Giải đua ngựa Bắc Hà mở rộng 2020 hội tụ đủ các "công nghệ khủng"

Thùy Chi 17:22, 03/06/2020

Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà 2020 năm nay không chỉ thu hút du khách và các cơ quan truyền thông, mà còn tập trung khá đông những Vlogger triệu view "không chuyên" địa phương và các tỉnh thành.

Như trước đấy đã đưa tin, tuần Văn hóa du lịch huyện Bắc Hà năm 2020 sẽ được thay đổi nội dung sự kiện thành Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2020.

Sự kiện diễn ra trong 2 ngày 30-31/5, giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà 2020 không chỉ thu hút du khách và các cơ quan truyền thông, mà còn tập trung khá đông những Vlogger triệu view là người dân địa phương và các tỉnh thành.

Theo tìm hiểu, được biết, Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà được khôi phục từ năm 2007 và duy trì đến nay sau nhiều năm bị lãng quên. Trong các giải đấu này, các nài ngựa tham gia thi đấu chính là những người dân các dân tộc sống trong vùng.

Tham dự Vòng chung kết năm nay có 33 vận động viên (nài ngựa) đến từ các bản, làng vùng cao huyện Bắc Hà và huyện Simacai đã xuất sắc vượt qua vòng loại một ngày trước đó. Các vận động viên được chia làm 8 lượt thi đấu loại trực tiếp để chọn ra các vận động viên lọt vào vòng 1/16 và vòng bán kết, cuối cùng chọn ra 4 nài ngựa mạnh nhất vào chung kết. 

Bên cạnh các cơ quan truyền thông thì các "Vloger bản địa" cũng góp phần quảng bá những hình ảnh về cuộc sống, con người cùng những tập tục độc đáo, hấp dẫn của người dân các dân tộc Tây bắc ra khắp thế giới, mời gọi du khách đến với cảnh sắc, con người Việt Nam.


Vietnamnet thông tin, trong Giải đua ngựa được tổ chức tại sân vận động TT Bắc Hà, huyện Bắc Hà - Lào Cai năm nay thu hút rất đông các Vlogger (người làm video đưa lên các mạng xã hội như YouTube) và Streamer (người tường thuật video trực tiếp), bên cạnh đó, người dân bản địa cũng tìm đến quay video, chụp ảnh đưa lên các trang mạng như YouTube, Facebook...

Dù chỉ mới chỉ tham gia sản xuất vlog hơn 2 năm nhưng 2 anh em Tráng Văn Lực, Tráng Văn Quyền (người dân tộc Tày, nhà ở  xã Tà Chải, Bắc Hà) đã có thu nhập khủng từ trang wed YouTube "Giai điệu vùng cao". Giống với những Streamer khác, họ cũng có đầy đủ máy ảnh, smartphone, flycam để "trường thuật trực tiếp" giải đua ngựa.

 

Vàng Văn Vinh (28 tuổi, người dân tộc Mông ở xã Na Hối, Bắc Hà), Chủ sở hữu trang YouTube "Tôi người vùng cao" đang tác nghiệp trong chiếc áo in tên trang vlog của chính mình.

Anh Trương Văn Tuyên (nhà ở huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) lặn lội lên tận Bắc Hà để ...để tập làm vlog, anh cho biết đã "đầu tư" gần 2 triệu sắm chiếc tay cầm chống rung để có thể "tường thuật" trận đấu.

Anh Lý Trang một nông dân ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, Lào Cai với chiếc smartphone gắn cùng thiết bị chống rung đang nỗ lực ghi lại hình ảnh giải đua để hướng tới mục tiêu mà không ít Vlogger địa phương đã đạt được.

Hầu hết những ngọn cây quanh sân vận động đều xuất hiện người vừa xem vừa ghi hình tường thuật cuộc đua trên những trang mạng xã hội.

Đa phần, ngoài lúc làm Vloger ra thì các Chủ sở hữu các trang YouTube đình đám này vẫn đi làm nương như bình thường.

Chia sẻ với PV, ông Lachlan, một du khách đến từ thành phố Melbourne, Australia: "Tôi thấy rất thú vị. Nét đặc sắc nhất là sự tham dự và cổ vũ hồn nhiên của tất cả người dân địa phương. Không mang nặng tính thương mại, cuộc đua gần như là dịp để các kỵ sĩ phô diễn lòng can đảm, sự khéo léo, dẻo dai và hiểu ý nhau giữa ngựa và chủ ngựa. Đó thực sự là một ngày hội thú vị".

Sau những vòng đua đầy kịch tính, ngựa mang số 148 (ngoài cùng bên trái) do nài ngựa Vàng Văn Giang ở xã Na Hối điều khiển đã giành giải nhất kết thúc giải đua truyền thống đầy hấp dẫn. 

Đây là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và nhằm kích cầu du lịch, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện, sau một thời gian dài dừng các hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Thuỳ Chi (T/h)