Hội thảo VLSP 2021 sẽ diễn ra vào ngày 18/12/2021

11:56, 15/12/2021

Hội thảo VLSP2021 sẽ diễn ra vào ngày 18/12/2021 do Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP HCM đăng cai.

CLB Xử lí Ngôn ngữ và Tiếng nói Tiếng Việt chính thức được ra mắt ngày 18/12/2020.

Từ năm 2020, Câu lạc bộ VLSP (VLSP - Vietnamese Language and Speech Processing) đã chính thức thành lập như một chi hội của Hội Tin học Việt Nam và tiếp tục tổ chức chuỗi hội thảo quốc tế VLSP, vốn được khởi xướng từ năm 2012 với sự chủ trì của các nhóm nghiên cứu VLSP tại các trường viện ở Việt Nam.

Một trong các hoạt động đặc biệt có ý nghĩa với cộng đồng xử lí ngôn ngữ tự nhiên của các hội thảo VLSP là các cuộc thi đánh giá hiệu quả của các công cụ xử lí tiếng Việt, nhờ sự đóng góp tài chính và nhân lực của nhiều doanh nghiệp và đơn vị hàn lâm. Các bộ dữ liệu được xây dựng phục vụ hội thảo VLSP được chia sẻ cho cộng đồng phục vụ việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng xử lí ngôn ngữ tự nhiên. Các kết quả thực nghiệm tốt nhất đạt được trong mỗi nội dung thi cũng là căn cứ cho các nhóm nghiên cứu triển khai lựa chọn giải pháp cho các bài toán thực tế.

Năm 2021, hội thảo VLSP lần thứ 8 đã tổ chức thành công 07 cuộc thi đánh giá các công cụ xử lí văn bản và tiếng nói tiếng Việt:

- Nhận dạng thực thể trong văn bản tiếng Việt (Named Entity Recognition – NER)

- Tự động tìm đoạn văn bản trả lời một truy vấn tiếng Việt (Vietnamese Machine ReadingComprehension - MRC).

- Tự động xác định quan hệ ngữ nghĩa giữa hai câu tiếng Việt hoặc song ngữ Anh - Việt(Vietnamese and English-Vietnamese Textual Entailment - NLI).

- Sinh chú thích tiếng Việt tự động cho hình ảnh (Image captioning - vieCap).

- Nhận dạng tiếng nói tiếng Việt trong hội thoại (Automatic Speech Recognition – ASR).

- Tổng hợp tiếng nói tiếng Việt (Text To Speech - TTS).

- Định danh người nói tiếng Việt (Vietnamese Speaker Verification - SV).

Các báo cáo tổng kết và báo cáo kĩ thuật của các đội thi sẽ được trình bày tại Hội thảo VLSP2021 diễn ra vào ngày 18/12/2021 do Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP HCM đăng cai.

Ban Tổ chức trân trọng kính mời quý vị tham dự Hội thảo VLSP 2021. Sự có mặt và đóng góp ý kiến của các quý vị là đặc biệt quan trọng cho sự thành công của Hội thảo.

Rất mong sự có mặt của các quý vị!

PV