Cuộc "tranh tài" giữa LG G4 và HTC One M9 (P.1)

06:30, 22/07/2015

LG G4 và HTC One M9 là hai mẫu smartphone cao cấp xuất sắc hiện nay vậy thiết bị nào tốt hơn, hay hơn và đáng chọn hơn?

Thiết kế

Điều rõ ràng mà chúng ta nhận thấy ngay khi đặt HTC One M9 và LG G4 cạnh nhau đó là triết lý thiết kế hoàn toàn khác nhau. Cho đến lúc này, trong khi nhiều mẫu smartphone cao cấp đã chuyển sang kim loại hoá thì LG vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế giống hệt người "anh em" G3 với nắp lưng được làm từ chất liệu nhựa nhiều màu hay thậm chí là da cao cấp.


Đặc biệt là phiên bản sử dụng da cao cấp gồm miếng da bò mỏng dán lên trên tấm nhựa, nên tạo cảm giác cứng cáp và êm tay. Hai đường chỉ khâu chạy dọc nắp lưng, chia đôi phần mặt sau tạo nên độ nổi cho mặt lưng. Chắc chắn là so với bản vỏ nhựa thì vỏ da vẫn có cảm giác "sang" hơn khi nhìn và sử dụng. Điều này giúp cho LG G4 trở nên nổi bật hơn hẳn so với các mẫu smartphone cao cấp sử dụng chất liệu kim loại hoặc kính. Ngoài ra, phần màn hình của máy cũng có thiết kế cong giống như LG G Flex 2, nhưng độ cong không lớn bằng và khó nhận ra trừ khi bạn đặt úp máy trên bàn.


Giống như G3 phiên bản G4 cũng vẫn được trang bị các nút vật lý nằm gần camera. LG G4 cũng là chiếc smartphone cao cấp hiếm hoi có thể tháo được nắp lưng, để lộ ra hai khe cắm MicroSIM và khe cắm thẻ MicroSD, cùng với viên pin có thể tháo rời.


Trong khi HTC chắc chắn là nhà sản xuất đi tiên phong trong việc thiết kế smartphone Android với phong cách kim loại nguyên khối sang trọng mà hiện nay đã và đang được nhiều nhà sản xuất “học theo”. Điều đó cũng có nghĩa là One M9 tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế truyền thống đó giống như người tiền nhiệm.


Không thể phủ nhận HTC One M9 là một chiếc điện thoại đẹp với thiết kế nhôm nguyên khối với tấm nắp lưng được làm hơi cong, ôm vừa vặn vào lòng bàn tay tạo cảm giác dễ chịu khi cầm và sử dụng lâu. Thay đổi của M9 so với M8 chính là đường viền bao quanh máy, không còn cụm camera kép ở mặt lưng và cuối cùng là ở những tông màu mới.


Phần viền bao quanh trên HTC One M9 được làm tách biệt rõ ràng thành hai lớp. Ví dụ phiên bản màu bạc sẽ có đường viền mạ vàng, nhờ việc có thêm đường viền khác biệt mà trông One M9 nổi bật và sang hơn.


Như vậy có thể thấy, ngôn ngữ thiết kế của LG G4 và HTC One M9 là hoàn toàn khác nhau, cả hai đều tạo được những điểm nhấn theo cách riêng của mỗi thiết bị. Điều đó cũng có nghĩa là việc lựa chọn thiết bị nào về thiết kế sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng xét về sự đột phá trong thiết kế để mang đến cảm giác sang trọng và hấp dẫn hơn thì bản bằng da thật của LG G4 chiếm ưu thế ở đây.

Chiến thắng là 1-0 cho LG G4.

Màn hình hiển thị

Ngay khi ra mắt, màn hình của LG G3 đã đi trước thời đại khi là chiếc smartphone đầu tiên có màn hình hiển thị với độ phân giải QHD (2.560 x 1.440 pixel) trên kích thước màn hình 5,5 inch. Trong khi thực tế hiện nay, màn hình độ phân giải 4K vào lúc này là không cần thiết trên smartphone, chính vì vậy mà LG đã rất tinh tế khi quyết định giữ nguyên kích thước màn hình cũng như độ phân giải như phiên bản trước. Tuy nhiên, LG đã trang bị cho G4 công nghệ màn hình "Quantum IPS" giúp màn hình sáng hơn 20%, độ tương phản tăng 50% và khả năng tái tạo màu sắc tốt hơn 20%.

 

HTC có thể đã “học” được một vài điều từ LG khi so về màn hình hiển thị, vì bản nâng cấp One M9 của hãng vẫn “bảo thủ” khi tiếp tục duy trì màn hình kích thước 5,1 inch với độ phân giải Full HD (1.920 x 1.080 pixel) như One M8. Điều đó cho thấy, chất lượng hiển thị trên màn hình của LG G4 chắc chắn sẽ tốt hơn so với One M9 khi xét về độ sắc nét, độ sáng và khả năng hiển thị màu sắc.

Cho dù độ phân giải màn hình QHD có thể dẫn tới việc tiêu hao nhiều năng lượng trên pin, nhưng việc HTC đã không hề có bất kỳ cải tiến nào về chất lượng màn hình hiển thị so với "người tiền nhiệm" cũng như so với các đối thủ trong cùng phân khúc cao cấp đã làm cho One M9 bị bỏ lại phía sau của cuộc đua về màn hình. 

Một lần nữa LG G4 chiến thắng với tỉ số 2-0  

(Còn tiếp)

 

Hoàng Thanh (theo androidpit)