10 công nghệ cách mạng hóa cuộc sống số (Phần II)

05:28, 20/06/2010

Mười công nghệ thế hệ mới dưới đây được đánh giá là quan trọng để có thể cách mạng hóa cuộc sống số của thế giới cũng như chính bản thân bạn hiện nay.

Màn hình OLED
 
Thời gian này chính là thời gian mà những loại màn hình hiển thị được thiết kế với công nghệ OLED xuất hiện ngày càng nhiều.
 

 

Có thể nói đi tiên phong trong công nghệ OLED dành cho màn hình điện thoại đó chính là chiếc Nexus One của Google. Khả năng hiển thị màu sắc tươi sáng hơn, độ phân giải sắc nét hơn, khả năng hiển thị màu sắc chính xác hơn là lý do khiến OLED được coi là công nghệ hiển thị hiện đại bậc nhất hiện nay.

Chất lượng hiển thị của OLED tốt là nhờ một bảng điều khiển có khả năng sản xuất ánh sáng trên mỗi pixel theo cách của riêng mình, chúng thực hiện việc lọc ánh sáng từ đèn màu trắng hoặc màu xanh bố trí ngay phía sau màn hình. Chính vì vậy, chi phí để sản xuất OLED là mắc hơn nhiều so với các công nghệ màn hình hiện tại.
 

Ngoài ra, màn hình OLED mỏng hơn nhiều so với những loại màn hình hiện nay, nó sẽ xuất hiện trên nhiều dòng máy tính xách tay đời mới ngay trong cuối năm nay trong khi người dùng máy tính để bàn có lẽ sẽ phải chời đợi bởi nhiều lý do khác nhau.


Băng thông rộng siêu nhanh
 
Có 2 vấn đề về băng thông rộng mà bạn cần được quan tâm hiện nay. Thứ nhất là nó sẽ có hoặc không có các báo cáo Digital Britain về thông số kỹ thuật của băng thông. Thứ hai là vào đầu năm tới, 75% người dùng có thể được sử dụng công nghệ kết nối cáp quang Internet siêu nhanh. Đây được xem là phần quan trọng của dự án mang tên 21CN của BT để thay thể cho điện thoại bằng toàn bộ cơ sở hạ tầng Internet băng thông rộng với một mạng lưới duy nhất dành cho cả thế kỷ 21 này.
 
Cho đến nay, mặc dù mạng băng thông rộng siêu nhanh này vẫn chưa xuất hiện nhưng cuối cùng nó cũng đã và đang được thử nghiệm bởi nhiều ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) trên nhiều quốc gia. Ý tưởng này sẽ giúp tăng tính cạnh trang cho mạng băng thông rộng tốc độ cao và hạ giá thành truy cập cũng như mang lại các dịch vụ giá trị như IPTV đếm cho tất cả mọi người.
 

 

Mạng băng thông rộng siêu nhanh sẽ tăng tốc độ Internet lên nhiều lần

Nó không chỉ có ý nghĩ tăng tốc độ tải các tập tin cũng như trò chơi lớn về máy với lượng ping thấp mà nó có thể còn giúp người dùng giảm chi phí thuê bao khi sử dụng các dịch vụ điện thoại.


Augmented Reality - Thông tin không gian thực
 

Với việc ngày càng nhiều những ứng dụng AR mới dành cho iPhone 3GS xuất hiện, người dùng có thể truy cập vào các nguồn dữ liệu video trực tiếp, có thể xác định khoảng cách chi tiết và gần đến điểm sử dụng của bạn nhất thông qua các ứng dụng dành cho điện thoại như của của iPhone. Thậm chí bạn còn có thể xem bảng xếp hạng, và nhận xét khi các doanh nghiệp mà họ bảo trợ trên thiết bị iPhone thông qua ứng dụng có tên Yelp.

 

Các ứng dụng AR trên iPhone cho phép bạn đơn giản hóa cuộc sống của mình

Bạn có thể vừa đi bộ vừa nói chuyện với điện thoại mà không cần áp sát điện thoại vào tai, đó là các thế hệ thiết bị mới dành cho người dùng điện thoại để đơn giản hóa việc nghe điện thoại của người dùng, chẳng hạn như các thiết bị tai nghe hoặc tai nghe Bluetoot.
 

Trong một vài năm qua, một chiếc điện thoại có thể trở thành một công cụ không thể thiếu cho phép bạn có thể tổ chức một công việc từ mọi nơi trên thế giới, tính năng định vị GPS cho phép biết được nơi mình ở, thậm chí họ có thể lấy những thông tin thú vị về một toà nhà hiển thị ngay trước mặt họ.


Công nghệ đa chạm lên tiếng
 

Những công nghệ giao diện người dùng trong suốt ngày càng trở nên gần gũi hơn với người dùng. Các sản phẩm công nghệ như Wii, cảm ứng đa chạm hay Project Natal mà Microsoft mang tới tại CES 2010 đã chứng tỏ sức hấp dẫn của chúng.

Project Natal được rất nhiều người chờ đợi

Trong nay mai, sự xuất hiện của những dòng máy tính xách tay giá rẻ, những hệ thống PC tất cả trong một sẽ sớm trở vào quên lãng, nhường chỗ đứng cho những công nghệ mới tốt hơn mà ở đây là những công nghệ trong suốt.
 
Sự xuất hiện của những dòng máy tính xách tay giá rẻ, những hệ thống PC tất cả trong một, màn hình đa chạm,… sẽ sớm kết thúc trong những năm tới đây trước khi nó phải nhường chân cho một công nghệ mới tốt hơn.
 
Chẳng hạn như tại Mỹ, hãng sản xuất máy tính hàng đầu IBuyPower đã bắt đầu bán những dòng MTXT chơi game cao cấp được trang bị màn hình multitouch. Trong khi đó hãng Eugen Systems của Pháp đã giới thiệu chiến lược của hãng có tên R.U.S.E tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ cảm ứng đa điểm mà Windows 7 mang lại.
 
Thế nhưng, trong những ngày đầu sơ khai của công nghệ Multitouch, người dùng vẫn cảm thấy tốc độ lựa chọn công việc của nó vẫn còn hơi chậm, bởi vậy một con chuột vẫn được xem là không thể thiếu khi sử dụng một máy tính hỗ trợ công nghệ cảm ứng đa chạm này.
 
Với Project Natal mà Microsoft giới thiệu gần đây thử nghiệm trên thiết bị chơi game Xbox 360 của hãng đã nhận được sự chờ đợi của nhiều người đam mê công nghệ trên thế giới.
 

Cũng tại CES, sự xuất hiện của máy chiếu Light Touch từ Light Blue Optics sử dụng công nghệ chiếu có tên laser holographic cho phép có thể chuyển bất kỳ một bề mặt 10 inch dù phẳng hay cong thành một màn hình cảm ứng đa chạm sắc nét.


Long-Term Evolution (LTE)
 
Được đánh giá là đối thủ chính cũng như thay thế cho công nghệ WiMAX, LTE (còn có tên gọi là 4G) hứa hẹn mang đến cho người dùng điện thoại di động những kết nối với tốc độ siêu nhanh, lượng băng thông hoạt động là rất cao. Thực tế cho thấy nhiều nhà cung cấp lớn hiện nay đều tỏ ra chấp nhận với những lợi thế từ HSPDA, họ đã đánh cược vào việc đầu tư một số tiền lớn cho công nghệ thay thế WiMAX là 4G.
 

 

LTE sẽ đánh bại được WiMAX?

Hiện tại, người dân sống tại một số khu vực như Stockholm hoặc Oslo thuộc Scandinavi có thể đăng ký sử dụng LTE với nhà cung cấp TeliaSonera. Trong khi đó người dân tại Anh cũng có thể nhận được hợp đồng sử dụng LTE có tốc độ truyền tải lên đến 150Mbps với nhà cung cấp O2.
 
Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tin tưởng rằng WiMAX sẽ không dễ dàng khuất phục trước LTE trong ngành công nghiệp quan trọng này. Tại Mỹ, các nhà mạng cũng đã và đang bắt đầu phát triển công nghệ 3G, và với kiến trúc mới của WiMAX thì các nhà mạng cũng có thể tăng công suất làm việc cho các hệ thống mạng không dây nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dùng.
 

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến sự tăng tốc giữa các chuẩn giao tiếp trong tương lai. Sự xuất hiện của USB 3.0 tăng tốc lên gấp 10 lần so với USB 2.0, nghĩa là tốc độ tăng lên từ 480Mbps lên đến 4.8Gbps, chuẩn kết nối SATA III nâng tốc độ truyền tải của ổ cứng từ 3Gbps lên đến 6Gbps. Mặc dù các công nghệ kết nối nhanh hơn nhiều so với những thế hệ tiền nhiệm trước đó nhưng nó không có tác động lớn đến máy tính của người dùng.


TRUNG DUYÊN (Theo TechRadar)

TIN LIÊN QUAN