Việt Nam đề nghị EU đầu tư vào chuỗi cung ứng thuốc và y tế

16:05, 14/08/2020

Các bộ phận máy thở của Vingroup hợp tác với công ty thiết bị y tế Medtronici và tìm kiếm bên thứ 3 sản xuất.

Tập đoàn Vingroup vào thứ 4 vừa qua đã thông báo hợp tác với công ty thiết bị y tế Medtronic có trụ sở tại Ireland để sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Thoả thuận này phù hợp với việc Việt Nam đang thúc đẩy mở rộng xuất khẩu các sản phẩm y tế do nền kinh tế Việt Nam đang lao đao vì đại dịch virus Corona.

Tổng sản phẩm nội địa của của nền kinh tế dẫn đầu về xuất khẩu chỉ tăng 0.36% trong quý II, giảm mạnh so với mức 3,8% trong khoảng thời gian tháng 1 đến tháng 3. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam sẽ giảm từ 7% năm 2019 xuống 2,7% vào năm 2020.

Một nhân viên trưng bày máy thở tại nhà máy VinSmart. Medtronic sẽ mua các linh kiện do VinSmart sản xuất cho máy thở bán ở Mỹ và Ireland

Medtronic sẽ mua các linh kiện được sản xuất bởi VinSmart và Công ty Sản xuất và Kinh doanh VinFast để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về máy thở tại Mỹ và Ireland. Các công ty cho biết lô hàng đầu tiên đã được xuất xưởng vào đầu tháng này.

Với Việt Nam, thiết bị y tế là ngành sản xuất trụ cột tiềm năng thứ 3, bên cạnh điện tử và ô tô, chính phủ đã tìm cách nâng cao vị trí của công ty trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Công ty cho biết trong một tuyên bố : “ Việc tham gia vào chuỗi cung ứng phức tạp, đòi hỏi các linh kiện có độ chính xác tuyệt đối của Medtronic không chỉ khẳng định năng lực sản xuất và công nghệ của VinSmart mà còn đánh dấu bước chuyển mình đáng kể lên một tầm cao mới của Vingroup trên con đường trở thành công ty công nghiệp dẫn đầu khu vực “.

Trong quá trình chuẩn bị cho hiệp định thương mại tự do EU – VietNam có hiệu lực trong tháng này, các cơ quan chức năng Việt Nam và các đại diện Châu Âu đã giới thiệu tiềm năng của thoả thuận trong môi kinh tế hậu Virus Corona.

Vào tháng 6, ông Võ Quang Tuyến, nguyên chuyên viên phân tích tại Viện Pasteur nói với một tập đoàn công nghiệp tại Bình Dương : “ Quá trình chuyển đổi bởi Covid – 19 đang tạo ra cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu thiết bị y tế, đặt biệt khi Trung Quốc đang mất dần uy tín đối với các đối tác Châu Âu và Hoa Kỳ “

Chuỗi cung ứng toàn cầu của Drugmakers đã bị gián đoán khi virus Corona lây lan qua Trung Quốc vào đầu năm nay, làm tê liệt một quốc gia sản xuất dược phẩm và nguyên liệu hoá học thô hàng đầu.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng, các công ty Châu Âu tại Trung Quốc đã cân nhắc đến việc chuyển cơ sở sản xuất về quê nhà.

Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng Thương Mại Châu Âu tại Việt Nam nói Nikkei Asian Review rằng : “ Nhưng việc sản xuất thiết bị y tế và thuốc tại Châu Âu sẽ đòi hỏi một quy trình phức tạp, trong khi chúng không mang lại nhiều lợi nhuận bởi vì chi phí sản xuất. Điều đó sẽ mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam”

Novartis có trụ sở tại Thụy Sĩ vào tháng 1 đã khánh thành trụ sở mới tại Việt Nam, Novartis Việt Nam, trở thành một trong những công ty đa quốc gia đầu tiên trong nước chuyển đổi từ văn phòng đại diện thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu. Novartis cho biết họ có kế hoạch đầu tư ít nhất 6 triệu đô la "để tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển của địa phương."

Năm ngoái, công ty đa quốc gia Thuỵ Điển – Anh là AstraZeneca cho biết họ sẽ đầu tư 220 triệu Đô la Mỹ vào Việt Nam từ năm nay đến năm 2024.

Vào tháng 7, Việt Nam đã đưa ra dự thảo kế hoạch phát triển ngành chăm sóc y tế và công nghiệp y tế nội địa đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu trong nước và tăng cường xuất khẩu. Kế hoạch đặt ra các mục tiêu như đáp ứng 40% như cầu trang thiết bị phòng mổ, bao gồm thiết bị gây mê và hồi sức “ trên cơ sở liên doanh với nước ngoài sản xuất “

Việt Nam có khoảnh 200 công ty sản xuất sản phẩm dùng cho chiến đấu chống lại Covid – 19 như khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác. Việt Nam có kế hoạch tăng công suất thêm 40% trong năm nay để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Trong khi các đơn hàng xuất khẩu ồ ạt trị giá hàng triệu Đô la Mỹ đã được đặt cho các công ty Việt Nam, kể cả các đơn hàng trực tiếp từ chính phủ Hoa Kỳ, nhưng họ không thể đáp ứng đầy đủ do các nhà sản xuất trong nước  có quy mô nhỏ lẻ, thiếu cơ chế kiểm soát hiệu quả “ Nguyễn Ngọc Tâm – cố vấn chiến lược tại Công ty Tuấn Dương, một công ty thiết bị y tế nói với truyền thông địa phương.

Các nhà sản xuất Việt Nam cũng phải giải quyết những lo ngại về các vấn đề kiểm soát chất lượng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu do thị trường chăm sóc sức khoẻ ở các nền kinh tế tiên tiến được quản lý chặt chẽ. Hợp tác với các công ty tiên tiến sẽ là một bước quan trọng để đáp ứng các tiêu chuẩn, bao gồm các tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và chứng nhận nhãn hiệu CE của Liên minh Châu Âu.

Bà Sitara Syed, đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết “ Chúng tôi nhận thấy điều cần thiết là phải nâng cao các tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo chất lượng và hệ thống chứng để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Việt Nam có thể biến thách thức Covid – 19 thành cơ hội hội trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân cho thế giới “

Việt Anh (Theo https://asia.nikkei.com/)