10 lý do khiến Chrome OS của Google không được ứng dụng rộng rãi

08:14, 15/06/2012

Từ khi chính thức ra mắt một năm trước, hệ điều hành Chrome OS của Google cho đến nay vẫn chưa chiếm được thị phần đáng kể. Mặc dù Google đã tìm mọi cách để khắc phục những trở ngại trên con đường tiếp cận thị trường và phát triển, nhưng triển vọng tăng trưởng trong tương lai đối với hệ điều hành này vẫn rất mịt mù.
 

Mặc dù Google đã nâng cấp hệ điều hành, nhưng ứng dụng Chrome OS và Chromebook cho laptop vẫn rất ít. Hơn nữa, việc ứng dụng rộng rãi Chrome OS vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại. Dưới đây là 10 lý do chủ yếu:
 

 
1. Mức độ biết tới sản phẩm của công chúng không cao.
 
 

Trở ngại lớn nhất khiến Chrome OS vẫn chưa thịnh hành là đa số người tiêu dùng đến nay vẫn chưa biết về nó. Quả thực hiện nay, chỉ dân chuyên và những người yêu thích công nghệ mới hiểu được Chrome OS và những giá trị của nó đối với người dùng. Nhưng với đa số người dùng, đặc biệt là những đối tượng tiêu dùng chính như các công ty và hộ tiêu dùng cá nhân thì hầu như chưa hiểu lắm về nó khiến lượng tiêu thụ Chrome OS tăng rất chậm.
 
 
 

 
 
2. Cải tiến quá chậm

 
 
Gần đây Google đã công bố những cải tiến mới đối với Chrome OS để thu hút hứng thú của người tiêu dùng như các phiên bản Windows của Microsoft. Thế nhưng vấn đề là ở chỗ Chrome OS đã được tung ra thị trường từ năm ngoái, nếu như ngay từ đầu, khi mà người ta mới nghe tới Chrome OS, Google đã công bố những cải tiến quan trọng này thì chắc chắn hứng thú của người tiêu dùng đối với sản phẩm sẽ tốt hơn nhiều.
 
 
 
3. Hãng sản xuất không có chiến dịch marketing sản phẩm

 
 
Samsung, Acer và một số hãng khác đã hợp tác với Google sản xuất dòng laptop Chromebook. Thế nhưng, dường như họ không làm bất cứ điều gì để giúp Google marketing hệ điều hành này và thúc đẩy tiêu thụ nó. Trên thực tế họ đã không để ý tới sự thực rằng, họ đang bán những dòng máy này cùng với Chromebook. Để có thể thúc đẩy thị phần đối với sản phẩm của mình, Google phải khai thông được trở ngại đó.

 
 
4. Khó tìm được sản phẩm Chrome OS

 
 
Bạn định tới các siêu thị điện máy để tìm dòng laptop Chromebook. Rất khó tìm, đúng không? Vì một số nguyên nhân kỳ quái nào đó, Google quyết định độc quyền bán dòng laptop này, khiến xảy ra tình hình như vậy, ngay cả những người hứng thú cũng khó tìm được chromebook. Đây cũng là một lý do khiến Chrome OS khó mà dành được thị phần đáng kể.

 
 
5. Không có phương án cho máy tính để bàn.

 
 
Hiện nay, bất kỳ hãng sản xuất nào có ý định nhảy vào lĩnh vực máy tính xách tay, trước tiên họ đều phải trả lời một câu hỏi vô cùng khó khăn “cái gì sẽ khiến sản phẩm của chúng ta ưu việt hơn máy tính để bàn?” Điều đáng tiếc là, Google và các đối tác của họ đến nay vẫn chưa tìm được cách để thuyết phục những khách hàng tiềm năng đang có ý định mua máy tính để bàn chuyển sang mua laptop Chromebook. Google chưa làm thay đổi được tình hình này thì khả năng tiêu thụ Chromebook vẫn sẽ ảm đạm.
 
 
 
6. Ultrabook đang rất thịnh hành

 
 
Sau khi Google tung ra Chrome OS làm nền tảng điều hành cho các dòng máy tính xách tay nhẹ, Google phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của Ultrabook. Người tiêu dùng phổ biến cho rằng, Ultrabook chính là sự kiện lớn tiếp theo trong lĩnh vực di động. Đứng trước đối thủ như vậy, laptop Chromebook chỉ còn nằm hứng bụi trên giá mà thôi.

 
 
7. Hiệu ứng Apple

 
 
Để dành được thành công trong thị trường thiết bị công nghệ di động hiện tại, các nhà sản xuất phải tìm cách vượt qua được cái gọi là hiệu ứng Apple. Đó chính là cái thế như lũ cuốn về lượng tiêu thụ của iPad và laptop MacBook Air. Chính hiệu ứng này khiến cho iPhone trở thành dòng điện thoại thông minh bán chạy nhất toàn cầu. Trong con mắt người tiêu dùng hiện nay, Apple là thương hiệu được hoan nghênh nhất. Để thành công được trong thị trường công nghệ cầm tay hiện nay, tìm cách để chiến thắng được các sản phẩm của Apple là điều then chốt.
 

8. Mục tiêu dài hạn quá xa

 
 
Google đã nhiều lần tuyên bố rằng, mục tiêu cuối cùng của họ là Chrome OS trở thành kẻ thống trị trong thị trường các thiết bị di động trong tương lai. Tuy nhiên, họ không ý thức được một hiện thực là: người tiêu dùng không muốn chờ đợi một cách vô thời hạn. Tâm lý thị trường tiêu dùng là phải đáp ứng nhu cầu ngay lập tức. Để họ chờ đợi nhiều năm mới được thấy một thứ mà họ chưa định hình là điều không thể.

 
 
9. Các doanh nghiệp bỏ qua Chrome OS

 
 
Giới doanh nghiệp là một trong những con đường chủ yếu để Chrome OS chiếm được thị phần, chính giới doanh nghiệp đã giúp Windows dành được thành công vang dội như vậy. Dell trong những năm 90 đã dựa vào Windows mà tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Thế nhưng, giới doanh nghiệp giờ lại bỏ qua Chrome OS, khiến Google chỉ còn hy vọng phân khúc người tiêu dùng cá nhân.

 
 
10. Giới trẻ chuộng các thiết bị di động mới nhất

 
 
Trong mấy năm gần đây, trên thị trường công nghệ nảy sinh hiện tượng thú vị: giới trẻ ngày càng có vai trò quyết định vận mệnh của sản phẩm. Giới trẻ mang sản phẩm công nghệ của họ tới văn phòng, trình diễn rồi thuyết phục các thế hệ già nên mua sản phẩm gì, do đó họ quyết định khuynh hướng tiêu dùng của rất nhiều mặt hàng công nghệ. Đối vơí Google, đáng tiếc là Chrome OS và Chromebook không hấp dẫn được giới trẻ.

 
 
Chính những trở ngại trên khiến tương lai của Chrome OS không mấy sán lạn. Người tiêu dùng vẫn hy vọng rằng, Google sẽ tạo ra những điểm bất ngờ mới đối với hệ điều hành này để dòng laptop Chromebook sẽ gần gũi hơn với công chúng.

 
 
 
Minh Nguyệt