4 dự báo về sự bùng phát của đại dịch Ebola

19:02, 15/08/2014

Dự báo của các nhà dịch tễ học về đại dịch Ebola đang hoành hành ở các nước Tây Phi và nỗi lo lan ra phần còn lại của thế giới.

Theo dữ liệu mới nhất từ tổ chức y tế thế giới (WHO), đã có thêm 128 ca nhiễm mới từ các nước Tây Phi kể từ hôm chủ nhật ngày 10/8 nâng tổng số ca mắc căn bệnh truyền nhiễm này lên con số 1.975 ca nhiễm bao gồm cả 1.069 ca đã chết. Trong khi đó, WHO đưa ra cảnh báo mới là căn bệnh này đang có nguy cơ lan rộng đến gần biên giới Kenya.

Steve Morse, nhà dịch tễ học từ Đại học Columbia (Mỹ) đã đưa ra 4 dự đoán về sự bùng phát của đại dịch Ebola đang diễn ra:

1. Sự bùng phát của dịch Ebola sẽ vẫn tiếp tục trước khi được kiểm soát

Trong thời gian tới, dịch Ebola sẽ vẫn tiếp tục bùng phát tại khu vực này, số các ca nhiễm mới sẽ tiếp tục tăng lên trước khi tình hình được kiểm soát trong vài tháng tới .

Hình ảnh virus Ebola (màu đỏ) đang tấn công một tế bào (màu xanh)

2. Dịch Ebola sẽ lan tới Mỹ nhưng sẽ nhanh chóng được dập tắt

Chuyên gia Morse dự đoán dịch Ebola sẽ lan tới Mỹ, Canada và Tây Âu. Như trường hợp bác sĩ Kent Brantly đã bị nhiễm virus Ebola khi tham gia một chương trình viện trợ y tế tại Liberia hiện đã được đưa về Mỹ và điều trị tại bệnh viện Đại học Emory (Atlanta – bang Georgia). Những nhân viên y tế vẫn có thể mắc virus đáng sợ này dù họ đã được trang bị kiến thức để phòng chống nhưng khó tránh khỏi việc tiếp xúc với các dịch tiết trên cơ thể của bệnh nhân nhiễm virus Ebola. Trong tình huống này, những bệnh nhân sẽ nhanh chóng được cách ly trước khi bệnh truyền nhiễm này lây lan. Đây cũng là cách mà Mỹ đã dập được dịch SARS bùng phòng vào năm 2003. Ở các nước có nền y tế phát triển như Mỹ, họ biết được sự nguy hiểm của dịch Ebola và đủ phương tiện cũng như biết cách làm thế nào để bệnh dịch không lây lan. Đó là sự phòng tránh và cách ly cẩn thận cho các nhân viên y tế và các thành viên gia đình của những người bị nhiễm, những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao căn bệnh này.

Tình hình đại dịch Ebola trên trang nhất các báo phát hành ngày 7.8.2014 tại Nigeria

3. Ebola sẽ không có biến thể có thể truyền bệnh qua không khí

Ebola không lây truyền qua đường không khí, và hi vọng nó sẽ không phát triển để có biến thể có thể lây lan qua không khí như một số bệnh cúm thông thường. Mặc dù, về mặt lý thuyết là việc phát sinh những biến thể mới của virus khiến virus có thêm những cơ chế mới để lây lan là có thể xảy ra, nhưng xác suất này là thấp cho một tác nhân gây bệnh nguy hiểm như virus Ebola có thể thay đổi phương cách nó lây truyền bệnh.

4. Việc thử nghiệm thuốc điều trị virus Ebola sẽ để lại những hậu quả lâu dài về đạo đức

Một số công ty dược đang nỗ lực thử nghiệm các phương pháp điều trị virus Ebola đang bùng phát ở các nước Tây Phi. Việc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và sản xuất thuốc chắc chắn sẽ khiến các công ty dược không đủ thời gian để kiểm nghiệm một cách toàn diện tính an toàn của thuốc trên người cũng như loại thuốc này có để lại các hậu quả lâu dài về sau hay không, thậm chí tác dụng của thuốc có thực sự hiệu quả đến đâu còn chưa chắc chắn. Sự rủi ro này vẫn được WHO bỏ qua vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và virus Ebola đã giết chết hơn 50% nạn nhân bị mắc phải. Nếu tình hình không cấp bách như hiện nay, việc thử nghiệm một loại thuốc mới nghiên cứu trong thời gian ngắn trực tiếp lên cơ thể con người được coi là một hành động phi đạo đức. Tuy nhiên, nếu những thử nghiệm điều trị trên người sớm có được những thành công ban đầu thì sẽ giúp thay đổi cục diện cuộc chiến chống virus Ebola về lâu dài.

Hải An (Theo Popsci.com)