4 lời khuyên hiệu quả khi sử dụng kênh Youtube cho thương mại điện tử

09:16, 22/07/2014

Trực quan và thương mại điện tử đã luôn luôn đi cùng với nhau, điều đó thể hiện rõ với thực tế hiện nay. Người mua sắm trực tuyến muốn thấy được những hình ảnh, sản phẩm mà mình chuẩn bị mua. Khách hàng luôn mong muốn mua được những hàng có chất lượng, sản phẩm có mẫu mã đẹp. Vì vậy trong thương mại điện tử hay chính là bán hàng trên mạng những hình ảnh đẹp, sắc nét, có độ phân giải ảnh cao, có thể xoay 360 độ, biến đối màu sắc theo tùy chọn và đặc biệt có thể thích ứng với tất cả các loại phân giải của máy tính, điện thoại thông minh. Các thiết kế như vậy hữu ích trong việc giữ chân khách hàng cũng như có thể đạt được một đơn hàng trong thương mại điện tử.

Câu trả lời có thể tìm thấy và thỏa mãn tất cả yêu cầu nền tảng như trên về nội dung và tính trực quan đó là: Youtube. Tại Mỹ, Youtube có hơn 1 tỷ lượt người truy cập mỗi tháng, hơn 6 tỷ giờ đồng hộ mỗi tháng, và điều đặc biệt với độ tuổi 18- 34 tiếp cận Youtube nhiều hơn là truyền hình cáp.

Youtube cung cấp cho bạn một tài khoản, có thể tạo một profile riêng cho chính công ty, cửa hàng, hay một thương hiệu cá nhân. Tại đây, bạn có thể trình bày chi tiết hơn về sản phẩm với khách hàng. Các sản phẩm có thể quay, với đủ hình ảnh màu sắc thực mà bạn muốn cung cấp đến khách hàng, trên các video có đính kèm nhận diện thương hiệu như logo hay hình ảnh cá nhân của bạn. Đây cũng là một giải pháp để tránh tình trạng “treo đầu dê” như hiện nay của một số doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng. Nó tạo sự tin cậy và đảm bảo hơn của đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Dưới đây là một số bước mà các bạn có thể khám phá kênh marketing Youtube cho bán hàng trên mạng

1. Loại video nào bạn nên tải Youtube?

Có nhiều loại video với dung lượng lớn bạn có thể tải lên: Điều đầu tiên việc tải các video dễ dàng với bất kì nội dung nào, như video về gia đình, video về sản phẩm, video về giới thiệu doanh nghiệp bạn với định dạng là video. Các hình ảnh đơn giản là các video clip có nội dung, định dạng đơn giản, nhân viên của bạn có thể làm nội dung và tải lên. Chiến lược tiếp thị tại Youtube của bạn cũng không cần quá phức tạp. Điều quan trọng nhất là phần sản xuất nội dung, có định dạng, có kịch bản cụ thể nhằm tới đúng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bạn.

Các video của bạn được tải lên và được chia sẻ trên các mạng xã hội khác như Facebook, Google+, Twitter,… Bạn có thể tải lên hàng ngày và chia sẻ. Tôi lấy ví dụ, bạn đang sở hữu một website bán hàng thương mại điện tử. Bạn đang muốn bán một chiếc laptop , bạn có thể tải hình ảnh quay chiếc laptop đó, với hỉnh ảnh mặt trước mặt sau, màu sắc, độ phân giải, các tính năng hữu ích với người dùng, bạn đẩy video đó vào kênh bán hàng mạng xã hội, khách hàng xem một cách trực quan, như vậy việc tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng nhanh hơn.

Apple - iPhone 5s - TV Ad - Parenthood

Video giới thiệu sản phẩm ra đời: Đây là loại video có thể cho khách hàng biết được quy trình ra đời một sản phẩm, các linh kiện lắp ghép lại với nhau, biết được ai là người sản xuất chúng và còn hơn thế nữa. Những loại video này hữu ích, bởi vì đáp ứng được sự tò mò bẩm sinh của con người về dòng sản phẩm nổi tiếng iPhone 5s

Video hoạt động hàng ngày của công ty: Bạn có thể đưa một đoạn video về một ngày bình thường của công ty, lời giới thiệu từ nhân viên, hay bất kì khía cạnh nào của công ty để khách hàng có thể thấy được, tạo được niềm tin vào công ty của bạn với khách hàng.

Với các công ty mới thành lập/ Mục đích, tầm nhìn công ty: Đây là loại video giới thiệu, công cụ tốt với các công ty mới thành lập, các sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt hoặc một công ty đang tìm kiếm hay xác định, định vị thương hiệu, hình ảnh của mình trên thị trường

2. Tối ưu hóa Thương hiệu của bạn và tạo chiến lược nội dụng

Nếu bạn muốn có thương hiệu tốt, ngay hôm nay hãy tạo một kênh chính thức trên Youtube cho công ty, cửa hàng hay thương hiệu của bạn. Đây sẽ là cơ sở để bạn quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của mình như một Blog hay Website thương mại điện tử. Nó là công cụ hỗ trợ đặc lực cho website thương mại điện tử chính thống của bạn.

Hãy thiết lập những thông số, giao diện kênh Youtube phù hợp với dòng sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh, đặc biệt là mục tiêu xây dựng kênh.

Hãy chắc chắn rằng, bạn tùy chỉnh giao diện của kênh của bạn để phù hợp với tầm nhìn thương hiệu của bạn. Ví dụ, nhìn như thế nào, mục tiêu xây dựng kênh:

Mục tiêu YouTube Channel

Một khi kênh Youtube của bạn được thiết lập, bạn hãy bắt đầu chăm sóc nó như chăm sóc website hay Blog thương mại điện tử. Hãy gửi email sản phẩm hàng ngày, lắng nghe những tương tác từ khách hàng, trả lời thắc mắc về dòng sản phẩm của bạn.

Dưới đây là một vài lý do quan trọng để bạn upload video lên:

  • Đó là cách tốt nhất để thu hút nhiều người vào kênh của bạn.
  • Khi ai đó nhìn thấy một trong những video của bạn, hoặc tìm kênh của bạn, bạn muốn họ hiểu càng nhiều, càng rõ về sản phẩm của bạn.
  • Bạn upload càng nhiều video có chất lượng, YouTube sẽ xếp hạng kênh của bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên Youtube.

Về cơ bản, bằng cách tải lên video phù hợp, kênh YouTube của bạn sẽ được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, và do đó quảng bá sản phẩm bằng video của bạn sẽ có cơ hội để thành công. 

Về tần suất gửi bài, mỗi tháng một lần là một mốc tối thiểu, sau đó, sau khi các video đó có hiệu quả và tương tác các bạn có thể tăng lên 1 tuần / 1 video chất lượng.

3. Dẫn khách hàng đến hành động mua hàng.

Chú thích là những văn bản nhỏ bật lên ở giữa các video trên Youtube. Với chú thích, chúng ta có thể sử dụng như những bình luận về video, hay những lời kêu gọi mua hàng trong thương mại điện tử.

Những chú thích bạn có thể làm:

 

  • Bao gồm liên kết đến trang sản phẩm trong đoạn video
  • Ta có thể dùng đoạn văn bản dạng: Kiểm tra sản phẩm tại ĐÂY!
  • Bao gồm liên kết đến trang chủ
  • Người xem trực tiếp video có liên quan sẽ mang lại cho họ sự gân gữi hơn khi quyết định mua hàng

 

Dưới đây là một video tuyệt vời từ YouTube giải thích cách sử dụng chú thích:  

4. Lan truyền video của bạn với FameBit

FameBit là một kênh siêu đơn giản cho các thương hiệu nhằm mục đích tìm kiếm, thuê, và làm việc với người có ảnh hưởng trên Youtube, nó có các dịch vụ chứng thực cũng như đánh giá các sản phẩm, hướng dẫn, vận chuyển và các video quảng cáo khác.

  • Dưới đây là một vài lợi thế khi sử dụng FameBit khai thác khả năng lan truyền kênh Youtube:
  • Cơ hội phát triển người dùng và nhận biết thương hiệu doanh nghiệp nhanh.
  • Có được video chất lượng cao và xác nhận về thương hiệu của bạn
  • Làm việc trực tiếp với người nổi tiếng - định hướng tiêu dùng nhất Youtube
  • Chi phí rất nhỏ so với những lợi ích mà nó mang lại

Trong video này là một công ty bán thiết bị ngành tóc, họ thúc đẩy bán hàng qua người nổi tiếng Arika Sato trên Youtube. Video có 30.000 lượt xem.

5. Sử dụng YouTube cho website thương mại điện tử của bạn

Hãy suy nghĩ về quảng cáo Old Spice vui nhộn, hoặc các đoạn video điên dại và cực hot của Red. Thông qua YouTube, những thương hiệu này đẩy mạnh hình ảnh của mình và cho người hâm mộ của họ một mặt liên kết với họ. Bạn có thể làm điều đó với kênh YouTube của bạn.

Tất cả điều này có thể được thực hiện trong một vài bước đơn giản:

  •      Hãy suy nghĩ về các loại video mà bạn muốn tải lên 
  •      Tạo ra một chiến lược nội dung dựa trên điều này, và xây dựng lịch trình gửi bài của bạn 
  •      Sử dụng các chú thích trong video của bạn như kêu gọi hành động để khuyến khích người xem kêu gọi mua hàng

Tiến Hoàng (Nguồn Socialmediatoday)