4 cách mã hóa dữ liệu thú vị trên Internet

03:10, 08/12/2012

Mặc dù mã hóa là cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của bạn bất cứ khi nào bạn muốn, tuy nhiên không phải ai cũng quan tâm nhiều đến vấn đề này vì thông thường công việc mã hóa sẽ mang đến cho họ những phiền phức nhất định. Chẳng hạn như việc phải nhớ các mật khẩu để truy cập vào các thông tin thực tế.Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên vào mạng Internet mà vẫn muốn đảm bảo các thông tin quan trọng của mình như: số thẻ tín dụng, các dữ liệu quan trọng không bị xâm phạm thì mã hóa là động thái rất cần thiết.

Bài viết này sẽ giới thiệu 4 ứng dụng mạnh mẽ có thể giúp bạn mã hóa các cuộc trò chuyện hội thoại trực tuyến, ẩn dữ liệu trong các tập tin đa phương tiện media, đảm bảo an toàn trong việc lưu trữ dữ liệu lên các đám mây và gửi tin nhắn bí mật qua email. 


Cryptocat được nhắc đến như là một công cụ nổi bật trong các phương tiện truyền thông gần đây, ứng dụng này cung cấp các tính năng dễ sử dụng, giúp cuộc trò chuyện của bạn luôn được mã hóa bất cứ lúc nào. Tin nhắn chat được mã hóa trong trình duyệt của bạn trước khi rời khỏi máy tính và chỉ có thể được xem bởi người nhận. Bạn sẽ phải cài đặt các phần mở rộng Cryptocat cho trình duyệt của bạn từ trang chủ ứng dụng để bắt đầu.

Ngay sau khi phần mở rộng Cryptocat được cài đặt, bạn có thể bắt đầu trò chuyện với bạn bè của mình, chỉ cần nhập hai mẫu thông tin - tên của một phòng hội thoại và biệt hiệu cho chính mình. Chia sẻ tên của cuộc hội thoại với những người khác, những người mà bạn muốn nói chuyện với họ để họ có thể dễ dàng tham gia.




 
Sau khi những người khác tham gia cuộc hội thoại của bạn, bạn có thể có một phiên chat được mã hóa với họ.Tin nhắn được mã hóa trên máy tính của bạn, sau đó qua Internet trong một hình thức mã hóa, và được giải mã trên máy tính của người nhận. Điều này ngăn cản những kẻ nghe trộm, thậm chí máy chủ của Cryptocat cũng không thể xem tin nhắn.




Bạn có thể lưu trữ và gửi dữ liệu được mã hóa bằng cách tạo ra một tập tin được mã hóa. Mọi người sẽ không thể nhìn thấy dữ liệu của bạn, nhưng họ rất muốn biết có điều gì ở trong đó. Thay vì tạo ra một tập tin được mã hóa như thông thường, bạn có thể sử dụng Steganography để ẩn dữ liệu được mã hóa của mình trong một tập tin hình ảnh, video, hoặc âm thanh. OpenPuff là một ứng dụng dành cho Windows có thể giúp bạn làm điều này dễ dàng.



 
Sau khi tải về OpenPuff, khởi động nó và nhấn vào nút Hide để ẩn dữ liệu trong một tập tin. Bạn (hoặc người khác) có thể sử dụng nút Unhide để trích xuất các dữ liệu ẩn từ một tập tin nếu bạn có các thông tin cần thiết. Điều này cho phép bạn chia sẻ các tập tin media với một ai đó hoặc chỉ cần lưu trữ dữ liệu bí mật của bạn ở một nơi không ai có thể nghĩ đến để tìm.



Sử dụng Cloudfogger để mã hóa các tập tin và thư mục mà bạn lưu trữ trực tuyến trên các dịch vụ lưu trữ đám mây như Dropbox, Google Drive, và SkyDrive . Để mã hóa thư mục Dropbox của bạn, kích chuột phải vào nó trong Windows Explorer và sử dụng trình đơn ngữ cảnh Cloudfogger để xác định nó như là một "Folder Autofogg Cloudfogger." Các tập tin được lưu trữ trong thư mục Dropbox của bạn sẽ được lưu trữ trên đĩa trong một hình thức được mã hóa và chỉ có bản sao mã hóa được tải lên.


 
Bạn cũng có thể sử dụng trình đơn phụ Cloudfogger dễ dàng mã hóa các tập tin cá nhân. Ví dụ, bạn có thể mã hóa các tập tin nhạy cảm trước khi đưa chúng lên một thanh USB. Nếu bạn bị mất ổ đĩa USB, bạn sẽ không phải lo lắng bất cứ ai mà tìm thấy ổ đĩa vỉ họ không thể xem dữ liệu nhạy cảm của bạn. Một hoặc nhiều tập tin cá nhân mà bạn sẽ thấy một tùy chọn  " defogg "  khi bạn kích chuột phải vào nó.




Cloudfogger cũng bao gồm các tính năng chia sẻ dễ dàng, quản lý thư mục tùy chọn tính năng trong menu con của Cloudfogger để xác định địa chỉ email có quyền truy cập vào các tập tin. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ các tập tin với một ai đó thông qua Dropbox, họ sẽ có thể sử dụng mã hóa Autofogg Folder mà không cần mật khẩu của bạn.


Email là không an toàn nếu bạn gửi thông tin qua lại giữa các địa chỉ khác nhau, vì  ai đó có thể nghe trộm trên đường vận chuyển. Ngay cả khi nó đi đến đích một cách an toàn, dữ liệu hiện đang được lưu trữ trong tài khoản email của bạn sẽ được sao lưu trên các máy chủ email và để trong email lưu trữ, nơi kẻ xấu có thể tìm thấy nó trong tương lai. Nếu bạn đang gửi một cái gì đó rất quan trọng, chẳng hạn như số thẻ tín dụng hoặc một phần khác của thông tin bí mật, điều này là không thể chấp nhận được.

Đây là lúc bạn phải dùng đến Lockbin, bằng cách sử dụng tính năng Send Message btrên trang web Lockbin (không cần đăng ký tài khoản) bạn có thể tạo ra một thông điệp bí mật. Thông báo này được bảo đảm với một mật khẩu mà người nhận sẽ cần phải biết - ví dụ, bạn có thể thiết lập một mật khẩu để xem. Khi bạn đã nhập thông tin, một thông báo sẽ được gửi đến người nhận. Họ sẽ phải nhấp vào liên kết trong email và cung cấp mật khẩu. Sau khi xem tin nhắn một lần, nó sẽ bị xóa từ máy chủ Lockbin. Bạn thậm chí có thể đính kèm một tập tin vào thông điệp bí mật của bạn, mà có thể được tải về khi người dùng truy cập các tin nhắn trên Lockbin.




Châu Quốc Hùng 

TIN LIÊN QUAN