10 hoạt động và sự kiện tiểu biểu của Hội Tin học Việt Nam trong năm 2023

15:57, 31/12/2023

Hãy cùng Tạp chí Tin học và Đời sống điểm lại 10 sự kiện, hoạt động nổi bật và những dấu mốc ấn tượng mà Hội Tin học Việt Nam đã đạt được trong năm qua.

1. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Tin học Việt Nam lần thứ IX

Ngày 6/1/2023 tại Hà Nội, Hội Tin học Việt Nam (VAIP) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2023-2028), tham dự đại hội có trên 200 đại biểu từ mọi miền đất nước đại diện trên 50 ngàn hội viên từ các tổ chức hội viên của Hội Tin học Việt Nam từ: 36 Hội Tin học thành viên, 39 Chi hội TW Bộ ngành và Trường - Viện đào tạo CNTT-TT, Câu lạc bộ chuyên môn, 2 tổ chức trực thuộc, 50 đơn vị Hội viên tập thể là các pháp nhân có quy mô hoạt động liên tỉnh hoặc toàn quốc, Đại hội đã bầu Ban chấp hành gồm 35 đại diện ưu tú trong đó 40% từ khối Khoa học - Giáo dục, 34% từ Khối doanh nghiệp và 16% là nhóm QLNN và chuyên trách.

Ban lãnh đạo Hội Tin học Việt Nam nhiệm kỳ IX.

2. Gặp gỡ ICT Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề: “Trọng tâm: Xây dựng dữ liệu số quốc gia”

Tối ngày 16/2/2023, tại Hà Nội, Hội Tin học Việt Nam đã cùng 19 tổ chức xã hội nghề nghiệp ngành CNTT-TT đồng tổ chức thành công sự kiện Gặp gỡ ICT-Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Trọng tâm: Xây dựng dữ liệu số quốc gia”. Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh “Mùa xuân là mùa giao hoà và ai ai cũng hy vọng có được dịp hội ngộ để truyền cho nhau khát vọng và năng lượng giữa các thế hệ. Năm 2023 sẽ là năm về dữ liệu số quốc gia, đó là bảo vệ dữ liệu cá nhân, là công bố và xây dựng dữ liệu cấp bộ ngành và địa phương, là mở dữ liệu để kết nối chia sẻ, là an toàn dữ liệu, là xây dựng trung tâm dữ liệu lớn quốc gia, là xử lý dữ liệu số để tạo ra giá trị mới cho nền kinh tế. Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp về năm dữ liệu quốc gia, tạo ra sự thay đổi căn bản về dữ liệu. Tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới là khác biệt quan trọng nhất của chuyển đổi số”. Cuối cùng, ông mong muốn ngành CNTT-TT gồm Hội Tin học Việt Nam, các hội, doanh nghiệp và người dân cùng nhau hướng tới xây dựng một Việt Nam tự lực, tự cường, thịnh vượng trên không gian mạng và bảo vệ được sự thịnh vượng đó trên không gian mạng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng đại diện các lãnh đạo ICT nâng ly chúc mừng Gặp gỡ ICT Xuân Quý Mão 2023.

3. Các Hội tin học thành viên tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ

Năm 2023 Hội Tin học VN và các Hội Tin học thành viên đã khôi phục hoàn toàn các hoạt động trở lại bình thường, một số Hội Tin học thành viên hoạt động mạnh và sôi động như Hội Tin học Tp HCM, Hội Tin học Viễn thông Hà Nội Trong năm 2023 các Hội thành viên đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ như: Hội Tin học Bình Định, Hội Tin học và Vô tuyến điện tử Hải Phòng, Hội Tin học Hậu Giang, Hội Tin học Hà Tĩnh, Hội Tin học Vĩnh Long, Hội Tin học và Viễn thông Hà Nội đã tiến hành tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ.

Lãnh đạo các ban, ngành tặng hoa chúc mừng BCH Hội Tin học Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2023-2028.

Các Hội Tin học thành viên đã tích cực hoạt động đóng góp nhiều trong công tác tư vấn phản biện, phổ biến – đào tạo kiến thức Tin học - CNTT, Chuyển đổi số và các hoạt động kết nối cộng đồng doanh nghiệp và hội viên.

4. Hội thảo hợp tác phát triển CNTT&TT Việt Nam lần thứ 24 và Hội nghị HĐTW các Hội Tin học

Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 24, năm 2023 với chủ đề “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định” diễn ra trong 2 ngày 21-22/9 tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định với gần 1000 đại biểu từ các Bộ ngành TW và 53 tỉnh, thành phó tham dự  tham dự. Đây là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác phát triển CNTT-TT giữa các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh - thành trong cả nước theo xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử/chính quyền số phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, phát triển kinh tế số - xã hội số, đảm bảo và bền vững. 

Ông Phùng Văn Ổn - Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam Phát biểu chào mừng Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT&TT lần thứ 24 năm 2023 đang diễn ra tại Bình Định

Trong khuôn khổ hội thảo đã tiến hành Hội nghị Hội đồng Trung ương các Hội Tin học cả nước với 45 đại biểu từ 32 Hội Tin học thành viên, đã bàn bạc và thống nhất ké hoạch động cũng như các công tác phối hợp hoạt động theo vùng lãnh thổ của cộng đồng Tin học và CNTT-TT cả nước.

Trong phiên toàn thể Hội thảo Hợp tác Phát triển, Hội Tin học Việt Nam đã công bố Báo cáo Vietnam ICT Index 2023 xếp hạng khối Bộ-Ngành và Tỉnh – Thành, Ngân hàng và Doanh nghiệp.

5. Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và Luật Viễn thông (sửa đổi)

Chiều ngày 24/3, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Tại Hội thảo, nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng cho dự thảo đã được đưa ra. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn và ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo. 

Toàn cảnh Hội thảo Lấy ý kiến góp ý cho dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Sáng ngày 06/4, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý cho dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) với sự tham dự của các chuyên gia đến từ Hội Tin học Việt Nam và Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam. Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia tập trung cho ý kiến về việc mở rộng phạm vi áp dụng, điều chỉnh của Luật, quản lý các dịch vụ OTT, dịch vụ điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu, dịch vụ vệ tinh… Dự thảo mở rộng phạm vi áp dụng để điều chỉnh cả các dịch vụ không phải là dịch vụ viễn thông như các dịch vụ hội thoại, tin nhắn, hội họp trên các nền tảng Internet, dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ trung tâm dữ liệu.

6. Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 32, Procon Việt Nam và Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC ASIA Hue City 2023

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam (OLP’23) lần thứ 32, cuộc thi Procon Việt Nam và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asia Hue City do trường Đại học Khoa học, Đại học Huế đăng cai tổ chức từ ngày 5-8/12/2023 tại thành phố Huế. Tham gia có 871 thí sinh từ 78 trường Đại học tham dự, trong đó có 811 sinh viên và 195 đội tuyển ICPC Việt Nam và 20 Đội tuyển ICPC với 60 sinh viên đến từ Singapore, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Philippine và Đài Loan. OLP’23 có 438 sinh viên thi tranh giải OLP gồm các khối: Siêu Cup, Chuyên Tin, Không chuyên tin và Cao đẳng, Phần mềm nguồn mở và tập thể Procon Việt Nam. 125 đội tuyển (375 sinh viên) thi đấu ICPC Asia Hue City 2023 là một trong 5 điểm thi vòng loại ICPC Asia Pacific (tại Japan, Korea, Taiwwan, Indonesia và Vietnam) để chọn 60 đội tuyển xuất sắc nhất cùng 5 Đội tuyển Vô địch sẽ đến Hà Nội tranh tài Kỳ thi ICPC Asia Pacifc Championship lần đầu tiên vào đầu tháng 3/2024.

 Ảnh toàn cảnh 800 sinh viên tham dự OLP'23, Procon, ICPC Asia Hue City, chụp tại Hoàng thành Huế ngày 8/12/2023.

Trước đó trong tháng 10, 11/2023 đã lần lượt tổ chức: ICPC miền Bắc 2023 thu hút 543 đội tuyển (1.608 thí sinh) đến từ 83 trường, ICPC miền Nam 2023 thu hút 621 đội tuyển (1863 thí sinh)  ICPC miền Trung 2023 thu hút 546 đội tuyển (1.638 thí sinh). Ngày 5/11/2023, Kỳ thi Lập trình sinh viên Quốc tế ICPC Quốc gia 2023 thu hút 414 đội tuyển với 1242 thí sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng và các trường THPT chuyên trên cả nước tham dự tại 16 điểm thi tập trung: Hà Nội, Vinh, Huế, Nha Trang, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. 

7. Các Câu lạc bộ trực thuộc Hội Tin học Việt Nam duy trì các hoạt động chuyên môn chuyên sâu

Năm 2023, Câu lạc bộ các Khoa-Viện-Trường CNTT Việt Nam (FISU) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ II (4/2023) và bầu ra Ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2023-2028. Tháng 11/2023, FISU Việt Nam đã phối hợp với Cục Công nghiệp CNTT&TT/Bộ 4T tổ chức Hội thảo phát triển Nguồn nhân lực CNTT&TT; các hội thảo chuyên sâu như: KSE2023, VNICT (@) 2023, AI4VN. Các chi hội FISU Trung du miền núi phía Bắc, miền Trung Tây nguyên và khu vực Đồng bằng sông Cửu long đã tổ chức tốt các hội thảo CITA, ISDS, ICTA và các sự kiện học thuật.

Ban chấp hành Câu lạc bộ các Khoa-Viện-Trường CNTT Việt Nam (FISU) nhiệm kỳ II (4/2023)

CLB Phần mềm tự do nguồn mở (VFOSSA) đã có các hoạt động cộng đồng xuyên suốt trong năm 2023. Tháng 9/2023 tổ chức diện rộng “Ngày Phần mềm Tự do Nguồn mở (Software Freedom Day) - SFD 2023” để lại dấu ấn đáng nhớ, khi được tổ chức tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh vào ngày 16/9/2023. VFOSSA chủ trì thành công Hakarthon PMNM tại thành phố Huế trong khuôn khổ OLLP’23-Procon Việt Nam & Kỳ thi ICPC Asia Hue City.

Bên cạnh đó, CLB Xử lí Ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt (VLSP) còn tập trung hoạt động chuyên môn, tháng 12/2023 tổ chức sự kiện VLSP Workshop 2023 trong đó tổ chức thi đấu và bình chấm các nền tảng xử lí Ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt và dữ liệu lớn của các nhóm nghiên cứu, đào tạo và doanh nghiệp.

VNOI tại VNOI CUP 2023

Ngoài ra, CLB Olypic Tin học Việt Nam (VNOI) duy trì tổ chức các kỳ thi hàng tuần với độ khó đa dạng; chia sẻ lập trình, thuật toán trên VNOI Wiki đạt trung bình 6000 lượt truy cập/ngày; triển khai hệ thống thi VNOJ hỗ trợ cho gần 392 trường THCS, THPT, Đại học ổn định với 10.000 lượt nộp bài mỗi ngày. Năm VNOJ chính thức chạm mốc 4.500.000 lượt nộp bài - đánh dấu một chặng đường VNOJ được đồng hành cùng học sinh, sinh viên đam mê lập trình, thuật toán. Nền tảng VNOJ là nền tảng cho kỳ thi Lập trình Sinh viên quốc tế ICPC và Olympic Tin học tại Việt Nam.

8. Xúc tiến thương mại thăm triển lãm công nghệ Nghe Nhìn InfoComm ASEAN 2023

Trong khuôn khổ hợp tác với Ban Tổ chức Infocomm, Hội Tin học Việt Nam cùng Hội Tin học Tp Hồ Chí Minh tổ chức đoàn xúc tiến thương mại thăm triển lãm InfoComm ASEAN 2023 diễn ra từ ngày 23 đến 26/5/2023 tại Bangkok, Thái Lan.

Đoàn Việt Nam tham dự Infocomm Đông Nam Á 2022.

Hội nghị thượng đỉnh InfoComm Châu Á và Hội nghị thượng đỉnh NIXT - tiền thân là nền tảng giáo dục ưu việt cho tất cả vấn đề liên quan đến Nghe Nhìn (AV), và sau đó cung cấp những giải phát, ứng dụng thực tế về cách các ngành sử dụng sức mạnh của công nghệ mới nổi để đảm bảo tương lai của mình. Năm nay, các đại biểu sẽ có cơ hội tham dự khoảng 35 phiên hội thảo. Các chuyên gia Giải pháp chuyển đổi và AV chuyên nghiệp cũng như các nhà lãnh đạo trong ngành sẽ là diễn giả chính định hướng và cung cấp các ứng dụng thực tế thành công, mỗi phiên hội thảo được tập trung vào một trọng tâm nhất định.

9. Tổ chức kỳ thi VNOI CUP 2023 lần thứ 2 tại thành phố Hạ Long

VNOI CUP 2023 là cuộc thi lập trình do CLB Olympic Tin học Việt Nam chủ trì nhằm tìm kiếm và xếp hạng top 12 siêu lập trình tài năng nhất người Việt, bao gồm học sinh, sinh viên, người đã ra trường hiện đang học tập, làm việc tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Năm 2023 là mùa 2 của VNOI CUP 2023 bắt đầu từ ngày 13/5 - 10/6 với 3 vòng loại: ngày 13/5 - Vòng loại thứ nhất: chọn 2 bạn xuất sắc nhất là bạn Trần Xuân Bách (fextivity) và bạn Phạm Quốc Hùng (hollwo_pelw), ngày 27/5 - Vòng loại thứ hai chọn Lê Ngọc Bảo Anh (BaoJiaoPisu) và Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên (flashmt), ngày 10/6 - Vòng loại thứ ba: Trương Văn Quốc Bảo (Bjoozz0), Nguyễn Vũ Đăng Huy (Hollowed) và Vũ Hoàng Kiên (BROnekton).

Ngôi Vô địch đã thuộc về bạn Nguyễn Đức Thắng (marvinthang) với 13.500 điểm.

Ngày 22/7 tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh: Chung kết VNOI CUP 2023, ngôi Vô địch đã thuộc về bạn Nguyễn Đức Thắng (marvinthang) với 13.500 điểm. Huy chương Bạc thuộc về bạn Lê Hoàng Nam (noobcoder) và Huy chương Đồng thuộc về bạn Lê Ngọc Bảo Anh.

10.  Chủ trì hộ đồng chuyên môn các Kỳ thi, Hội thi và Giải thưởng về CNTT, Tin học Quốc gia

Tham gia chủ trì Hội đồng chuyên môn: Giải thưởng Nhân Tài đất Việt 2023 (12/2023), Hội thi Tin học trẻ toàn quốc (7/2023), Hội thi Tin học Công chức trẻ (11-2023), Giải thưởng Quả Cầu Vàng (10/2023), Hội thi sáng tạo KHKT Việt Nam và các Giải thưởng CNTT-TT có uy tín.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; PGS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn VNPT trao giải Nhất giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc trong lĩnh vực Công nghệ số, giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 17.

Tích cực các hoạt động hỗ trợ nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao như: chủ trì chuyên môn kỳ thi Hojc sinh giỏi Quốc gia, tuyển chọn học sinh tham dự các kỳ thi Quốc tế (5/2023); tổ chức LQD CUP (cho miền Trung), Trại hè Duyên hải (Bắc Bộ), Bootcamp Tin học  Bảo Lộc (Tây Nguyên), Viettel Programming Challenge 2023 …

Đội tuyển Tin học Việt Nam dự Olympic Tin học quốc tế 2023. Từ trái qua phải: Thầy Đỗ Đức Đông, em Nguyễn Đức Thắng, em Nguyễn Quang Minh, em Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, em Trần Xuân Bách, thầy thầy Đỗ Phan Thuận - Trưởng Đoàn

PV (Theo Tin học và Đời sống)