Hàn Quốc thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa L-SAM

10:42, 23/11/2022

Các quan chức Hàn Quốc cho biết cuộc thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa L-SAM gần đây của Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc (ADD) đã thành công trong việc bắn trúng mục tiêu.

Hệ thống đánh chặn tên lửa L-SAM đang được Hàn Quốc phát triển. M-SAM là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển lá chắn phòng thủ tên lửa nhiều lớp của Hàn Quốc, hay còn được gọi là hệ thống trên không và phòng thủ tên lửa Hàn Quốc (KAMD). Kế hoạch này được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Động thái này của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang có những bước đi tăng cường răn đe hạt nhân và tên lửa thời gian gần đây, trong đó Bình Nhưỡng bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 vào tuần trước.

Đây là lần thứ hai Hàn Quốc thông báo thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa L-SAM. Hồi tháng 2, lần đầu tiên hệ thống này được phóng từ bãi thử Anheung ở quận Taean-gun, phía Tây Nam Seoul.

L-SAM là hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa, được thiết kế nhằm đánh chặn các máy bay tầm cao, cũng như tên lửa đạn đạo ở độ cao 50-60 km.

L-SAM do Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc và Công ty quốc phòng LIG Nex 1 của Hàn Quốc chế tạo. Hệ thống tên lửa này được cho là hoàn toàn có thể thay thế Hệ thống phòng không tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Trong mạng lưới phòng không hiện có, Hàn Quốc đang sử dụng THAAD của Mỹ. Gần đây, Hàn Quốc cũng phát triển hệ thống KM-SAM hoặc Cheolmae-2, được chế tạo dựa trên công nghệ từ các nhà sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey và Fakel.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã phát triển hệ thống tên lửa tương tự hệ thống Iron Dome (Vòm sắt) của Israel với tên gọi là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm thấp (LAMD).

Chân Hoàn (T/h)