Học online: Những điều cha mẹ cần lưu ý để con học an toàn

10:04, 12/09/2021

Do dịch bệnh Covid-19, các em học sinh phải học online. Điều này đặt ra những thách thức mới đối với các bậc phụ huynh khi phải làm sao để có thể tối đa hóa lợi ích mà Internet mang lại, đồng thời giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn.

Để việc học trực tuyến đạt hiệu quả, nhất là với các học sinh mới học lần đầu, khối tiểu học… và để phòng ngừa trước những phiền toái có thể có, các bậc phụ huynh và học sinh cần chú ý đến một số khuyến cáo sau.

Chuẩn bị phương tiện tốt nhất

Các phương tiện học trực tuyến (điện thoại, laptop, máy tình bảng, tivi thông minh…) phải luôn được kiểm tra thường xuyên, lưu ý hệ thống kết nối mạng liên tục, sạc pin đầy đủ.

Không nên vừa sạc điện thoại vừa học vì trong tình huống này, các bộ phận trong điện thoại đều phải làm việc ở cường độ cao. Đặc biệt với tác vụ kéo dài và "ngốn" nhiều dung lượng mạng như học trực tuyến, thiết bị sẽ tỏa nhiệt nhiều và liên tục trong thời gian đáng kể. Pin có thể sẽ phồng lên, thậm chí phát nổ nếu quá sức.

Ngoài ra, nhiều củ sạc không được thiết kế chuyên để vừa cấp điện cho pin, vừa duy trì hoạt động cho điện thoại, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ. Đó là chưa kể một số củ sạc kém chất lượng cũng tiềm ẩn nguy hiểm.

Do đó, cha mẹ nên chủ động sạc điện thoại nói riêng và các thiết bị số nói chung trước khi con vào lớp học. Bên cạnh đó, cần chú ý thay mới pin khi có dấu hiệu "chai". Thông thường tuổi thọ của pin từ 18-20 tháng. Vì vậy phụ huynh cần chú ý thay mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Dạy trẻ phải cẩn trọng với thiết bị điện

Với những trẻ nhỏ tuổi, phụ huynh cần giáo dục một số nguyên tắc như không nên chạm vào dây điện đứt rời hoặc dây điện bị hở. Các con không được đưa ngón tay hoặc que đâm, chọc vào các ổ cắm điện và tuyệt đối không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt.

Ngoài ra, trẻ không nên sử dụng bất kỳ thiết bị điện hoặc rút phích cắm điện khi không được người lớn cho phép. Không được lấy dây điện, thiết bị điện làm đồ chơi.

Trường hợp các thiết bị chạy điện rơi vào chỗ có nước thì không được chạm tay vào mà phải báo ngay cho người lớn. Nếu các vật dụng khác rơi vào phải thiết bị điện thì cũng không nên tự tìm cách lấy ra.

Cha mẹ nên trang bị cho con một số kỹ năng khi học trực tuyến.

Cẩn trọng với các link, hộp thoại lạ

An toàn thông tin cũng là một điều cần lưu ý khi học trực tuyến. Hiện nay, một số lớp học online đang được quản lý khá đơn giản, hễ có đường link hay mật khẩu vào Zoom, Google Meets,… là có thể đăng nhập. Điều này dễ cho những người lạ vào lớp học phá rối hoặc tung những hình ảnh, phát ngôn phản cảm.

Một số vụ việc tương tự ở nhiều quốc gia đã để lại ảnh hưởng tâm lý cho các học sinh nhỏ tuổi, thậm chí có em vì thế đã sợ học online.

Do đó, người dạy và người học cần có ý thức bảo vệ "lớp học ảo". Giáo viên nên dặn dò thật kỹ học sinh nhỏ tuyệt đối không đưa đường link vào lớp cho những người không liên quan.

Nhiều trẻ học online đang sử dụng thiết bị của cha mẹ, vì vậy cẩn trọng tránh mất dữ liệu của phụ huynh cũng rất quan trọng. Một số trường hợp khi trẻ em đang học, kẻ xấu có thể gửi những đường link lạ cho các em nhấn vào có thể đưa virus về máy.

Cũng có trường hợp màn hình xuất hiện các hộp thoại khá "liên quan" yêu cầu người dùng nhập thông tin, chẳng hạn đăng ký để nhận sách giáo khoa, sách tham khảo,… Nếu các em điền theo yêu cầu trên, có khi sẽ mất những thông tin quan trọng như là tài khoản, mã pin vào các ứng dụng ngân hàng của cha mẹ.

Ngoài ra, cha mẹ, thầy cô cũng cần trao đổi thẳng thắn với trẻ về việc trẻ trò chuyện với ai và như thế nào. Đảm bảo trẻ hiểu giá trị mà những tương tác tử tế và cổ vũ lẫn nhau mang lại, và rằng những hành vi xấu tính, phân biệt đối xử hoặc không phù hợp trong giao tiếp là không thể chấp nhận được dù trong hoàn cảnh nào.

Nếu trẻ gặp phải bất kỳ tình huống nào như vậy, khuyến khích trẻ kể ngay với cha mẹ hoặc một người lớn mà trẻ tin cậy. Cần cảnh giác nếu thấy trẻ có vẻ buồn bực hoặc lén lút khi sinh hoạt trực tuyến.

Dành thời gian sinh hoạt trực tuyến cùng trẻ

Tạo cơ hội cho trẻ tương tác an toàn và tích cực với bạn bè, gia đình và chính các bậc phụ huynh trên môi trường trực tuyến. Đây có thể là cơ hội tuyệt vời để phụ huynh làm gương cho con về cách thể hiện sự tử tế và thấu cảm trong “tương tác ảo”.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể dành thời gian cùng với trẻ để xác định các ứng dụng, trò chơi và hình thức giải trí online khác phù hợp với lứa tuổi.

Cha mẹ cố gắng thời gian cùng con sinh hoạt học tập trực tuyến.

Trong trường hợp buộc phải để con ở nhà một mình, cha mẹ cần đảm bảo rằng con trẻ đã có khả năng tự chăm sóc cơ bản cho bản thân. Phải có biện pháp giới hạn không gian vui chơi, hoặc phải giáo dục trẻ nhỏ tránh xa khu vực cầu thang bộ, cửa sổ, ban công khi vui chơi, đề phòng ngã từ trên cao.

Để, đặt các loại đồ chơi của trẻ tại các khu vực thấp, trên mặt sàn, hạn chế cất giấu những đồ chơi thường dùng của trẻ ở các vị trí cao như nóc tủ, kệ để đồ... vượt tầm cao của trẻ nhỏ gây sự tò mò, hiếu kỳ và leo trèo làm đổ các vật dụng gây tai nạn, thương tích.

Luôn chuẩn bị đồ ăn cho con trước khi người lớn ra khỏi nhà và dặn con giờ ăn, ngủ, gọi điện về cho con ít nhất 2 tiếng một lần.

Khóa bình ga, tắt bình nóng lạnh, dùng băng keo dán các ổ cắm điện mà trẻ dễ tiếp cận trong nhà.

Dạy trẻ nhận biết các thiết bị điện và các vật gây nguy hiểm, đồng thời nghiêm cấm không được sờ vào những vật dụng đã cảnh báo.

Tuyệt đối không được khóa cửa nhốt trẻ ở trong nhà mà không để lại chìa khóa. Vì nếu lỡ trong nhà có hỏa hoạn hoặc mối nguy hiểm thì trẻ sẽ không thể thoát ra được và người khác cũng không thể cứu giúp kịp thời.

Chân Hoàn (T/h)