10 sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần: VNPT nâng dung lượng kênh Internet quốc tế

12:37, 25/08/2014

Sau khi mở thêm 80Gbps dung lượng kênh Internet đi quốc tế trong tháng 7; tuần này, VNPT tiếp tục mở thêm 25Gbps nữa - tin vui cho người dùng Internet và cũng là sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần.

1- VNPT được vinh danh trong "Top 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2014"

Ngày 17/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải thưởng “Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu Asean 2014”. VNPT hiện là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.

 

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin & Quan hệ công chúng, đại diện cho Tập đoàn VNPT nhận biểu trưng.

Trong những năm qua, VNPT được đánh giá là Tập đoàn kinh tế có sự phát triển bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng và đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Cùng với đó, VNPT luôn đi đầu trong việc đổi mới công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái. Đó cũng chính là những tiêu chí giúp VNPT được vinh danh “Top 100 thương hiệu nổi tiếng Asean 2014”.

Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng “Top 100 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN” được thực hiện định kỳ, thường niên, quy mô toàn khu vực Asean nhằm cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN phát triển bền vững, có nhiều đóng góp cho sự phát triển cộng đồng; không ngừng xây dựng thương hiệu và nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ có uy tín, chất lượng, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

2- Sẽ có một tổng đài chung cho số 113, 114 và 115

Công an TP.HCM cho biết, chính quyền TP đang thực hiện kế hoạch kết nối 3 tổng đài gồm: 113 (nhận tin báo về an ninh, trật tự), 114 (nhận tin báo về cháy, cứu hộ cứu nạn) và 115 (nhận tin báo về cấp cứu) thành một hệ thống chung.

Hệ thống thống nhất này sẽ giúp tiếp nhận tin báo của người dân nhanh hơn, giúp các lực lượng chức năng có mặt, xử lý kịp thời, hiệu quả hơn. Trong thời gian qua, trên địa bàn TP có rất nhiều thông tin gọi điện đến các lực lượng báo tin giả, gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và xử lý. Có những thông tin phải qua nhiều khâu kiểm chứng mới triển khai lực lượng, dẫn đến việc tiếp nhận thông tin trễ, gây thiệt hại cho người dân.

Theo CA TP.HCM, những tin báo kịp thời, chính xác của người dân khi báo tin cho lực lượng công an giúp các đơn vị kịp thời ngăn chặn, trấn áp tội phạm. Những tin hiệu quả sẽ được khen thưởng theo quy định.

Tới đây, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113 sẽ liên kết với các nhà mạng, để tất cả các số điện thoại gọi đến tổng đài 113 báo tin sẽ hiển thị tên, địa chỉ và có cả phần mềm định vị xác định vị trí người gọi. Những hành vi sử dụng điện thoại để gây rối hoặc gọi báo tin giả... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

3- “Cha đẻ” game Flappy Bird cho ra trò chơi mới

Theo Macrumors, trò chơi mà Nguyễn Hà Đông giới thiệu vào ngày 21/8 có tên gọi là Swing Copters, sử dụng một nhân vật mắt to, đeo chong chóng trên đầu để bay lên, vượt qua các chướng ngại vật.

 

Trò chơi/game mới Swing Copters vừa được Nguyễn Hà Đông đưa ra ngày 21/8.

Đối với trò Flappy Bird, người chơi phải điều khiển chú chim bay ngang và tránh các chướng ngại vật. Còn trong trò chơi Swing Copters, người chơi điều khiển nhân vật bay hướng lên trên để né chướng ngại vật là những chiếc búa lắc qua lắc lại.

Hệ điều khiển của trò Swing Copters khá đơn giản, người chơi chỉ cần chạm vào màn hình để điều khiển nhân vật. Tuy nhiên, luật chơi của nó thì hơi khắt khe khi chỉ với một lần sai phạm, người chơi sẽ phải thực hiện lại từ đầu.

4- Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức thi tấn công, phòng thủ an ninh mạng

Đây là một phần nội dung cuộc thi An ninh mạng WhiteHat Grand Prix 2014 do diễn đàn hacker mũ trắng WhiteHat.vn thuộc Tập đoàn Bkav tổ chức. Bên cạnh các bài thi thử thách theo từng chủ đề (Jeopardy), các đội tham gia thi đấu sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm thực tế với các bài thi theo hình thức tấn công, phòng thủ (Attack/Defense).

Ngày 19/9, vòng đấu loại WhiteHat Grand Prix 2014 bắt đầu diễn ra trực tuyến trên diễn đàn WhiteHat.vn. Ngày 25/10, 10 đội xuất sắc nhất vòng loại sẽ dự thi vòng chung kết, sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

WhiteHat Grand Prix 2014 không giới hạn đối tượng tham gia. Ngoài sinh viên các trường đại học, tất cả các cá nhân đang làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng tại các cơ quan, doanh nghiệp cũng được khuyến khích đăng ký dự thi.

Giải thưởng của cuộc thi gồm giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, giải Nhì trị giá 20 triệu và giải Ba 10 triệu đồng.

Diễn đàn hacker mũ trắng WhiteHat.vn được Bkav thành lập vào cuối năm 2013, nhằm tạo môi trường trao đổi, học tập sâu rộng về an ninh mạng. Đến nay, diễn đàn có khoảng 20 nghìn thành viên hoạt động thường xuyên và đã tổ chức được 7 cuộc thi an ninh mạng hằng tháng WhiteHat Contest, thu hút hàng ngàn lượt thành viên tham gia.

Người dự thi có thể đăng ký và tìm hiểu các thông tin chi tiết liên quan đến cuộc thi được đăng tải trên diễn đàn hacker mũ trắng WhiteHat.vn.

5- VNPT nâng dung lượng kênh Internet quốc tế lên 310 Gbps

Sau lần mở thêm 80Gbps kênh internet quốc tế vào tháng 7/2014, nay Tập đoàn VNPT tiếp tục đưa thêm 25Gbps dung lượng mới vào khai thác, nâng tổng dung lượng kênh Internet quốc tế của Tập đoàn đạt 310Gbps.

Trong 25Gbps mở mới, có 15Gbps đi Hong Kong và 10Gbps đi Mỹ, phân bổ trên 2 tuyến cáp biển và cáp trên đất liền. Việc phân bổ này nhằm đảm bảo sự an toàn, tránh tập trung vào một tuyến cáp, phòng khi xảy ra sự cố đứt cáp biển gây mất liên lạc mạng internet của khách hàng tại Việt Nam.

Như vậy, riêng 8 tháng đầu năm 2014, VNPT đã mở thêm 105Gbps kênh Internet quốc tế. Đây là bước đột phá lớn nhất kể từ trước tới nay của VNPT, với mục tiêu giữ vững vị trí hàng đầu về mạng Internet tại Việt Nam.

6- 30% doanh thu MobiFone là dịch vụ GTGT

Theo Trung tâm Dịch vụ Giá trị gia tăng (GTGT) của MobiFone, trong tổng cơ cấu doanh thu của nhà mạng này, các dịch vụ giá trị gia tăng chiếm khoảng 30%.

Những năm gần đây, việc phát triển thuê bao di động tại Việt Nam đã chững lại. Để tăng doanh thu, các nhà mạng đã liên tục phát triển những dịch vụ GTGT để phục vụ khách hàng và duy trì đà tăng trưởng và đây cũng là xu hướng chung của các mạng di động trên thế giới.

Mức tăng trưởng từ các dịch vụ GTGT hàng năm của MobiFone rất tốt, nhất là trong những năm gần đây. Trong số các dịch vụ GTGT thì mảng nhạc chuông, nhạc chờ chiếm doanh thu cao nhất.

7- Hẹn đăng kiểm xe qua Tổng đài 1080: Nhanh, tiện lợi

Từ 19/8, VNPT Hà Nội phối hợp với tất cả các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ "Đăng ký hẹn ngày giờ đăng kiểm xe cơ giới qua Tổng đài 1080".

Khi cần đăng kiểm xe cơ giới, chủ phương tiện hoặc lái xe chỉ cần gọi 04.1080, cung cấp cho điện thoại viên các thông tin: Biển số xe, loại xe, số điện thoại liên lạc… Điện thoại viên 1080 Hà Nội sẽ tiếp nhận và xếp lịch đăng kiểm theo yêu cầu của chủ phương tiện. Đến ngày giờ đã hẹn, các bạn chỉ việc mang phương tiện đến trước 30 phút so với lịch hẹn để làm thủ tục và tiến hành đăng kiểm xe.

Trước đó, VNPT TP.HCM cũng đã triển khai dịch vụ này để phục vụ các chủ xe trên địa bàn TP.HCM. Đây là một trong những dịch vụ tiện ích của các VNPT tỉnh/thành, hỗ trợ tốt cho người dân trong các dịch vụ công; đồng thời cũng giúp các đơn vị, cơ quan nhà nước giảm tải công việc, tránh ùn ứ, tập trung vào một vài thời điểm, kể cả việc gây phiền hà cho người dân của một số đối tượng.

8- Giáo viên tiểu học Hà Tĩnh xây dựng PM về biển đảo Việt Nam

Mới đây, một phần mềm giáo dục biển đảo Việt Nam đã được các giáo viên trường Tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xây dựng. Cơ sở dữ liệu trong phần mềm này chứa đầy đủ các thông tin của hơn 400 hòn đảo tại biển Đông với trên 30,000 bức ảnh.

Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp thông tin về các tỉnh ven biển của Việt Nam, thông tin trữ lượng tài nguyên biển…

9- Game mới của Nguyễn Hà Đông vừa ra đã bị nhái hàng loạt

Sau sự “vụt sáng” rồi mất đi của trò chơi Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông vẫn là cái tên “hot”, thu hút sự chú ý của giới công nghệ trên thế giới.

Thế nên sau khi Nguyễn Hà Đông chính thức phát hành game mới của mình với tên gọi Swing Copters lên kho ứng dụng của nền tảng Android và iOS hôm 21/8, ngay lập tức, hàng loạt các tựa game nhái và ăn theo Swing Copters đã xuất hiện trên 2 kho ứng dụng của Android và iOS, thậm chí có game nhái còn được tung ra trước lúc game thật của Nguyễn Hà Đông được phát hành.

Điều đáng chú ý là, ngay sau khi Nguyễn Hà Đông tiết lộ thông tin về Swing Copters và các trang công nghệ lớn của thế giới đưa tin về cách chơi và đồ họa của tựa game này, vào thời điểm trước khi Swing Copters được Nguyễn Hà Đông phát hành, người truy cập vào 2 kho ứng dụng Google Play và iTunes để tìm kiếm với từ khóa “Swing Copters”, lập tức hàng loạt game với tên gọi, đồ họa và cách chơi tương tự với Swing Copters đã được liệt kê. Nếu không tìm hiểu kỹ, nhiều người sẽ tưởng nhầm rằng đây chính là tựa game mới của Nguyễn Hà Đông.

Thậm chí tựa game Swing Copters cũng đã xuất hiện hàng loạt trên cả kho ứng dụng dành cho Windows Phone, mặc dù Nguyễn Hà Đông chưa hề phát hành tựa game này cho nền tảng Windows Phone.

Google và Apple đã gỡ bỏ một số game nhái, ăn theo tựa game của Nguyễn Hà Đông, tuy nhiên hiện trên 2 kho ứng dụng của Android và iOS vẫn còn rất nhiều game với tên, đồ họa và cách chơi giống với Swing Copters. Kể cả trên kho ứng dụng Windows Phone, những tựa game nhái Swing Copters vẫn đang tồn tại rất nhiều.

Hiện vẫn chưa rõ những tựa game ăn theo Swing Copters hay Flappy Bird trước đây chỉ đơn thuần nhằm mục đích kiếm lợi nhuận từ quảng cáo xuất hiện trong game (mạo danh game nổi tiếng để đánh lừa người khác cài đặt và thu tiền quảng cáo), hay có cài thêm mã độc bên trong để đánh cắp thông tin người dùng cài đặt thiết bị hay không. Do vậy người chơi cũng nên thận trọng.

10- Bộ TT-TT đề xuất 6 dịch vụ CNTT ưu đãi thuế

Trong cuộc họp mới đây của Bộ TT-TT để bàn về Dự thảo Nghị định về Dịch vụ CNTT, các đại biểu đã đề xuất 6 dịch vụ CNTT nhằm phục vụ việc sản xuất phần mềm cần được hưởng ưu đãi về thuế và các ưu đãi khác tương đương với chính hoạt động sản xuất phần mềm.

Cụ thể, 6 dịch vụ được đề xuất ưu đãi bao gồm: 1. Dịch vụ phân tích, thiết kế, phát triển phần mềm nội bộ, phần mềm theo đơn đặt hàng; 2. Dịch vụ gia công phần mềm; 3. Dịch vụ chỉnh sửa, bổ sung chức năng, bản địa hóa phần mềm; 4. Dịch vụ kiểm thử sản phẩm phần mềm; 5. Dịch vụ đóng gói phần mềm và 6. Dịch vụ thiết kế, nâng cấp trang, cổng thông tin điện tử.

Điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ được hưởng ưu đãi là lĩnh vực kinh doanh của họ phải thuộc 6 dịch vụ CNTT nói trên và có sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Thanh Trà (tổng hợp)