trang giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin bước vào công cuộc chuyển đổi số để “lột xác” thích ứng với giai đoạn mới của nền kinh tế sau đại dịch.

Nguồn: thucte.vn (PV dẫn bài)