5 điểm yếu chết người về CNTT của Microsoft

14:00, 08/09/2011

Dù vẫn được coi là nhà sản xuất lớn nhất thế giới về các hệ thống điều hành PC và các chương trình văn phòng, hiện vị trí thống trị của Microsoft đang đứng trước nguy cơ rủi ro rất cao.
 

Mặc dù Windows hiện vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của phần lớn người tiêu dùng sử dụng máy tính để bàn và máy tính xách tay, nhưng sự xuất hiện của các thiết bị di động và sự phụ thuộc ngày càng tăng trên Internet đã cho thấy người tiêu dùng và các doanh nghiệp bắt đầu có nhận thức rằng rất nhiều những sản phẩm được gọi là máy tính cá nhân có thể sử dụng được mà không cần tới bất kỳ một phần mềm nào của Microsoft. 
 

Dưới đây là 5 điểm yếu lớn nhất về tính năng công nghệ thông tin của Microsoft mới được phát hiện trong thời gian gần đây.
 

1. Tính năng tìm kiếm
 

Hãy bắt đầu với những điều đơn giản nhất. Microsoft đang sao nhãng với công cụ tìm kiếm của mình. Báo cáo lợi nhuận của Microsoft đã chia lĩnh vực kinh doanh này thành 5 bộ phận sản phẩm, và Bộ phận Dịch vụ Trực tuyến được hỗ trợ bởi Bing và MSN là bộ  phận duy nhất luôn luôn thua lỗ, trong đó có 2,6 tỷ bị mất trong vòng 12 tháng qua.
 

Bing, hiện đang sở hữu Yahoo và cung cấp một ứng dụng iPad hữu hiệu, luôn được đánh giá cao trong các nghiên cứu về công cụ tìm kiếm, mặc dù Google vẫn đang nắm bắt khoảng 2/3 thị phần thị trường Mỹ và hơn 80% thị trường toàn cầu.
Tính năng tìm kiếm của Microsoft vẫn đang chiếm lĩnh thị trường
 

Chiến lược kinh doanh của  Microsoft cũng bị các chuyên gia chê trách, khi công ty sử dụng hầu hết tiền quảng cáo kiếm được trên Google đầu tư vào các sản phẩm khác, như Chrome và Android. Theo nhận định của các chuyên gia, Microsoft quan tâm đến công cụ tìm kiếm chỉ vì lợi nhuận doanh thu quảng cáo, và cũng bởi công ty tự tin rằng Google đã trở thành đồng nghĩa với Internet theo cách gần như tương tự Microsoft đã trở thành đồng nghĩa với máy tính cá nhân. 
 

Phản ứng của Microsoft: Để xoa dịu dư luận, các lãnh đạo cấp cao của Microsoft mới đây đã đưa ra lời hứa sẽ đầu tư nhiều hơn vào tính năng tìm kiếm Google.

 


2. Trình duyệt
 

Đã có một thời, Internet Explorer của Microsoft chiếm hơn 90% thị phần, thống trị thị trường trình duyệt Web cũng như Windows thống trị thị trường máy tính ngày nay. Nhưng vị thế độc quyền của Microsoft đã bị phá vỡ bởi sự xuất hiện trình duyệt Firefox của Mozilla (một hậu duệ của Netscape).Hiện nay, thị phần trình duyệt Microsoft đang bị giảm đi gần như hàng tháng, giảm 52,71% tổng số người dùng, theo Net Applications, và 42,45% tổng số lượt xem, theo StatCounter.
 
 
 
Sự khác biệt giữa số lượng người sử dụng và số lượng của việc sử dụng cho thấy rằng những người sử dụng nhiều nhất trên các trang Web là những người đã thay thế Internet Explorer mặc định bằng Firefox và Chrome.Microsoft Internet Explorer 9 đã ra đời với khá nhiều sự cải tiến, về tốc độ, giao diện người sử dụng, và khả năng hiển thị nội dung phức tạp như HTML5. Chỉ có điều, IE9 hiện chỉ có sẵn trên các phiên bản mới nhất của Windows, với lập luận của Microsoft rằng việc tạo ra các trình duyệt có thể chạy trên tất cả các loại driver máy tính sẽ làm giảm chất lượng cũng như tốc độ sử dụng.
IE chiếm hơn 90% thị phần
 
 
 
Nói cách khác, Microsoft cho rằng Chrome của Google và Firefox của Mozilla là khá khập khiễng vì chúng chạy trên Windows, Mac, Linux và những phiên bản cũ và kém nhanh nhạy hơn của Windows như XP. Microsoft muốn bạn tin rằng trừ khi bạn mua một phiên bản mới của Windows, bạn sẽ không có được trình duyệt web.
 
 

 
Phản ứng của Microsoft: Microsoft từ chối trả lời các câu hỏi về Internet Explorer, nhưng trong một bài viết đăng trên blog của giám đốc điều hành Roger Capriotti đã lưu ý rằng IE9 sẽ chỉ phổ biến với những khách hàng dùng Windows 7 và khách hàng doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc phần lớn người tiêu dùng bình dân sẽ không thể sử dụng trình duyệt mới này.
 

3. Điện thoại di động và máy tính bảng
 

CEO Steve Ballmer của Microsoft đã từng lớn tiếng chê bai sản phẩm iPhone của Apple trong năm 2007, rằng, "Đó là những chiếc điện thoại đắt nhất thế giới và không hấp dẫn khách hàng doanh nghiệp bởi vì sản phẩm này không có bàn phím, và không tiện dụng cho việc gửi email ... Còn chúng tôi, chúng tôi đang cung cấp các thiết bị Windows Mobile tốt nhất trên thị trường hiện nay. Chúng tôi đang tiêu thụ được hàng triệu và hàng triệu điện thoại một năm.
 
 
 Còn Apple, họ không tiêu thụ nổi lấy 1 chiếc điện thoại một năm. "Rõ ràng, Ballmer đã đánh giá thấp tính hấp dẫn của iPhone. Chỉ 3 năm sau, khi Microsoft ra mắt Windows Phone 7, các quan chức của công ty đã phải thừa nhận rằng họ đang dần mất điểm. Sau scandal phần mềm mới được cập nhật của Windows đã phá hỏng thiết bị khi đã tung ra thị trường, Microsoft bị cáo buộc cần phải “học hỏi lại cách cập nhật phần mềm điện thoại.”
Windows Phone 7 được đánh giá khá cao về sự hài lòng của khách hàng
 

Theo những cuộc điều tra gần đây, Windows Phone 7 được đánh giá khá cao về sự hài lòng của khách hàng, nhưng không phải đối với tất cả các khách hàng. Doanh số điện thoại Windows bán ra đã giảm từ 3 triệu năm 2010 xuống 1,7 triệu trong quý 2/2011, khiến cho thiết bị này thậm chí còn ít phổ biến hơn so với Bada, một hệ thống điều hành điện thoại thông minh do Samsung phát triển.
 

Thị trường máy tính bảng của Microsoft thậm chí còn tồi tệ hơn, đã hoàn toàn bị thống trị bởi iPad của Apple. Máy tính bảng Windows 7 không được đánh giá là thich hợp đối với màn hình cảm ứng, còn Windows 8 vẫn chưa thể ra mắt trong một vài năm tiếp theo.
 

Phản ứng của Microsoft: Microsoft từ chối bình luận về Windows 8, và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào về thị trường điện thoại Windows 7 hoặc vấn đề phát triển ứng dụng. 
 

4. Máy tính bàn
 

Hiện 80% đến 90% thị phần Windows về máy tính để bàn và máy tính xách tay đã giúp Microsoft có thể tiếp cận tới mọi khách hàng trên thế giới, và bất kỳ một tỷ lệ phần trăm giảm nhỏ trong doanh số bán hàng cũng là một vấn đề đáng kể. Windows 7 đã bán được hơn 400 triệu bản, nhưng doanh thu giảm 2% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 /06 vừa qua.
 
 
 Đã có nhiều lập luận khác nhau rằng thời đại của PC sắp chấm dứt, nhưng theo các chuyên gia công nghệ phần mềm: máy tính bàn sẽ vẫn tạo ra lợi nhuận, nhưng không còn là trung tâm của sự đổi mới.Sự đổi mới đang xảy ra trong công nghệ điện toán đám mây, điện thoại thông minh và máy tính bảng. Và điều nguy hiểm trước mắt đối với Microsoft là các đối tác sẽ chuyển sang đặt mua điện thoại thông minh và máy tính bảng, đồng thời trì hoãn việc mua máy tính cá nhân những thế hệ tiếp theo. 
 
Thế hệ máy tính bàn đang đi đến hồi kết?
 

Thật khó mà tưởng tượng phần lớn các khách hàng sẽ làm việc mà hoàn toàn không cần tới PC, nhưng với một người dành hàng giờ mỗi ngày cho chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có thể chờ từ 5-7 năm để mua một chiếc máy tính bàn hoặc máy tính xách tay mới. Hệ điều hành 10 năm tuổi Windows XP vẫn là phiên bản được sử dụng rộng rãi nhất của Windows. Và nếu như càng nhiều khách hàng mua Android, iPhone và iPad, thị phần về tất cả các thiết bị kết nối Internet của Microsoft sẽ bị suy giảm mạnh. 
 

Phản ứng của Microsoft: Microsoft từ chối trả lời câu hỏi của Network World về Windows 8. Tuy nhiên, hiện tại Microsoft đã thiết lập một blog với tên gọi "Xây dựng Windows 8” nhằm mục đích thảo luận các thông tin về tiến độ ra mắt thiết bị mới này. 
 

5. Web server
 

Theo số liệu của IDC, trong quý 02/2011, Windows Server chiếm 45,5% tổng doanh thu quý và 710% của tất cả các lô hàng máy chủ hàng quý. Phần còn của thị trường thuộc về Unix, Linux và các nền tảng khác. Tuy vậy, thách thức thực sự của Microsoft là trong không gian máy chủ Web. Mặc dù phần mềm máy chủ web IIS của Microsoft được sử dụng với bản quyền Windows với hơn 60 triệu trang web, nhưng vẫn chỉ chiếm 16,8% của thị trường, thua xa vị trí thống trị bởi các phần mềm Apache miễn phí, theo nghiên cứu Netcraft. 
 
Microsoft đang bước vào cuộc chiến gay go
 

Cũng theo Netcraft, 9/10 công ty lưu trữ đáng nổi tiếng nhất hiện nay sử dụng Linux hoặc FreeBSD, và chỉ có 1 sử dụng Windows. Kết quả khảo sát của W3Techs cũng cho thấy các tài khoản Linux và Unix đang chiếm đến 64% các trang web. 
 

Hệ thống web server của Microsoft đã mất uy tín ngay từ những năm 2000 khi xảy ra scandal các lỗ hổng bảo mật. Mặc dù công nghệ đã được cải thiện, nhưng do Linux và Apache được cung cấp miễn phí, do đó Microsoft khó có thể cạnh tranh. 
 

Phản ứng của Microsoft: Microsoft từ chối trả lời những câu hỏi của tờ Network World về các vấn đề liên quan đến Web server và không đưa ra bất kỳ bình luận nào.
 

Kết luận: 
 
 
Microsoft đang ngày càng để lộ các điểm yếu chết người. Sự nổi lên của các sản phẩm di động mới và các công ty như Google, Apple và Amazon thực sự là thách thức đối với Microsoft. Mặc dù doanh thu của Microsoft vẫn đang phát triển, nhưng thời đại khi một “người khổng lồ” có thể kiểm soát giao diện người sử dụng trên gần như tất cả các máy tính cá nhân đã qua lâu rồi và không bao giờ có thể trở lại.
 

Thu Trang (theo CNN)
TIN LIÊN QUAN