Quyết định tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người dễ bị tổn thương

21:57, 14/09/2021

Anh và Italy sẽ triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba, bắt đầu từ những người dễ bị tổn thương nhất, ví dụ như những bệnh nhân ung thư, người được ghép tạng và người trên 50 tuổi.

Chiến dịch tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ ba của Italy sẽ bắt đầu từ ngày 20/9 tới, trước tiên là dành cho người dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư và người được ghép tạng.

Thông tin trên được công bố đêm 13/9, sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza và ông Francesco Paolo Figliuolo, quan chức phụ trách chiến dịch phòng chống Covid-19 của nước này.

Đợt thứ ba của chiến dịch tiêm vaccine ở đất nước hình chiếc ủng sẽ tập trung vào khoảng 3 triệu người có hệ miễn dịch yếu nhất.

Trước đó, theo Bộ trưởng Speranza, các cơ quan y tế quyết định tiêm liều tăng cường cho những người trên 80 tuổi và trong các viện dưỡng lão.

Đợt thứ ba của chiến dịch tiêm vaccie ngừa Covid-19 ở Italy sẽ tập trung vào 3 triệu người có hệ miễn dịch yếu nhất.

Tính đến nay, hơn 40 triệu người Italy đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, tương đương với 74% dân số trên 12 tuổi, trong bối cảnh chính phủ gần đạt mục tiêu 80% vào cuối tháng 9.

Còn tại Anh, ngày 14/9, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết chính phủ nước này đã chấp thuận khuyến nghị từ giới chức y tế rằng những người dễ bị tổn thương và người trên 50 tuổi cần được tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường (liều thứ 3).

Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Javid nhấn mạnh, đây là một phần trong kế hoạch nhằm tăng cường khả năng bảo vệ của vaccine qua mùa Đông tới.

Theo ông, cũng giống như nhiều loại vaccine khác, hiệu quả phòng bệnh của vaccine ngừa Covid-19 cũng giảm theo thời gian, nhất là ở nhóm người già có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Do đó, việc triển khai tiêm liều tăng cường là biện pháp quan trọng nhằm kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian dài.

Nhóm người trên 80 tuổi và những người trên 65 tuổi sống trong các cơ sở chăm sóc nội trú dài hạn sẽ được tiêm mũi tăng cường vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer hoặc Moderna, bất kể ban đầu họ đã được tiêm loại vaccine nào.

Đến nay, Anh đã ghi nhận hơn 7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó khoảng 134.000 trường hợp tử vong.

Khoảng 44 triệu người tại xứ sở sương mù đã được tiêm đủ 2 liều vaccine, chiếm 81% tổng số người từ 16 tuổi trở lên.

Trước đó, ngày 8/9, Bộ Y tế Ireland thông báo nước này sẽ tiêm mũi tăng cường vaccine phòng Covid-19 cho những người cao tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ ít nhất 6 tháng.

PV (T/h)