Tổ chức chuyên đào tạo Blockchain cho nữ giới đầu tiên tại Việt Nam

16:09, 14/07/2022

Phần lớn lực lượng lao động trong ngành Blockchain là nam giới. Sự xuất hiện của S.H.E Blockchain được kỳ vọng sẽ giúp cân bằng và đưa phái nữ tiếp cận gần hơn với Blockchain.

Vài năm trở lại đây, các dự án Blockchain ở Việt Nam đang phát triển một cách nhanh chóng và đa dạng. Ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp chuyên về Blockchain do người Việt sáng lập, được bạn bè quốc tế công nhận.

Báo cáo vào tháng 12/2021 do tổ chức tài chính toàn cầu MasterCard cho biết, có ít hơn 5% tổng số nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ blockchain là phụ nữ. Trên thực tế, nhiều phụ nữ đã bắt đầu quan tâm vào các tài sản kỹ thuật số được hỗ trợ bởi blockchain chẳng hạn NFT (Non-fungible token, tạm dịch là token không thể thay thế), hay các ứng dụng phi tập trung (Decentralize App).

Trong buổi họp báo, Bà Huỳnh Vũ Thủy Tiên - Đồng sáng lập & Chủ tịch của S.H.E Blockchain đã chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh của S.H.E Blockchain và nội dung khóa đào tạo Toàn diện Tâm - Thân - Trí cho nhân sự ngành Blockchain.

Tuy vậy, một báo cáo gần đây của TIME cho thấy tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lĩnh vực Blockchain, tiền mã hóa cả dưới dạng nhà phát triển, nhà đầu tư và những người quan tâm hiện chỉ chiếm trong khoảng từ 4-6%. Điều này được đánh giá sẽ khiến ngành công nghiệp Blockchain mất đi một mảnh ghép quan trọng ở những lĩnh vực mà phụ nữ vốn có thế mạnh.

So với nam giới phần nhiều phụ nữ vẫn chưa tiếp cận được đầy đủ kiến thức và hiểu biết trong ngành công nghiệp blockchain hiện nay. Mong muốn thay đổi viễn cảnh, ngày 24/06/2022, Tổ chức đào tạo cung ứng nhân sự ngành Blockchain S.H.E Blockchain đã tổ chức Lễ ra mắt cộng đồng Blockchain Việt Nam.

Các diễn giả chia sẻ quan điểm cá nhân về chủ đề “Phụ nữ và các rào cản trong ngành Blockchain” (Theo thứ tự trừ trái sang: Bà Huỳnh Vũ Thủy Tiên - Chủ tịch S.H.E Blockchain, Ông Tuấn Lê - Chủ tịch SotaTek, Ông Jimmy Nguyễn - Chủ tịch BSV Blockchain, Bà Phạm Hoàng Thu Uyên - CEO Meta BlockX, Ông Cris D. Trần - Giám đốc chiến lược Huobi Global Việt Nam).

Sự kiện ra mắt của S.H.E có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dành được nhiều sự quan tâm từ tất cả các tổ chức trong ngành blockchain. Đơn vị hướng tới đào tạo các thành viên, đặc biệt là phụ nữ về tư duy, kiến thức và kỹ năng mềm để tham gia vào ngành công nghiệp blockchain. Bên cạnh đó, thành viên của S.H.E cũng được nâng cao thêm về tiếng Anh chuyên ngành và kỹ năng thuyết trình thông qua việc tham gia các vòng tranh luận được dẫn dắt bởi mentor (người hướng dẫn).

Theo một báo cáo không chính thức, lượng lao động nữ trong ngành công nghiệp Blockchain hiện chỉ chiếm từ 10-30% lực lượng lao động của toàn bộ ngành. Điều này dẫn đến việc Blockchain đang là một ngành do nam giới nắm toàn quyền chi phối. Hậu quả là vai trò của các nữ nhân sự trong ngành Blockchain bị xem nhẹ, thu nhập không được như nam giới. Việc thiếu vắng "nửa kia" của thế giới cũng sẽ trở thành một sự thiếu hụt cho ngành Blockchain, nhất là khi vai trò của nguồn nhân lực nữ đang ngày càng tăng lên trong lĩnh vực CNTT nói chung.

Bà Phạm Thùy Linh - Nhà sáng lập & Chairman của S.H.E Blockchain chia sẻ về những hoạt động cụ thể sắp tới của S.H.E Blockchain.

Tại sự kiện, nhà sáng lập Phạm Thùy Linh chia sẻ: “S.H.E Blockchain lấy phụ nữ làm trung tâm, với định hướng trở thành tổ chức đào tạo, cung ứng nhân sự chất lượng cho các doanh nghiệp, dự án hoạt động trong lĩnh vực Blockchain tại Việt Nam và quốc tế".

Cũng tại sự kiện, Ông Cris D. Tran, Giám đốc điều hành Quỹ khởi nghiệp quốc gia Việt Nam - Giám đốc chiến lược tại Việt Nam của Houbi Global nhận xét, sự tham gia đào tạo của S.H.E Blockchain sẽ góp phần giải quyết một phần thiếu hụt nguồn nhân lực triển khai của các dự án Blockchain hiện nay. Và Việt Nam hoàn toàn đủ các tài năng để làm tốt công tác đào tạo nhân sự kinh doanh, marketing trong lĩnh vực này. Từ đó, tạo nguồn nhân sự mới để “xuất khẩu” sang các nước.

Sau khi ra mắt tại TP. HCM và Hà Nội, dự án S.H.E Blockchain được đông đảo các Quỹ đầu tư, Dự án Blockchain, Cộng đồng Blockchain Việt Nam lẫn Quốc tế quan tâm và ủng hộ.

S.H.E Blockchain được bảo trợ bởi Liên minh Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Union - VBU) thuộc Hội truyền thông số Việt Nam. VBU là Liên minh mới được thành lập gần đây nhằm tư vấn, tham mưu cho các cơ quan quản lý xây dựng chính sách, khung pháp lý về Blockchain, tài sản số, tiền số tại Việt Nam.

Sự xuất hiện của S.H.E Blockchain được đánh giá sẽ thổi một luồng gió mới và bổ sung thêm một nguồn nhân lực chất lượng, đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp Blockchain tại Việt Nam trong tương lai.

Thùy Dung