Tin tặc vô hiệu hoá hệ thông an ninh tại nhà tù ở Mỹ

13:10, 13/01/2022

Một tài liệu tòa án công bố ngày 12/1 tại Mỹ cho thấy một nhà tù ở bang New Mexico, Tây Nam nước này, đã trở thành mục tiêu của một vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) khiến toàn bộ hệ thống nhà tù bị ngắt kết nối, camera an ninh và cơ chế đóng mở cửa tự động bị vô hiệu hóa.

Theo nguồn tin, tin tặc đã xâm nhập hệ thống máy tính của Trung tâm Giam giữ Metropolitan (MDC) ở hạt Bernalillo thuộc bang New Mexico vào tuần trước.

Tin tặc đã đánh sập hệ thống cửa tự động của MDC, khiến nhân viên trung tâm này phải sử dụng chìa khóa để mở cửa từng buồng giam vào giờ phạm nhân được ra ngoài tập thể dục hoặc giải trí.

Trong khi đó, hệ thống camera giám sát cũng bị ngắt kết nối, ảnh hưởng đáng kể đến an ninh tại trung tâm này.

Hiện chưa có thông tin về đối tượng hay nhóm đối tượng đứng sau vụ tấn công này cũng như yêu cầu đòi tiền chuộc mà chúng đưa ra.

Trung tâm Giam giữ Metropolitan thuộc bang New Mexico.

MDC không phải là mục tiêu duy nhất trong vụ tấn công bằng mã độc này. Hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến của chính quyền hạt Bernalillo - hạt đông dân nhất ở bang New Mexico, cũng không thể truy cập.

Hình thức tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc đang ngày càng phổ biến ở Mỹ. Với hình thức tấn công này, tin tặc tìm cách đưa mã độc xâm nhập hệ thống mạng của một công ty, tổ chức hoặc doanh nghiệp để mã hóa các thông tin dữ liệu trong đó, sau đó chúng đòi một khoản tiền chuộc để "mở khóa" các thông tin này.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số tiền các nạn nhân phải trả liên quan đến các vụ tống tiền bằng mã độc đã lên tới 590 triệu USD.

Số tiền trên cao hơn 42% so với số tiền mà các doanh nghiệp, tổ chức đã trả cho tin tặc trong cả năm 2020 (khoảng 416 triệu USD) và có những chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy số tiền thực tế có thể lên tới hàng tỷ USD.

Bộ Tài chính Mỹ dự báo số tiền mà tin tặc có được trong năm 2021 có thể cao hơn tổng số tiền trong các vụ tấn công của 10 năm.

Chân Hoàn (T/h)