Rò rỉ dữ liệu của 5,4 triệu người dùng Twitter

15:46, 02/12/2022

Thông tin của hơn 5 triệu tài khoản Twitter bị phát tán trực tuyến và có thể được chia sẻ riêng tư.

Cụ thể, đầu năm 2022, khi dữ liệu bị đánh cắp, một số nguồn tin cho rằng, chúng được mua lại và sẽ bị phơi trần trên Internet và sự việc lần này dường như đã xác thực tin đồn này. Mặc dù 5 triệu chỉ là một phần nhỏ trong số 330 triệu tài khoản đang hoạt động trên nền tảng mảng xã hội này, nhưng nó vẫn có thể gây ra tác động nghiêm trọng với những người liên quan.

Twitter xác nhận chuyện này xảy ra ngay sau khi vụ hack được đưa tin vào mùa hè 2022. Kể từ đó, dữ liệu được phát tán trên một diễn đàn hack, nơi dữ liệu có thể được tải xuống và tìm kiếm miễn phí. Tuy nhiên, không có trường hợp nào bị lộ mật khẩu cá nhân. 

Tỷ phú Elon Musk đã phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích kể từ khi tiếp quản Twitter bởi những quyết định của mình, nhưng vụ vi phạm lần này đã diễn ra từ rất lâu trước khi Musk mua lại nền tảng mạng xã hội này. Chủ sở hữu mới của Twitter vẫn chưa lên tiếng về vụ việc hay cách ông dự định ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.

Bleeping Computer có một bản mẫu của hồ sơ bị rò rỉ và nếu nó chính xác, thì không có gì cần phải lo lắng. Phần thông tin nhạy cảm duy nhất bị tiết lộ là địa chỉ email được sử dụng để liên kết tài khoản.

Ngoài ra, thông tin như tên hiển thị của người dùng, số lượng người theo dõi, tiểu sử và trạng thái xác minh đều có sẵn công khai trên hồ sơ Twitter. Những dữ liệu khác có thể bao gồm số điện thoại cá nhân, nghiêm trọng hơn một chút so với địa chỉ email và hồ sơ công khai. Thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài có thể đem đến rắc rối cho một số người dùng, ví dụ như nạn nhân bạo lực gia đình hoặc những người phải đối phó với kẻ bám đuôi.

Có tin đồn về một vụ rò rỉ tài khoản Twitter ở nhiều nước như Pháp, Mỹ, Israel và các nước châu Âu khác. Điều này vẫn chưa được xác minh, nhưng số tài khoản người dùng có thể bị hack ước tính lên 17 triệu người.

Minh Thùy (T/h)