Meta bắt đầu "lọc" nhân viên trong tuần tới

15:33, 08/11/2022

Báo cáo từ tờ Wall Street Journal cho biết, việc sa thải dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn nhân viên. Nếu diễn ra, đây là đợt sa thải nhân viên số lượng lớn đầu tiên trong lịch sử Meta.

Vào cuối tháng 9, công ty Meta cho biết, họ có hơn 87.000 nhân viên trên toàn cầu. Người phát ngôn của Meta từ chối bình luận trực tiếp vào vấn đề này nhưng chuyển cho CNCB phát biểu của CEO Mark Zuckerberg trong dịp công bố doanh thu của công ty vào tháng trước.

"Vào năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào một số lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao. Điều đó có nghĩa là một số nhóm sẽ phát triển nhưng hầu hết các nhóm khác sẽ không thay đổi hoặc thu hẹp trong năm tới. Nhìn chung, chúng tôi dự kiến sẽ kết thúc năm 2023 với quy mô tương đương hoặc thậm chí là nhỏ hơn một chút so với chúng tôi hiện nay", Mark Zuckerberg cho hay.

Meta - công ty mẹ của Facebook có thể bắt đầu sa thải quy mô lớn ngay trong tuần này.

Cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh, khoảng 73% trong năm nay, xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016. Gã khổng lồ truyền thông xã hội hiện là công ty có hiệu suất kém nhất trong trên sàn S&P 500 trong năm 2022. Đầu năm nay vốn hóa của Meta là 1.000 tỷ USD, cho tới hiện giờ con số này đã giảm mạnh, xuống chỉ hơn 250 tỷ USD. Đà giảm giá cổ phiêúnày khiến Meta phải rời khỏi bảng xếp hạng 20 công ty lớn nhất thế giới. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do giới đầu tư lo ngại vì khoản kinh phí khổng lồ cho metaverse và tình trạng sụt giảm doanh thu của tập đoàn.

Giới đầu tư lo ngại vì khoản kinh phí khổng lồ của Meta dành cho metaverse và tình trạng sụt giảm doanh thu của tập đoàn.

Hồi tháng 9, WSJđưa tin Meta dự định cắt giảm ít nhất 10% chi phí trong các tháng tới, một phần thông qua giảm nhân sự. Cũng như các đại gia công nghệ khác, Meta tuyển dụng ồ ạt trong đại dịch, khi sinh hoạt của mọi người chuyển sang trực tuyến. Công ty này bổ sung hơn 27.000 nhân viên trong năm 2020 và 2021. 9 tháng đầu năm nay, họ lại tuyển thêm hơn 15.000 người.

Tháng trước, quỹ đầu tư Altimeter Capital đã gửi thư đến Zuckerberg, cho rằng Meta nên giảm nhân sự và hạ bớt tham vọng metaverse (vũ trụ ảo).

Cùng với Meta, nhóm BigTech cũng gặp khó khăn lớn trong năm 2022. Tuần trước, một ông lớn công nghệ khác là Amazon đã mất mốc nghìn tỷ USD vốn hóa kể từ tháng 4 năm 2020. Theo các chuyên gia phân tích, các gã khổng lồ công nghệ gặp nhiều khó khăn trong năm nay do nền kinh tế đi xuống, lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng.

Thùy Dung (T/h)