Từ bỏ Google về Việt Nam với quyết tâm chinh phục ước mơ chuyển đổi số toàn diện

15:27, 26/11/2020

Hiện tại, BusMap đang dẫn đầu thị trường với ứng dụng Mobile về giao thông công cộng ở Việt Nam, đã đạt hơn 1 triệu lượt tải, trong đó có 400.000 người dùng thường xuyên/tháng.

Hành trình khởi nghiệp:

Từ khi còn là sinh viên, Thanh đã tham gia sáng lập và vận hành nhiều startup nhưng chỉ hành trình khởi nghiệp của anh chỉ thực sự khởi sắc được hơn một năm nay với BusMap. 

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu Lê Yên Thanh: 'Tôi sẽ tới Google' -  29-03-2016 | Giới trẻ | Báo điện tử Tiền Phong

Thành tích đáng nể của CEO Busmap Lê Yên Thanh 

“BusMap là lựa chọn khởi nghiệp của tôi vì đây là ứng dụng được chính tôi xây dựng từ thời sinh viên, nhưng do thời điểm đó tôi chưa đủ năng lực nên chưa đưa ra hướng phát triển và chỉ để ứng dụng tự hoạt động. Trong khoảng thời gian đó, tôi tích lũy kinh nghiệm bằng cách dấn thân vào các startup khác. Lúc đầu tôi chỉ tham gia với vai trò thành viên, sau đó mới trở thành Giám đốc công nghệ, và hiện tại là Giám đốc điều hành.

Nhờ tham gia vào các startup, tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm và chuyên môn hơn trong việc vận hành một doanh nghiệp. Đây là lúc tôi sẵn sàng phát triển BusMap thành một startup. Rất may mắn là lúc này BusMap đã có lượng người dùng khá ổn định với 25% người đi xe buýt tại TP.HCM có sử dụng ứng dụng.”

Đến tháng 3/2020, BusMap đã có nhà đầu tư rót vốn để hoạt động. Với số tiền được đầu tư, Thanh bắt đầu phát triển các mô hình kinh doanh cho BusMap. Mặc dù dịch COVID-19 gây không ít khó khăn nhưng đồng thời cũng cho đội ngũ kỹ thuật của BusMap nhiều thời gian hơn để tập trung nghiên cứu kỹ thuật và đưa sản phẩm đến mức hoàn thiện. Đây cũng là lúc anh xây dựng team, tạo nên nhiều sản phẩm công nghệ lõi cho BusMap, phát triển thêm team bán hàng và từ đó tạo nguồn thu cho công ty.

BusMap số hóa hệ thống xe buýt


Xe buýt trở thành phương tiện công cộng phổ biến, mọi người dân được khuyến khích sử dụng vì độ an toàn và thân thiện với môi trường. Riêng tại TP.HCM có hơn 100 tuyến xe buýt khác nhau với hơn 2.000 điểm dừng. 6 năm trước, việc tìm xe, tuyến đường không phải dễ dàng, người dân phải nhìn vào bản đồ giấy với các đường vẽ chằng chịt và tốn rất nhiều thời gian chờ đợi vì không biết khi nào xe buýt tới. Nhưng từ khi có BusMap, việc đi xe buýt trở nên thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.

Với chiếc smartphone trên tay, chỉ cần vào các kho ứng dụng như CHPlay, App Store sẽ dễ dàng tải BusMap về trên máy. Sau đó thêm vài thao tác đơn giản trên ứng dụng BusMap, người dùng có đầy đủ thông tin về xe buýt tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Ứng dụng ra đời với mục đích số hóa hệ thống xe buýt trên các thành phố lớn, nên trên BusMap hiện ra một bản đồ trực quan với hàng trăm điểm đón xe cũng như các công cụ tìm đường, tra cứu các bến xe buýt khá dễ dàng. BusMap sở hữu tính năng chỉ đường đi xe buýt thông minh với thuật toán giúp tối ưu hóa cho riêng hệ thống xe buýt tại Việt Nam cũng như tiết kiệm chi phí vận hành cho sản phẩm. Người dùng có thể tra cứu tất cả mọi thông tin về các tuyến xe buýt từ biểu đồ giờ, danh sách trạm dừng, đường đi, giá vé, đánh giá chất lượng... một cách đầy đủ và nhanh chóng.

Tiện dụng hơn, dù điện thoại di động không kết nối internet (hoạt động ngoại tuyến, offline) thì người dùng vẫn có thể tìm kiếm đường đi của xe buýt cũng như truy cập các chức năng của phần mềm dựa trên hoạt động ở lần gần nhất trước đó trên BusMap. Với BusMap, người dùng còn có thể theo dõi lộ trình xe buýt và thông báo khi gần tới trạm, giúp hành khách chủ động hơn trong lộ trình cũng như tránh tình trạng xuống nhầm trạm. Ngoài ra, với khả năng thông báo đọc tên trạm bằng giọng nói, BusMap có thể hỗ trợ người khiếm thị sử dụng phương tiện công cộng.

Hiện tại, BusMap đang dẫn đầu thị trường với ứng dụng Mobile về giao thông công cộng ở Việt Nam, đã đạt hơn 1 triệu lượt tải, trong đó có 400.000 người dùng thường xuyên/tháng. Trung bình, mỗi tháng có hơn 10 triệu lượt người sử dụng BusMap để phục vụ nhu cầu đi lại bằng xe buýt, chiếm khoảng 20% số lượt đi xe buýt hàng tháng (tính theo số liệu 571 triệu lượt đi xe buýt trong năm 2018 do Sở GTVT TP.HCM công bố).

Ước mơ góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia

Với khát khao cống hiến cho công cuộc chuyển đổi số của quốc gia, BusMap đã thực hiện những dự án thiết thực trong việc xây dựng hệ thống các thành phố thông minh của Việt Nam, đơn cử là các hoạt động được triển khai tại thành phố Đà Nẵng.

Là một trong những thành phố đầu tiên được lựa chọn để áp dụng giải pháp quản lý thành phố thông minh, hệ thống cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng đã được BusMap chuyển đổi số triệt để. Các phương tiện phục người dân như xe cứu hỏa, xe cứu thương đã được số hoá và đưa vào quy trình quản lý hiệu quả. Bên cạnh đó, giải pháp thành phố thông minh còn cung cấp các thông tin về thời tiết, chỉ số không khí và vị trí các điểm tập kết rác thải để người dân dễ dàng cập nhật. Hiện tại BusMap đang nỗ lực phát triển các dự án Thành phố thông minh cho thành phố Đà Nẵng, với mong muốn được đồng hành và cống hiến nhiều hơn góp phần mang lại cuộc sống 4.0 cho người dân miền Trung.

Trong đợt bùng phát COVID-19 tại Đà Nẵng vừa qua, BusMap cũng đã triển khai ứng dụng bản đồ COVID-19 miễn phí tại đây. Không dừng lại ở mức một bản đồ chỉ để xem, bản đồ COVID còn nhận biết được vị trí của người dùng có đang trùng với khu vực có nguy cơ lây nhiễm hay không. Điều này giúp người dùng biết được mức độ an toàn của vị trí mình đang ở và có phương án điều chỉnh thích hợp.

Thời gian tới, khi Metro đi vào hoạt động, BusMap cũng sẽ tích hợp phương tiện công cộng này vào hệ thống của mình. Bên cạnh đó, các địa điểm du lịch, tính năng đặt vé xe đường dài cũng sẽ được cập nhật trên ứng dụng để người dùng có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ trên cùng một hệ thống.

Quyết tâm của BusMap không chỉ dừng lại ở việc số hóa hệ thống xe công cộng ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước mà còn trở thành đơn vị hàng đầu trong việc kết hợp các công nghệ lõi nhằm kiến tạo thành phố thông minh, từ đó dẫn đầu làn sóng công nghệ chuyển đổi số. Đó chính là ước mơ chung của đội ngũ BusMap, một khát vọng cháy bỏng được thực hiện với tuyên bố của người sáng lập: “Nơi nào cần, nơi đó có BusMap chung tay. Vì một Việt Nam thông minh hơn.”

Tham gia giải Nhân tài Đất Việt (NTĐV) khi còn là sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, Lê Yên Thanh giành giải Nhì NTĐV 2015 với sản phẩm Busmap - xe buýt thành phố. Lê Yên Thanh một trong những cái tên sinh viên Việt Nam vượt qua các cuộc kiểm tra, đánh giá năng lực và được Google chọn đến Mỹ thực tập trong ba tháng hè. Chuyện sinh viên Việt đến "tổng hành dinh" Google thực tập ở thời điểm cách đây vài năm về trước trở thành sự kiện không chỉ trong giới sinh viên công nghệ thông tin. Từ bệ phóng đó, anh từ chối hàng loạt lời mời từ các hãng công nghệ nước ngoài để về nước tiếp tục đam mê khởi nghiệp.

Lương Tiến