Hàn Quốc chuyển đổi băng tần vệ tinh sang 5G

08:15, 30/06/2020

Việc chuyển các băng tần từ 3,7GHz đến 4GHz cho mạng 5G ở Hàn Quốc là do sự gia tăng nhu cầu triển khai 5G, cùng với đó là việc sử dụng không hiệu quả các băng tần này cho tín hiệu vệ tinh.

Ngày 29/6, Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc thông báo về việc nước này sẽ phân bổ lại các băng tần từ 3,7GHz đến 4GHz - hiện đang được sử dụng cho tín hiệu vệ tinh. Các băng tần này sẽ được cấp phát cho mạng di động thế hệ thứ 5 (5G). 

Việc cấp phát lại bắt nguồn từ sự gia tăng nhu cầu cho mạng 5G, cùng với đó là việc sử dụng không hiệu quả các băng tần này cho tín hiệu vệ tinh.

Bài học từ Hàn Quốc về triển khai mạng 5G

Việc chuyển các băng tần từ 3,7GHz đến 4GHz cho mạng 5G ở Hàn Quốc là do sự gia tăng nhu cầu triển khai 5G, cùng với sự không hiệu quả của các băng tần này khi sử dụng cho tín hiệu vệ tinh (ảnh minh họa, nguồn: raconteur.net).

Hàn Quốc cũng dự định phân bổ băng tần 6GHz mà các hãng viễn thông và truyền hình không sử dụng cho Wi-Fi 5G (Wi-Fi 6E), dự kiến thương mại hóa vào tháng 10.

Trước đó, Hàn Quốc đã xem xét lại việc sử dụng các băng tần từ 3GHz đến 10GHz, khi mà trên toàn cầu diễn ra ​​sự bùng nổ về nhu cầu triển khai mạng 5G.

Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc khẳng định thêm rằng họ sẽ tiếp tục cấp phát lại các băng tần một cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu về 5G, mặc dù nguồn phổ tần số đang bị hạn chế. 

Vào hôm Chủ nhật, Bộ này cho biết họ có kế hoạch gia hạn giấy phép băng tần 310 MHz hiện đang sử dụng cho các mạng 2G, 3G và 4G LTE cho các nhà mạng viễn thông hiện đang sở hữu.

Quyết định trên được đưa ra để bảo vệ người tiêu dùng, vì các thuê bao hiện đang sử dụng mạng 3G và 2G cần thêm thời gian để rời bỏ các mạng di động thế hệ cũ.

Tính đến tháng 4/2020, Hàn Quốc đã tích lũy được 5 triệu thuê bao 5G sau khi triển khai dịch vụ một năm trước.

Châu Anh