5 cách giải quyết các vấn đề trên màn hình cảm ứng

07:34, 07/03/2014

Màn hình cảm ứng là một trong những thành phần quan trọng trên smartphone và tablet. Nó cho phép bạn trượt qua lại, phóng to/thu nhỏ hoặc tương tác với các ứng dụng. Tuy nhiên, đôi khi trong quá trình sử dụng, bạn sẽ gặp phải một số lỗi như màn hình không phản ứng lại các thao tác, bị treo… hay đơn giản hơn là bị trầy xước. Lúc này, bạn hãy thử sử dụng một số cách sau đây để khắc phục.

Tăng bộ nhớ RAM trống nhiều hơn

Đầu tiên để xử lý sự cố về các vấn đề đáp ứng của màn hình là giải phóng bộ nhớ RAM trên thiết bị. Điều này có thể sẽ mất một ít thời gian (và trong một số trường hợp nó sẽ yêu cầu bạn khởi động lại thiết bị). Người dùng Android sẽ có vô số lựa chọn để giải phóng không gian trên máy tính bảng, chẳng hạn như xóa bộ nhớ cache ứng dụng hoặc sử dụng các chương trình của bên thứ ba như Memory Booster để tối ưu hóa bộ nhớ RAM. 

Tuy nhiên, nếu bạn là người đang sử dụng iOS thì sao? Cách tốt nhất để loại bỏ điều này là nhấp đôi vào nút Home (trong iOS 6 hoặc thấp hơn) để hiển thị các ứng dụng đang mở. Sau đó, nhấn giữ vào các ứng dụng cần tắt cho đến khi nó hiện biểu tượng dấu chéo màu đỏ, rồi nhấn vào đó là được. Lúc này, bạn sẽ thấy thiết bị của mình sẽ đáp ứng nhanh hơn. Ngược lại, nếu đang sử dụng Windows 8, bạn cần truy cập vào Task Manager để tắt các ứng dụng hoặc kéo thả chúng từ trên xuống dưới là được.

Khởi động lại thiết bị

Thêm một cách đơn giản nữa để xử lý sự cố là khởi động lại thiết bị, lúc này toàn bộ các ứng dụng sẽ được đóng lại và mọi thứ có thể sẽ được giải quyết. Lưu ý, việc khởi động lại tablet không phải là khi bạn nhấn vào nút nguồn để bật tắt màn hình, mà thay vào đó là thiết bị phải được tắt đi và mở lại một lần nữa. 

Đối với người dùng Android, việc bạn cần làm là nhấn im nút nguồn và chọn Restart. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng iOS, bạn phải đóng các ứng dụng đang mở trước khi thực hiện việc khởi động lại. Lưu ý, nếu không đóng được ứng dụng, bạn hãy nhấn im nút Sleep/Wake cùng lúc trong một vài giây cho đến khi logo Apple được hiển thị. Tương tự như vậy cho Windows 8, bạn cần mở thanh Charms, Settings > Power > Restart. Nếu thiết bị không đáp ứng, bạn hãy giữ nút Windows và nút nguồn trong một vài giây cho đến khi nó khởi động lại.

Kiểm tra phản ứng bằng các ứng dụng mặc định

Khi màn hình không phản ứng lại các thao tác, bạn hãy khoanh vùng lại các khu vực đó để chẩn đoán và sửa chữa nhanh hơn. Với các ứng dụng cơ bản, có thể kiểm tra màn hình bằng cách kích hoạt chế độ xoay màn hình tự động, để kiểm tra khu vực đó trong nhiều hướng. Và cách đơn giản nhất là sử dụng Google Maps. Khi đó, bạn có thể xác định vấn đề bằng các thao tác di chuyển và sử dụng hai ngón tay để phóng to hoặc thu nhỏ. 

Sử dụng công cụ Calibrate

Việc hiệu chỉnh màn hình có thể sẽ giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến màn hình cảm ứng. Đối với người dùng iPad, không có sẵn một công cụ chuẩn hoặc liên quan đến công việc này. Tuy nhiên, nếu thiết bị đã được jailbreak và các thao tác không được chính xác, bạn hãy cố gắng hoàn tác lại việc jailbreak này. Trên các thiết bị Android, điều này còn phụ thuộc vào phiên bản của hệ điều hành. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy một tùy chọn hiệu chỉnh trong Settings > Display, nhưng nếu nó không rõ ràng, có thể thử một số ứng dụng sau đây như TouchScreen Tune (tải tại http://tinyurl.com/loszvao và yêu cầu đã root máy) để giải quyết các vấn đề về cảm ứng.

Đối với người dùng Windows 8, có thể nhấn tổ hợp phím Windows + W, nhập vào từ khóa Calibrate rồi chọn dòng Calibrate display color và làm theo hướng dẫn là được.

Thay thế màn hình cảm ứng

Việc này chỉ nên thực hiện khi thiết bị đã hết hạn bảo hành hoặc đang sử dụng một thiết bị Android giá rẻ. Tuy nhiên, trước khi tháo lắp, bạn hãy tìm kiếm thử các công cụ và video hướng dẫn tương ứng cho thiết bị của mình trên YouTube. Tuy nhiên, nếu nó không thuộc lĩnh vực của bạn, tốt hơn hết là hãy đem nó đến nơi đã mua hoặc các trung tâm uy tín, để nhờ các kĩ thuật viên can thiệp. 

Tất nhiên, những cách trên đây không chỉ sẽ giúp bạn khắc phục sự cố về màn hình cho smartphone và tablet, mà nó hoàn toàn có thể áp dụng được trong các trường hợp tương tự khi sử dụng laptop có màn hình cảm ứng và chạy hệ điều hành bất kì.

Thảo Nguyên