Năm 2023 là năm về dữ liệu số

10:28, 28/01/2023

Sáng 27/01, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quỹ Mão, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì buổi gặp mặt đầu năm Quý Mão.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng cho biết Tết là về quê, là về nhà; Tết là gia đình; Tết là ông, bà, bố, mẹ; Tết là nhớ về tổ tiên, là biết ơn, là nói lời cảm ơn gia đình là những giá trị tốt đẹp cần gìn giữ.

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại Bộ TT&TT và mong muốn năm mới nhận thức mới, tạo ra năng lượng mới, nghĩ ra không gian mới, nguồn lực mới, nghĩ ra cách tiếp cận mới, từ đó biến việc khó, việc không tưởng thành việc khả thi, tạo ra kết quả thiết thực.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, năm 2023 là năm về dữ liệu số. Đó là bảo vệ dữ liệu cá nhân, công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu cấp bộ, ngành và địa phương, mở dữ liệu để kết nối, chia sẻ, an toàn dữ liệu, xây dựng các trung tâm dữ liệu quốc gia. Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp về năm dữ liệu, tạo ra sự thay đổi căn bản về dữ liệu Việt Nam; tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới là sự khác biệt căn bản của chuyển đổi số.

Năm 2023 là năm thực hiện các chiến lược đã được ban hành. Bộ TT&TT sẽ ban hành các hướng dẫn thực thi chiến lược, tiến hành đo lường và công bố công khai các chỉ tiêu chiến lược. Từ trước đến nay thiếu những việc này; không hướng dẫn, không đo lường, vì vậy gọi là chiến lược ngăn kéo, tức là chiến lược làm ra và để trong ngăn kéo.

Năm 2023 là năm Bộ TT&TT sẽ tập trung vào các kết quả thiết thực. Về viễn thông, giải quyết triệt để SIM rác và thương mại hóa 5G, xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn.

Về chuyển đổi số (CĐS) sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực sự được xử lý trực tuyến từ nhà, nâng số lượng tài khoản sử dụng nền tảng số Việt Nam.

Về công nghiệp công nghệ số, tập trung nghiên cứu sản xuất thiết bị viễn thông, thiết kế chip, nền tảng số Việt Nam, công nghiệp bán dẫn.

Về báo chí, xuất bản và truyền thông là sự tuân thủ luật pháp Việt Nam của các nền tảng, mạng xã hội xuyên biên giới, giải quyết các vấn đề về tư nhân hóa báo chí, báo hóa tạp chí, trang tin mạng xã hội.

Năm 2023, Bộ TT&TT sẽ mở chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài, mang trí thức, công nghệ số của Việt Nam đi mở cõi.

Bộ trưởng cho rằng, 10 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng: Từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ CNTT sang công nghệ số, từ ứng dụng CNTT sang chuyển đổi số, từ xử lý thông tin hữu hạn sang xử lý dữ liệu số vô hạn để tạo ra giá trị mới, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ gia công lắp ráp sang Make in Viet Nam, từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính, từ báo chí sang truyền thông số. Công nghệ số trở thành lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản, đổi mới số trở thành động lực cơ bản để phát triển.

Theo Bộ trưởng, đôi cánh để Việt Nam bay lên hùng cường, thịnh vượng chính là khát vọng và công nghệ. Báo chí, xuất bản và truyền thông thổi khát vọng hóa rồng, hóa hổ ngấm vào từng người Việt Nam. Công nghệ số, nhân tài số, chuyển đổi số, đổi mới số tạo nên chiếc cánh công nghệ Việt Nam.

tang-sach-tet-2023.jpg

Nhân dịp đầu năm mới, Bộ trưởng gửi tặng từng cán bộ của Bộ TT&TT cuốn sách “Nghĩ ngược lại và làm khác đi” của tác giả Paul Arden.

Từ cuốn sách này, Bộ trưởng gửi gắm trích dẫn: “Bạn sập bẫy, không phải vì bạn quyết định sai mà vì bạn quyết định đúng. Chúng ta cố gắng quyết định một cách khôn ngoan dựa trên các dữ liệu trước mắt. Vấn đề đối với các quyết định khôn ngoan này là mọi người đều làm giống nhau”.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 19 ngày 18/11/2022 về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023 và Chỉ thị số 22 ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Bộ TT&TT đã ban hành Chỉ thị 01 về định hướng phát triển Ngành TT&TT năm 2023 và giai đoạn 2024-2025, Chỉ thị 02 về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Các cơ quan, đơn vị của Bộ TT&TT đã bố trí ứng trực kỹ thuật 24/7 đảm bảo an toàn, thông suốt mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ TT&TT, mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã được bảo đảm tuyệt đối an toàn. Mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, tải xử lý các hệ thống đảm bảo, lưu lượng các dịch vụ lưu thoát tốt, không xảy ra sự cố.

Các doanh nghiệp đã tổ chức triển khai thực hiện trực lãnh đạo, trực kỹ thuật, điều hành và trực ứng cứu thông tin; tổ chức kiểm tra mạng lưới, chủ động phát hiện và xử lý, phòng ngừa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin (ATTT) trên mạng lưới.

Tính từ đầu kỳ nghỉ Tết tới thời điểm báo cáo, lưu lượng dữ liệu (data) tăng trung bình 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái; lưu lượng thoại giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, có thể thấy xu hướng giảm thời gian thoại, tăng lưu lượng data.

Hệ thống mạng đài kiểm soát tần số vô tuyến điện được tăng cường kiểm soát, duy trì hệ thống trực, bảo đảm an toàn, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hạ tầng kết nối, trung chuyển Internet, các hệ thống kỹ thuật tên miền, tài nguyên Internet quốc gia được bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định trong suốt dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Hệ thống kỹ thuật cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số đã được 23 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CA) bố trí nhân lực bảo đảm hệ thống kỹ thuật luôn sẵn sàng, hoạt động thông suốt, cung cấp dịch vụ 24/7 trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Về ATTT mạng trong suốt dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã chủ động phối hợp với các mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới để xử lý kịp thời các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật, thông tin giả trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong dịp Tết, đã ghi nhận và hướng dẫn xử lý đã ghi nhận và hướng dẫn xử lý 508 cuộc tấn công mạng (tăng 23% so với 01 tuần trước khi nghỉ tết). Hệ thống giám sát không gian mạng quốc gia của Bộ TT&TT đã ghi nhận được tỷ lệ thông tin tiêu cực về đất nước, con người Việt Nam trên không gian mạng là 2,9%; tỷ lệ thông tin tiêu cực về các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên không gian mạng là 4,0%.

Hoạt động khai thác mạng lưới, vận chuyển trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát trong dịp Tết (nhất là hoạt động của mạng bưu chính KT1) được đảm bảo liên tục, không gián đoạn, nhanh chóng, chính xác, an toàn phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân và hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Tổng sản lượng bưu gửi KT1 dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng 83% so với cùng kỳ năm 2022. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp hàng cấm, hàng lậu và các ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật vận chuyển qua các doanh nghiệp bưu chính trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đã bám sát thông tin, tuyên truyền kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, về các hoạt động, không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 của nhân dân trên mọi miền của đất nước; quảng bá hình ảnh dân tộc, vẻ đẹp truyền thống, giá trị nhân văn của Việt Nam đối với người nước ngoài tới Việt Nam và bà con Việt kiều về Việt Nam ăn Tết.

Lĩnh vực thông tin, tuyên truyền chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Tính tới thời điểm báo cáo đã có: 11.620 bài viết về chủ đề Tết Nguyên đán 2023; 18.609 các bài viết về chủ đề phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thùy Chi (T/h)