Intel và Foxconn cùng phát triển 5G

07:56, 05/06/2016

Intel đã công bố hợp tác với Foxconn nhằm phát triển cơ sở hạ tầng CN giúp hiện đại hóa các mạng lưới truyền thông hiện này và 5G vào ngày 1/6/2016 tại Đài Bắc.


Hai bên sẽ cùng thực hiện các ý tưởng ứng dụng và các chương trình thử nghiệm cho các công nghệ mới như Mobile Edge Computing, Cloud Radio Access Network và Network Functions Virtualization nhằm tạo ra các mạng lưới truyền thông thông minh, hiệu quả và linh hoạt hơn. 

Intel sẽ hợp tác với Học Viện Truyền Thông Cao Cấp của Foxconn (Advanced Communication Academy – FACA) để phát triển công nghệ và sẽ triển khai các thử nghiệm trong môi trường mạng lưới ở Asia Pacific Telecom, một công ty con của Foxconn. Sử dụng các kiến trúc tham khảo và các công nghệ từ Intel, Foxconn sẽ phát triển các giải pháp phần cứng cho các thiết bị cuối, các thiết bị kết nối mạng không dây và các thiết bị lõi mạng, như một phần mở rộng các giải pháp phần cứng sẵn có cho các nhà cung cấp giải pháp truyền thông.

Các giải pháp này nhằm giúp đỡ ngành truyền thông tái kiến thiết các mạng lưới liên lạc để xử lý khối lượng dữ liệu ngày càng tăng và ngày càng phức tạp.

Sự hợp tác diễn ra trên các lĩnh vực như thiết bị di động (User Equipment – UE) cần thiết cho môi trường mạng 5G cũng như nền tảng công nghệ cần thiết cho việc ảo hóa mạng lưới viễn thông: 

• Mạng truy cập vô tuyến đám mây (Cloud Radio Access Network – CRAN): Intel sẽ cung cấp các bằng chứng khái niệm và hạ tầng tham khảo công nghệ cho nền tảng phần cứng mini-CRAN và phát triển công nghệ thiết bị thu phát vô tuyến từ xa (remote radio head-RRH) tại Foxconn. CRAN đem đến một cơ sở hạ tầng tiết kiệm chi phí hơn và có khả năng nâng cấp trong các môi trường đô thị đông đúc bằng cách tập trung chức năng RAN trong đám mây.

• Thiết bị di động (User Equipment – UE): Intel sẽ cung cấp bộ chipset, các thiết kế tham khảo và các công cụ hỗ trợ phần mềm cho thiết bị di động 5G nhằm giúp Foxconn triển khai thí điểm Mạng truy cập vô tuyến đám mây 5G. 

• Bộ điều khiển di động cao cấp (Mobile Edge Controller – MEC): Intel sẽ hỗ trợ công nghệ trong Ảo hóa rìa mạng (Network Edge Virtualization – NEV) SDK và Bộ công cụ phát triển cơ chế chuyển tiếp dữ liệu (Data Plane Development Kit – DPDK) để cùng với Foxconn phát triển các giải pháp cho hệ thống MEC. Với MEC, sự thông minh sẽ được mở rộng đến rìa mạng để có được độ trễ thấp, băng thông rộng và truy cập thời gian thực vào các thông tin từ mạng vô tuyến.

• Ảo hóa chức năng mạng: (Network Functions Virtualization – NFV): Intel Open Network Platform sẽ được sử dụng như tham chiếu thử nghiệm cho hạ tầng ảo hóa chức năng mạng (network function virtualization – NFVI) để đặt nền tảng vững chắc cho môi trường mạng 5G trong tương lai. 

• Thử nghiệm 5G cùng với Asia Pacific Telecom: Các công nghệ nói trên sẽ được thử nghiệm trên nền tảng end-to-end do Asia Pacific Telecom cung cấp nhằm kiểm tra hiệu quả hoạt động của các thành phần và thiết kế trong môi trường mạng 5G.

Thanh Sơn