3 "chuyên gia" gỡ bỏ miễn phí phần mềm

00:00, 11/02/2010

Nếu như bạn không phải là dân IT chính hiệu thì việc sử dụng phần mềm và gỡ bỏ chúng quả là một việc làm "cực chẳng đã" chút nào. Không phải phần mềm nào được cài đặt vào trong hệ thống cũng chạy tốt và ổn định, nhiều lúc cần sử dụng mở ra lại thông báo lỗi thiếu file chẳng hạn, và tất nhiên không chạy được...vv.
 
Lúc này, việc bạn cần làm là phải gỡ bỏ phần mềm cũ và thay thế là phần mềm phiên bản mới nhất. Nếu như máy tính của bạn không được trang bị công cụ chuyên dỡ bỏ triệt để phần mềm không cần thiết thì việc uninstaller quả là rất khó khăn cho bạn. Mặc dù trong Windows bạn hoàn toàn có thể sử dụng "bằng tay" để gỡ bỏ chúng bằng cách Add/Remove mà bạn lại "quá gà" về máy tính.

 

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 3 công cụ hoàn toàn miễn phí có khả năng gỡ bỏ một cách nhanh chóng và "sạch bóng" những phần mềm không cần thiết nữa. 3 công cụ dưới đây đều là những phần mềm "ăn liền" không yêu cầu bạn phải tất tưởi cài đặt.

 

1. Revo Uninstaller Portable V1.83


Với Revo Uninstaller, mặc dù bạn không biết tý tẹo nào về tin học thì vẫn có thể sử dụng chương trình này một cách dễ dàng. Revo Uninstaller là tên tuổi lớn trong "làng" phần mềm chuyên quản lý và gỡ bỏ các chương trình trên hệ thống. Phiên bản Portable của phần mềm này cũng có đầy đủ chức năng của phiên bản cài đặt thông thường. Nếu như trong quá trình cài đặt phần mềm nào đó, Revo Uninstaller sẽ giúp bạn giải quyết tìm kiếm ra tất cả các file, thư mục, registry và cho phép bạn hoàn toàn quyết định có xóa nó đi hay không thôi.

Một điểm khác biệt nữa mà Revo Uninstaller mang đến cho người dùng đó là chức năng “Hunter mode”. Chức năng này cho phép bạn truy cập vào bất kỳ phần mềm đã cài đặt hoặc đang chạy một cách dễ dàng. Bạn có thể quản lý phần mềm đang chạy với các chức năng như: gỡ bỏ (uninstall), dừng không cho chạy nữa, xóa bỏ và hủy các thuộc tính tự động đang chạy khi Windows khởi động.

Ngoài ra, Revo Uninstaller còn tích hợp 8 công cụ hữu ích và rất dễ sử dụng để bản có thể trải nghiệm những tính năng "làm sạch" máy tính của mình.

Auto Start Manager: Quản lý các phần mềm chạy khi Windows khởi động.

Windows Tools: Liệt kê, cho phép bạn chạy dễ dàng các công cụ hệ thống của Windows như System Restore, Security Center, Network Diagnostics,

Junk Files Cleaner: Tìm kiếm và gỡ bỏ các file không cần thiết và làm sạch máy tính.

Browsers History Cleaner: Xóa sạch các dấu vết các file tạm khi bạn truy cập trình duyệt web. Hiện tại chương trình chỉ đưa ra các trình duyệt web phổ biến  như Internet Explorer, Firefox, Opera, Netscap.

Microsoft Office Cleaner: Xóa bỏ Document History cho Word, Excel, Access, PowerPoint...vv.

Windows Cleaner: Gỡ bỏ các vết chương trình sử dụng được lưu trong Windows.

Evidence Remover: Đảm bảo chắc chắn rằng các file và thư mục này bị xóa sẽ không thể khôi phục được.

Unrecoverable Delete: Công cụ cho phép bạn thêm file, thư mục muốn xóa để không bao giờ lấy lại được.

Hơn nữa, Revo Uninstaller còn hỗ trợ cho bạn cả ngôn ngữ Tiếng Việt bằng cách nhấn vào Options rồi dò tới mục language để chọn Việt Nam.

Mọi chi tiết, bạn có thể tải Revo Uninstaller V1.83 phiên bản chạy trực tiếp tại đây, Revo Uninstaller có dung lượng khoảng 8,73MB hoàn toàn miễn phí. Và hỗ trợ trên các phiên bản của Windows như Win2000/XP/2003/Vista.

2. MyUninstaller Portable (V1.55)

Mặc dù, chương trình MyUninstaller có thể không tốt bằng Revo Uninstaller nhưng nó vẫn là một công cụ hữu ích giúp cho bạn khá nhiều trong việc gỡ bỏ phần mềm một cách triệt để. MyUninstaller có dung lượng nhỏ xíu nhẹ hơn Revo Uninstaller rất nhiều. Cách sử dụng MyUninstaller có vẻ không được thân thiện cho lắm, nhưng bạn có thể sử dụng trực tiếp mà không phải cài đặt vào máy.

Sau khi cài đặt, bạn sẽ thấy toàn bộ chương trình được cài đặt trong máy được hiện thị một cách rất rõ ràng. MyUninstaller cho phép bạn gỡ bỏ các chương trình không cần thiết, và lưu các chương trình đã cài đặt vào file text hay HTML.

MyUninstaller có một tính năng rất hay đó là nó sẽ thông báo chi tiết cho bạn biết tên hãng sản xuất, phiên bản, công ty, mô tả tên phần mềm, nguồn lấy phần mềm,...VV. Bạn chỉ cần nhấn vào tên phần mềm đó và chọn Properties để biết tất cả các thông số chính xác phần mềm này từ đâu.

Hơn nữa, chương trình này còn cho phép bạn mở trực tiếp tất cả các thư mục trong registry và xóa bỏ đa phần mềm thông qua chế độ nâng cao.

Mọi chi tiết, bạn có thể tải MyUninstaller V1.55 tương thích hoàn toàn với hệ điều hành Win98/Win2000/XP/2003/Vista. MyUninstaller có dung lượng khiêm tốn khoảng 43,35KB.

3. KUninstall Portable (v0.3)

KUninstall được mô tả vỏn vẹn có 3 từ sau. Đây là một chương trình nhỏ, nhanh, mạnh. KUninstall là một chương trình không phải cài đặt trên máy. Việc sử dụng KUninstall thì rất đơn giản, bạn chỉ việc chạy một ứng dụng nào đó và danh sách hiện ra nhấn uninstall. Trong bảng lựa chọn hiện ra, bạn chọn Start Uninstall để bắt đầu gỡ bỏ phần mềm ra khỏi máy. Explorer Folder để mở thư mục chứa chương trình, Scan Leftover Items để quét và tìm các phần mềm dư thừa đã gỡ bỏ mà chưa sạch hoặc bấm Close để thoát khỏi chương trình.

Cách đơn giản nhất để gỡ bỏ chương trình là bạn chỉ cần lựa chọn phần mềm nào đó, bạn nhấn vào chuột phải và chọn Uninstall. Còn không bạn có thể nhấn nút Uninstall trên thanh tabbar. Nếu như trong quá trình muốn gỡ bỏ phần mềm mà bạn không tìm thấy, công cụ Filter sẽ giúp bạn tìm kiếm phần mềm một cách nhanh chóng.


Ngoài ra bạn còn các tùy chọn khác như: Kill process để tắt ứng dụng này nếu nó đang chạy, Close Windows để đóng cửa sổ chương trình đang chạy. Mọi chi tiết về KUninstall bạn có thể tải về tại đây, với dung lượng khá nhỏ chỉ 326,34KB. KUninstall hỗ trợ trên các hệ điều hành của Windows như Windows 2000/XP.

Nói chung, tất cả 3 chương trình trên vẫn chưa hỗ trợ trên hệ điều hành mới nhất của Windows 7. Hy vọng trong nay mai, các chương trình trên sẽ sớm chạy tốt Windows 7.

NGUYỄN HOÀNG  (Theo MakeUseOf)

TIN LIÊN QUAN