Lễ ra mắt Công nghệ nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt

13:17, 14/10/2021

Sáng ngày 14/10, Công ty công nghệ Cyber Eye (CE Tech) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến ra mắt Công nghệ nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt. Sự kiện đã thu hút 200 người tham gia.

Buổi lễ ra mắt sản phẩm “AXT - giải pháp công nghệ nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt” của Công ty công nghệ Cyber Eye (CE Tech) có sự tham gia của các chuyên gia gồm GS.TS Hồ Tú Bảo - Giáo sư chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo và Học máy, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp Về Toán (VIASM) và Giám đốc khoa học của Viện John von Neumann của Đại học Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Lê Quang Minh, trưởng phòng nghiên cứu An Toàn hệ thống thông tin, viện CNTT, ĐHQGHN, Phó giám đốc TT ứng dụng CNTT, ĐH QGHN; Chuyên gia Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hoa và rất nhiều các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, đối tác của Cyber Eye cùng các cơ quan báo chí.

Về phía Công ty Cyber Eye có sự tham gia của Tiến sĩ Vũ Duy Linh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cyber Eye, ông Vũ Tuấn Nam - TGĐ Công ty Cyber Eye.

Mở đầu sự kiện, ông Vũ Tuấn Nam phát biểu tuyên bố lễ ra mắt: “Như các anh chị đã biết, chúng ta đang làm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và trọng tâm là công cuộc “Chuyển đổi số”. Kể từ khi Cyber Eye mới thành lập vào cuối năm 2016 đã xác định sứ mệnh là người tiên phong, sáng tạo ra những sản phẩm giải pháp công nghệ cao “make in Vietnam” phục vụ cho công cuộc số hoá, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt, cho người Việt, tổ chức Việt.

Để thực hiện được sứ mệnh đó, Cyber Eye luôn luôn đồng hành cùng khách hàng, đối tác để tìm hiểu những khó khăn vướng mắc, những thách thức trên con đường chuyển đổi số. Đấy là những nền tảng, căn cứ để Cyber Eye sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực có thể ứng dụng triển khai các dự án về chuyển đổi số thực tế.

Ngày hôm nay, Cyber Eye vinh dự và tự hào giới thiệu đến toàn thể quý vị một sản phẩm như vậy, sản phẩm công nghệ cao “make in Vietnam” hoàn toàn được phát triển bởi các vị tiến sĩ, thạc sĩ về công nghệ AI, Big Data có mặt ở Cyber Eye. Sau đây tôi xin tuyên bố lễ ra mắt sản phẩm tự động nhận dạng, bóc tách chữ viết tay tiếng Việt”.

AXT khởi nguồn từ những trọng trách lớn lao mang tính cấp thiết và thật sự của xã hội. Sự tín nhiệm ấy được gán cho Cyber Eye đảm nhiệm trọng trách to lớn với các dự án liên quan đến dữ liệu dân cư, dữ liệu về tự át. Để triển khai số hoá các dự án trên, Cyber Eye đã nghiên cứu và áp dụng một công nghệ mới mang tên AXT.

AXT được phát triển bởi đội ngũ Cyber Eye. Từ khi thành lập cùng hệ sinh thái sản phẩm nhận dạng AX của Cyber Eye, sau thành công của các dự án lớn và xử lý thông tin của hàng triệu triệu dữ liệu và hàng trăm tỷ trang tài liệu gốc của các ban ngành và doanh nghiệp Cyber Eye chợt nhận thấy trên thị trường còn quá nhiều những bài toán chưa được giải quyết. Đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số, trong sự lan toả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu để doanh nghiệp có thể thực sự đứng vững trước thời cuộc.

Việc ứng dụng các phần mềm, giải pháp công nghệ và quá trình xử lý dữ liệu như hệ thống tự động hoá doanh nghiệp, hệ thống lưu trữ điện tử sẽ giúp cho tổ chức doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đơn giản hoá quá trình xử lý, quản trị cơ sở dữ liệu. Để làm được điều đó, bắt buộc phải xử lý bước số hoá tài liệu giấy, chuyển đổi các dạng dữ liệu khác nhau về cùng định dạng dữ liệu số. Trong đó, bài toán về nhận dạng, bóc tách chữ viết tay tiếng Việt trong các tài liệu giấy được coi là một thách thức khó giải quyết nhất, cản trở công tác số hoá tài liệu trong hành trình tự động hoá quy trình của các công ty, tổ chức. Những bài toán cấp thiết này không được giải toán kịp thời, nhanh chóng do công cuộc chuyển đổi không được nhanh, dữ liệu bị sai số cao do lệch thời điểm, tốn kém quá nhiều chi phí cho việc lưu trữ thông tin, chất liệu giấy không đảm bảo cùng hàng loạt các lý do khác mà tài liệu truyền thống gặp phải.

Hành trình sáng tạo và phát triển của Cyber Eye.

Năm 2021, với thành công và kinh nghiệm từ những sản phẩm cốt lõi đã làm Cyber Eye quyết định nâng cấp và phát triển AXT với sứ mệnh “khởi nguồn cho hành trình chuyển đổi số”. Năng suất cao hơn. Chuyển thời gian và nỗ lực trong việc trích xuất dữ liệu tập trung vào hoạt động cốt lõi của đơn vị. Tiết kiệm chi phí. Tiết kiệm nguồn chi phí khổng lồ nhân lực, vận hành, lưu trữ. Độ chính xác cao – đạt độ chính xác lên đến 95% và khả năng tự động rà soát, loại bỏ lỗi. Khả năng tìm kiếm, rút chặt những dữ liệu với tốc độ nhanh chóng. Khả năng phục hồi – dễ dàng phục hồi dữ liệu khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. AXT là công nghệ nhận dạng số, chữ viết tay và bóc tách thông tin kiểu mẫu viết tay.

Công nghệ bóc tách thông tin kiểu mẫu viết tay tạo file PDF 2 lớp đối với các tài liệu viết tay hoặc các tài liệu có cả chữ in và chữ viết tay. Triển khai nhanh chóng, đảm bảo độ chính xác đến 95%. Ứng dụng AXT giúp tăng độ chính xác và tiết kiệm 85% thời gian chi phí triển khai so với phương pháp truyền thống.

Hiện nay, theo số liệu thống kê ngành lưu trữ, với các loại hình tài liệu lưu trữ của các cơ quan nhà nước trên vật mang tên như tài liệu nền giấy, phim ảnh, tài liệu âm thanh. Trong đó phần lớn là tài liệu lưu trữ nền giấy cụ thể như: đã chỉnh lý hoàn chỉnh 5.187.857m, chưa được chỉnh lý hoặc chỉnh lý chưa hoàn chỉnh là 101.533.444m.

Nhằm cung cấp cho khách hàng giải pháp toàn diện vê chữ viết tay tiếng Việt, Cyber Eye quyết định nâng cấp AXT với các công nghệ chính.

  • Một, công nghệ nhận dạng chữ, số viết tay gồm nhận dạng số viết tay, nhận dạng chữ cái viết tay dời, nhận dạng chữ viết tay viết liền.

  • Hai, công nghệ bóc tách thông tin biểu mẫu viết tay.

  • Ba, tạo file PDF 2 lớp đối với những tài liệu viết tay hoặc tài liệu có cả chữ in và chữ viết tay.

AXT mang đến giải pháp toàn diện cho bài toán xử lý chữ viết tay tiếng Việt với các tíng năng chính: Nhận dạng và bóc tách thông tin tự động của các form biểu mẫu; định nghĩa mẫu và nhận dạng bóc tách theo vùng; tự động cảnh báo rà soát chất lượng kết quả nhận dạng bóc tác.

AXT giải quyết được những bài toán khó mà khách hàng đang gặp phải, có khả năng xử lý dữ liệu với độ chính xác cao trong thời gian ngắn. Nhận dạng và bóc tách tự động các form biểu mẫu, thống kê, mẫu tự phát, y tế, các mẫu ngân hàng, bảo hiểm, bầu cử, chấm thi. Số hoá chuyển đổi tài liệu thành các file PDF 2 lớp dành riêng cho chữ viết tay và tiếng Việt bao gồm lớp tác cho cả chữ in và chữ viết tay giúp cho quá trình số hoá được đảm bảo thông tin đầy đủ, phục vụ tìm kiếm nhanh chóng.

Ưu điểm của công nghệ AXT: Độ chính xác nhận dạng số viết tay đạt 99%; độ chính xác nhận dạng chữ viết tay đạt 85-95%; cho phép định nghĩa biểu mẫu viết tay cần bóc tách, nhận dạng và bóc tách thông tin được mọi biểu mẫu viết tay; tạo file PDF hai lớp cho các tài liệu viết tay và tài liệu có cả chữ in và chữ viết tay; dễ dàng tích hợp với các hệ thống của khách hàng thông qua API, SDK; tốc độ trung bình 3s/1 trang A4; mã hoá dữ liệu truyền qua API nâng cao bảo mật.

Cách hình thức triển khai của AXT: AXT được tích hợp vào các hệ thống số hoá để thực hiện việc triển khai dịch vụ các biểu mẫu liên quan chữ viết tay; phát triển và tích hợp các modun bóc tách nhận dạng form biểu mẫu PDFa chữ viết tay theo nhu cầu khách hàng; cung cấp SDK, API cho khách hàng có nhu cầu tự phát triển, ví dụ như hệ thống CRM, ERP, ECM, BPM...

AXT – công nghệ nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt hàng đầu thế giới được nghiên cứu, hoàn thiện và phát triển bởi người Việt. Được ứng dụng AI và xây dựng kỹ thuật Deep Learning. AXT đã được khẳng định bởi những dự án lớn trên thị trường. Cyber Eye tự tin sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số, bằng cách ứng dụng nền tảng công nghệ vào việc vận hành, tổ chức.

Đánh giá về sản phẩm AXT, GS Hồ Tú Bảo chia sẻ: “Nghe thì nghe nhiều nhưng được nhìn thì mới cách đây khoảng 10 ngày ở một công ty về bảo hiểm. Khi xem demo nhận dạng chữ viết tay của AXT thật sự tôi rất ấn tượng. Chúng ta biết đó là một bài toán rất khó. Từ những năm 90 thì chúng ta nhận dạng chữ in, nhưng chữ in thì dễ hơn nhiều. Còn chữ viết tay thì vô cùng khó. Vì đầu vào mỗi người viết mỗi kiểu. Nhận dạng từng con số, từng chữ cái viết dời ra thì dễ nhưng nhận dạng chữ viết tay díu vào nhau thì mắt người nhiều khi còn khó.

Trong nhận dạng như nhận dạng tiếng nói, nhận dạng văn bản, nhận dạng chữ viết thì mỗi lĩnh vực có những bài toán khó. Tôi nghĩ rằng nhận dạng chữ viết tay chắc chắn là bài toán khó nhất. Tôi thấy phần mềm này giải quyết được rất nhiều tình huống văn bản và độ chính xác cũng rất cao. Là một người làm công nghệ lâu, tôi rất ngạc nhiên và thú vị. Chắc chắn phần mềm nhận dạng chữ viết tay này sẽ ảnh hưởng rất lớn.

Trong kỷ nguyên số này thì hai dữ liệu lớn nhất là dữ liệu và kết nối. Dữ liệu cho số hoá thì có rất nhiều nhưng muốn dùng được thì phải có một bước đưa vào trong máy tính. Tôi thấy giải pháp này đã giải quyết được bài toán rất khó, tiến được một bước rất đáng kể. Chắc chắn sẽ là một công cụ rất lợi hại trong quá trình đưa được dữ liệu vào trong máy tính. Tôi nghĩ sản phẩm này sẽ có tác động, đóng góp rất nhiều vào quá trình chuyển đổi số quốc gia”.

Đồng ý kiến với GS Hồ Tú Bảo, TS Lê Quang Minh cũng đánh giá bài toán nhận dạng chữ viết tay là bài toán rất khó. “Chữ Việt của chúng ta viết rất pha trộn, có những nét lên xuống khác nhau giữa người viết. Trong việc xử lý bài toán nhận dạng chữ viết tay chúng ta phải xử lý rất nhiều dạng mẫu chữ khác nhau. Cyber Eye khẳng định đạt được độ chính xác 85% - 95% tôi thấy là một độ chính xác rất cao. Ngoài ra, khả năng tích hợp PDF 2 lớp có thể giúp lưu file lại trong trường hợp những phần còn chưa rõ ràng thì giúp cho doanh nghiệp, tổ chức xem lại. Điều này chính là khẳng định độ tin cậy. Tôi thấy về khả năng ứng dụng rất thực tế, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, lĩnh vực điều tra”.

TS Lê Quang Minh cũng bày bỏ sự khâm phục đội ngũ AXT, Cyber Eye đã giải quyết được bài toán nhận dạng chữ viết tay rất khó.

Tại hội thảo, Công ty Cyber Eye cũng nhận được rất nhiều câu hỏi về sản phẩm từ các đối tác, tổ chức, doanh nghiệp.

Một vài nét về công ty Cyber Eye

Là công ty tiên phong trong việc nghiên cứu sáng tạo các công nghệ cho doanh nghiệp. Công ty cổ phần công nghệ Cyber Eye luôn ưu tiên áp dụng các công nghệ chuyển đổi số vào quy trình vận hành. “Hơn 25% chi phí tiết kiệm được từ việc tối ưu từng quy trình chúng tôi tập trung dành vào việc phát triển hệ sinh thái AX”.

Không chỉ mang đến công nghệ công nghệ AXT nhằm giải quyết những bài toán khó về chữ viết tay tiếng Việt với các lĩnh vực liên quan như: Ngân hàng ứng dụng như nào, tài chính, bảo hiểm, hành chính công, nhà xuất bản, Cyber Eye còn cung cấp hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ số, hệ thống số hoá của người Việt, chất lượng quốc tế, chi phí tối ưu https://cybereye.vn/

Phương Mai