Thị trường smartphone sụt giảm kỷ lục trong 10 năm qua

06:36, 28/01/2023

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết tổng cộng có 1,21 tỷ chiếc smartphone được xuất xưởng vào năm 2022. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013. Nguyên nhân là do "nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể, lạm phát và những bất ổn kinh tế".

Cũng theo IDC, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã sụt giảm trong quý 4 năm 2022 - thường là khoảng thời gian mua sắm lớn trong dịp lễ - do những bất ổn trong kinh tế vĩ mô yếu và nhu cầu tiêu dùng yếu.

Báo cáo của IDC cho hay, các công ty điện tử đã xuất xưởng 300,3 triệu chiếc điện thoại thông minh trong quý 4, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức sụt giảm lớn nhất từ ​​trước đến nay trong một quý.

 "Chúng tôi chưa bao giờ thấy các lô hàng trong quý nghỉ lễ lại thấp như quý trước. Tuy nhiên, nhu cầu suy yếu và hàng tồn kho cao đã khiến các nhà cung cấp cắt giảm mạnh các lô hàng", ông Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết.

Thị trường smartphone sụt giảm kỷ lục trong 10 năm qua.

Các lô hàng mà các công ty công nghệ như Apple hay Samsung gửi đến các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ di động không bằng doanh số nhưng lại đưa ra những dấu hiệu quan trọng về nhu cầu của thị trường.

IDC cho biết "thời gian cuối năm khó khăn khiến mức phục hồi dự kiến là 2,8% cho năm 2023 gặp rủi ro với mức giảm sút nghiêm trọng hơn so với dự báo". 

Apple giữ vững vị trí là nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới. IDC cho biết gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã xuất xưởng 72,3 triệu chiếc iPhone trong quý IV, giảm 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Apple chiếm 24,1% thị phần. Sự sụt giảm vẫn xảy ra mặc dù Táo khuyết đã ra mắt các mẫu điện thoại  mới nhất - dòng iPhone 14 -  trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.  

Apple gặp khó với chuỗi cung ứng trong quý cuối của năm khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, Trung Quốc, bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát COVID-19.

Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai, chứng kiến doanh số bán hàng giảm 15,6% so với cùng kỳ xuống còn 58,2 triệu chiếc. Samsung đã không cho ra mắt mẫu smartphone flagship mới hoàn toàn nào trong quý IV nhưng sẽ tổ chức một sự kiện vào ngày 1 tháng 2 sắp tới. 

Các chuyên gia công nghệ dự đoán, tập đoàn công nghệ số 1 Hàn Quốc sẽ trình diễn nhiều thiết bị mới tại sự kiện này.

Nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Xiaomi, đứng thứ ba khi xuất xưởng 33,2 triệu chiếc smartphone trong quý IV của năm, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất trong số 5 công ty điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. 5 hãng này gồm Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo và Vivo.

Anthony Scarsella, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: "Với việc năm 2022 giảm hơn 11%, năm 2023 được coi là một năm thận trọng vì các nhà cung cấp sẽ suy nghĩ lại về danh mục thiết bị trong khi các kênh phên phối sẽ suy nghĩ kỹ trước khi tiếp nhận hàng tồn kho dư thừa".

Thiên Thanh (T/h)