Apple và Samsung duy trì doanh thu “khủng” giữa đại dịch Covid-19

Minh Phương 12:29, 01/05/2020

Hai đại gia công nghệ hàng đầu thế giới vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm 2020 (tức quý tài khóa thứ hai cùng năm).

Theo đó, Apple đã đạt doanh thu 58,3 tỷ USD, trong đó lợi nhuận là 11,2 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả kinh doanh được mô tả là “tuyệt vời” bất chấp dịch bệnh này có sự đóng góp lớn của khối dịch vụ và các thiết bị đeo trên người (như Apple Watch hay tai nghe AirPods).

Doanh thu từ iPhone và các dòng máy tính Mac đều giảm nhẹ trong quý vừa qua. Đây được xem là hệ quả tất yếu của việc chuỗi Apple Store trên toàn cầu đóng cửa suốt nhiều tuần, trong khi dịch bệnh khiến người dùng tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Apple đã xúc tiến lộ trình mở lại chuỗi bán lẻ của mình, với dự kiến sẽ tái khởi động các cửa hàng ở Áo và Australia trong tuần tới.

Apple đã đạt doanh thu 58,3 tỷ USD, trong đó lợi nhuận là 11,2 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019

Samsung cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý đầu năm 2020, khi đạt mức doanh thu 45,43 tỷ USD (tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, lợi nhuận ròng ở mức 5,2 tỷ USD. Đây được coi là “công” của mảng sản xuất chip nhớ máy tính và máy chủ, cũng như các nỗ lực cắt giảm chi phí tiếp thị đối với lĩnh vực điện thoại di động. Mặc dù lợi nhuận từ mảng sản xuất bán dẫn của hãng suy giảm so với cùng kỳ năm 2019, nhưng vẫn tăng nhẹ so với quý trước đó.

Đối với điện thoại di động, Samsung cho biết doanh thu đạt 21,6 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng tăng 4% so với quý cuối năm. Lợi nhuận hoạt động của lĩnh vực này đạt 2,17 tỷ USD, nhờ việc duy trì danh mục sản phẩm đa dạng và sự ra mắt của Galaxy S20 mới. Samsung tiết lộ, việc doanh số cao hơn kỳ vọng của hai dòng máy đắt tiền Galaxy S20 Ultra và Z Flip đã cho phép tăng chỉ số giá bán sản phẩm trung bình của hãng, qua đó cân bằng những tác động tiêu cực từ việc số điện thoại bán ra suy giảm.

Samsung cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý đầu năm 2020, khi đạt mức doanh thu 45,43 tỷ USD.

Mặc dù vẫn tăng trưởng, nhưng giới chuyên gia dự báo tình hình kinh doanh quý II-2020 của Apple và Samsung sẽ rất khó đoán trước do diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. Bản thân Samsung cũng ghi nhận sức mua suy yếu vào những tuần cuối quý vừa qua, do tác động của Covid-19. Hãng điện tử Hàn Quốc dự báo, nhu cầu đối với các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại thông minh hay tivi sẽ suy giảm mạnh trong quý II-2020, dẫn tới những tác động tiêu cực đối với doanh thu.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên toàn cầu đã bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế, nhưng nhiều ý kiến chuyên môn tỏ ra quan ngại về việc một đợi dịch thứ hai có thể bùng phát nếu chính phủ các nước quá nóng vội trong việc “tái khởi động”.

Minh Phương