4 công cụ dồn đĩa tốt nhất cho Windows

14:09, 08/09/2012

Khi máy tính của bạn trở nên chậm chạp, một trong những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất là “dồn đĩa”. Dồn đĩa (defragmentation) là cách tổ chức lại cấu trúc dữ liệu giúp cho việc truy xuất tập tin được nhanh chóng hơn. Việc này nghe có vẻ phức tạp nhưng với những công cụ mạnh mẽ dưới đây, quá trình sẽ chỉ đơn giản gồm những cú nhấp chuột.


Windows Disc Defragmenter Tool


Để dồn đĩa, bạn có thể sử dụng chương trình được thiết kế sẵn trong Windows mà không cần phải cài đặt thêm một phần mềm nào khác. Bạn mở Control Panel, nhấn Administrative Tools và chọn Defragment and Optimize drives.
 


 

Ở cửa sổ vừa hiện ra, bạn chọn phân vùng muốn dồn đĩa và nhấn nút Optimize để bắt đầu. Bạn cũng có thể lên lịch dồn đĩa cho bất kỳ phân vùng nào để Windows thực hiện một cách tự động.

Smart Defrag



Được phát triển bởi IObit, chương trình tuy đơn giản nhưng hoạt động hiệu quả cộng thêm giao diện trực quan giúp Smart Defrag trở thành lựa chọn hàng đầu cho việc dồn đĩa. Phần mềm sắp xếp lại hệ thống tập tin của bạn đồng thời đặt những tập tin và thư mục thường xuyên truy xuất lên đầu danh sách ưu tiên. Nói cách khác, Smart Defrag điều chỉnh máy tính theo thói quen sử dụng của bạn.


Phần mềm còn có khả năng dồn đĩa tự động theo thời gian thực bằng cách chạy nền trên máy tính một cách lặng lẽ mà thậm chí bạn không thể nhận ra.

Defraggler

Defraggler là chương trình dồn đĩa khá hữu dụng với một số tính năng đặc biệt được cung cấp đến người dùng. Phần mềm là sản phẩm của Piriform, nhà phát triển tiện ích cho hệ điều hành Windows với sản phẩm “đinh” là phần mềm dọn dẹp hệ thống CCleaner nổi tiếng.


Thông thường các chương trình dồn đĩa chỉ cho phép bạn chỉ định ổ đĩa để dồn mà không cần biết bạn có muốn thực hiện cho cả ổ đĩa hay không. Với Defraggler, bạn có thể dồn đĩa cho chỉ một tập tin hay một nhóm dữ liệu.


Một trong những tính năng cao cấp nhất của Defraggler là khả năng di chuyển những tập tin lớn và ít được sử dụng xuống cuối ổ đĩa. Theo lý thuyết, hệ điều hành sẽ truy xuất tập tin nhanh hơn nếu những tập tin nhỏ nằm phía đầu ổ đĩa. Những tính năng này xứng đáng để người dùng Windows tải và sử dụng Defraggler như là giải pháp tối ưu hệ thống máy tính.

Auslogics Disc Defragmenter

Giao diện dễ nhìn, trình đơn xổ xuống dễ đọc, quá trình điều khiển đơn giản chỉ với một cú nhấp chuột, thể hiện bản đồ tốc độ cho từng phân vùng… là những tính năng nổi bật giúp cho Auslogics Disc Defragmenter có tên trong danh sách các phần mềm tốt nhất ở cùng thể loại.


Chức năng Speed Map hiển thị cho người dùng biết những vùng truy xuất nhanh hay chậm trên ổ đĩa, từ đó sắp xếp tập tin ở những vùng này theo thứ tự ưu tiên.


Ngoài ra, người dùng còn có thể di chuyển các tập tin được sử dụng thường xuyên đến vùng truy cập nhanh (Fast disk access zone). Việc này làm kéo dài thời gian dồn đĩa nhưng sau đó chắc chắn sẽ giúp máy tính làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

 
 
Trần Văn Ngọc Tân
TIN LIÊN QUAN