Startup pin sạc Singapore muốn tham gia vào thị trường Việt

10:23, 07/04/2021

Các dự báo cho biết, đến năm 2025 thế giới sẽ có 5,5 triệu ô tô điện chạy trên đường và tới 2030 thì ô tô điện sẽ bắt đầu phổ biến. Còn tới năm 2040, tại nhiều quốc gia, ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ không tồn tại nữa và được thay thế bằng xe điện.

Công nghệ pin sạc thực sự là cuộc cách mạng của kỷ nguyên 4.0

Triển khai dịch vụ thay pin đi kèm với xe điện tại Việt Nam vào cuối năm nay

Theo TechInAsia, startup Oyika (trụ sở tại Singapore) đang huy động 100 triệu USD cho hoạt động kinh doanh chia sẻ năng lượng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó bao gồm Việt Nam.

Oyika được thành lập vào tháng 5/2018, giúp kết nối xe hai bánh với pin và mạng lưới trạm đổi pin bằng việc hợp tác cùng các thương hiệu xe máy điện trong nước, với mục tiêu giảm rào cản đối với hoạt động sử dụng xe điện ở các quốc gia đang phát triển.

Theo đó, hệ thống vận hành thông qua ứng dụng di động của Oyika, cho phép người lái xe xác định vị trí trạm đổi pin ở gần. Oyika thông tin, sau khi huy động được vốn, công ty này sẽ triển khai 30.000 gói đăng ký năng lượng cho dịch vụ thay pin đi kèm với xe điện ở Indonesia, đồng thời mở rộng thị trường tại Việt Nam vào cuối năm nay.

"Cuộc đua" pin thể rắn 

Trên toàn cầu, pin vẫn còn là một thách thức lớn đối với các phương tiện chạy điện. Các nhà sản xuất ô tô đang hướng đến công nghệ pin thể rắn, nhằm giải quyết các thách thức kể trên. Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) đã đầu tư 13,9 tỷ USD vào nghiên cứu phát triển pin thể rắn và có kế hoạch thương mại hóa công nghệ này sau năm 2020. Toyota đã thử nghiệm mẫu xe ô tô đầu tiên chạy pin thể rắn từ cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) vừa tạo ra mẫu pin thể rắn, cho phép một chiếc ô tô điện đi với quãng đường lên tới 800 km chỉ trong một lần sạc và pin này có vòng đời hơn 1.000 lần sạc. Hay như ProLogium (Đài Loan) đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô điện lớn trên thế giới để thử nghiệm công nghệ pin mới và dự kiến sẽ đưa vào khai thác, sản xuất đại trà từ năm 2023 trở đi.

Các tập đoàn lớn trên toàn cầu, điển hình như Volkswagen (CHLB Đức), BYD (Trung Quốc), LG (Hàn Quốc)... cũng đang tập trung để thương mại hóa pin thể rắn. Tại Việt Nam, VinFast là đơn vị đầu tư mạnh trong công nghệ pin sạc. Mới đây, VinFast và ProLogium (Đài Loan) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược về sản xuất pin thể rắn dùng cho ô tô điện. Hai bên sẽ thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn cho xe ô tô điện tại Việt Nam.

Ước tính, đến năm 2025, toàn cầu sẽ có 5,5 triệu ô tô điện chạy trên đường và tới 2030 thì ô tô điện sẽ bắt đầu phổ biến. Đến năm 2040, tại nhiều quốc gia, ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ không tồn tại nữa và được thay thế bằng xe điện.

Trọng Lương (T/h)