Ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov

Hữu Ích 11:44, 24/07/2020

Sáng ngày 24/7, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov). Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và phát biểu. Tham dự có đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục thuế, các đơn vị chuyên trách về CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, 63 Sở TT&TT trên cả nước (qua cầu truyền hình trực tuyến) cùng nhiều cơ quan, doanh nghiệp.

2020724-u1.JPG
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và đại diện các đơn vị thực hiện nghi thức ra mắt Cổng PayGov
 
Theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 đã đề ra chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2019-2020 “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4”. Trong thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cả nước tính đến Quý II/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 từ 7,3% lên 14,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mục tiêu Nghị quyết 17 đặt ra.
 
Trên cơ sở đó, tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương ngày 12/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020. Đây được coi là một trong các giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn chưa cao.
 
Việc Bộ TT&TT phát triển, sớm đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.
 
Được biết, Cổng PayGov được phát triển không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán. Hệ thống được thiết kế để giải quyết các vấn đề chính như sau:  
 
Một là giải quyết vấn đề về kết nối: Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với Cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán. Đồng thời, các trung gian thanh toán chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.
 
Hai là giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán: Cổng PayGov cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc.
 
Ba là giải quyết vấn đề về một địa chỉ thanh toán thống nhất: Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,…  
 
Bên cạnh đó, Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030": Đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; Đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.
 
Tính đến thời điểm hiện tại Cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 09 Trung gian thanh toán gồm: Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS); Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel; Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY); Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M_SERVICE JSC);  Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VIETUNION); Tổng công ty truyền thông đa phương tiện – Công ty TNHH MTV (VTC); Công ty Cổ phần Ngân lượng (NGANLUONG JSC); Công ty Cổ phần Dịch vụ nền di động Việt Nam (VIMASS JSC); Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT TELECOM). Cũng tại lễ ra mắt, 09 Trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về việc triển khai Cổng thanh toán quốc gia (PayGov). Cổng PayGov sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối, hướng đến sẽ kết nối với tất cả các Trung gian thanh toán tại Việt Nam.
 
Cổng PayGov chính thức ra mắt và vận hành là một sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò dẫn dắt, thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp công cụ hỗ trợ thanh toán dịch vụ công một cách thuận lợi, minh bạch, tin cậy. Đây là tiền đề để thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam. Cổng PayGov hiện cũng đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thức; đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh như: Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…
 
2020724-u2.JPG
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov)
 
Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc Bộ TT&TT phát triển, sớm đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov), hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov cũng là một trong các giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho rằng, việc tổ chức lễ ra mắt, đưa vào sử dụng hệ thống PayGov ngày hôm nay chỉ mới là sự bắt đầu của một quá trình thúc đẩy thanh toán điện tử cho các dịch vụ công. Để hệ thống PayGov sớm mang nhiều tiện lợi, nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng đến hiện thực hóa nguyên tắc “Lấy người dùng làm trung tâm”. 
 
Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai một số việc như sau để Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) thực hiện tốt hơn:
 
Đối với các đơn vị chuyên trách về CNTT các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Khẩn trương thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ/địa phương với hệ thống PayGov để bảo đảm đa dạng hóa kênh thanh toán, bảo đảm sự tiện lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Thông qua đó sẽ hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 của Bộ/địa phương mình.
 
Đối với các Trung gian thanh toán: Cần phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác đã ký, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến chất lượng cao cho dịch vụ công tại Việt Nam. 
 
Cục Tin học hóa cần xây dựng, phát triển và vận hành hệ thống PayGov bảo đảm sự hoạt động ổn định, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ công, đáp ứng các nhu cầu về hỗ trợ thanh toán trực tuyến trong Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam, qua đó thực hiện vai trò của Bộ TT&TT trong tạo lập nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục cũng cần chủ động nghiên cứu hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để nghiên cứu, tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, chính sách về phí/giá sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, cùng phối hợp để hướng dẫn và tháo gỡ các vướng mắc nếu có để nhanh chóng đưa Nghị định 11/202 /NĐ-CP vào triển khai thực tế đối với các dịch vụ hành chính công, hướng đến tạo lập sự bền vững cho dịch vụ này tại Việt Nam.
 
2020724-u3.JPG
 
Ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc triển khai Cổng thanh toán quốc gia (PayGov)
 
Tại lễ ra mắt, đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh đã chia sẻ về hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Quảng Ninh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ 1/7/2016, sau 4 năm hoạt động, hệ thống đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc đưa chỉ số cải cách hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp...
 
Đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết, vừa qua, tỉnh đã tích cực phối hợp với Cục Tin học hóa để tích hợp Cổng dịch vụ công của tỉnh vào Cổng PayGov, việc thực hiện kết nối qua Cổng PayGov đã tiết kiệm được rất nhiều công sức, chi phí trong việc kết nối với từng nền tảng thanh toán trực tuyến riêng lẻ. Với việc nền tảng thanh toán thông dụng đã kết nối vào Cổng PayGov đã giúp người dân và doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Ninh thanh toán nhanh, thuận tiện, an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tháo gỡ nút thắt còn lại trong quy định thực hiện dịch vụ công mức độ 4.../.

 

 Theo Thu Hương/(Mic.gov.vn)