Google phát triển ứng dụng giúp đọc đơn thuốc

16:41, 01/01/2023

Chữ viết của bác sĩ luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều bệnh nhân, thậm chí cả dược sĩ cũng không thể đọc được tên thuốc. Google cho biết họ đang phát triển một ứng dụng để đọc đơn thuốc của bác sĩ, tuy nhiên, mọi thứ vẫn chưa có sẵn để sử dụng tại thời điểm này.

Theo một báo cáo do Viện Y học (IOM) công bố năm ngoái, 1,5 triệu thương tích xảy ra mỗi năm do dược sĩ và nhân viên y tế đọc sai chữ viết tay cẩu thả trên đơn thuốc. Một số tiểu bang tại Mỹ đã yêu cầu các bác sĩ gửi đơn thuốc điện tử đến nhà thuốc để hạn chế những sai lầm đáng tiếc.

Tại hội nghị Google for India ở Ấn Độ, Google cho biết họ đang làm việc với các dược sĩ để giải mã những chữ viết trên đơn thuốc. Công ty đang phát triển một ứng dụng để đọc đơn thuốc của bác sĩ, tuy nhiên, mọi thứ vẫn chưa có sẵn để sử dụng tại thời điểm này. Sau khi hình ảnh của đơn thuốc được tải lên và xử lý, ứng dụng sẽ tìm và làm nổi bật tên các loại thuốc được viết trong đơn.

Giám đốc điều hành Google cung cấp thông tin chi tiết về tính năng AI mới, được thiết kế để đọc đơn thuốc của bác sĩ.

Một Giám đốc điều hành Google cho biết ứng dụng sẽ hoạt động như một công nghệ hỗ trợ số hóa các tài liệu y tế viết tay. Có vẻ như ứng dụng sẽ được sử dụng kết hợp với các dược sĩ để xác định tốt hơn loại thuốc cần kê đơn. Nếu thành công, đây có thể là một bước tiến lớn của Google trong việc giảm số lượng sự cố do chữ viết cẩu thả gây ra.

Hiện tại, công nghệ này đang trong quá trình nghiên cứu và Google vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có nên phát hành chính thức hay không.

Thùy Dung (T/h)