5 extensions không thể thiếu cho tín đồ Wikipedia.

14:10, 26/11/2012

Wikipedia là bộ bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí, với kho dữ liệu khổng lồ bạn có thể tìm kiếm mọi thứ nhanh chóng và dễ dàng. Để việc sử dụng Wikipedia thuận tiện hơn xin giới thiệu 5 extensions tăng lực cho Wiki chạy ngay trong trình duyệt Chrome.

Wikipedia Search

Wikipedia Search là một extension miễn phí của Chrome, cho phép bạn tìm kiếm một từ khoá trong bách khoa Wiki ngay lập tức trong trình duyệt mà không cần phải vào wikipedia.com. Đầu tiên tải và cài đặt WS tại đây. Sau khi cài đặt thành công, biểu tượng chữ W quen thuộc sẽ nằm bên phải thanh address, nhấn vào biểu tượng này và nhập từ khoá cần tìm kiếm vào khung search. Lập tức một cửa sổ mới được bật ra nhảy tới trang Wiki chứa từ khoá bạn vừa gõ.

Ngôn ngữ Wiki mặc định là tiếng Anh để chuyển nội dung sang tiếng Việt tại menu cột Ngôn ngữ khác bạn chọn lại là tiếng Việt. Cách khác để tuỳ chỉnh ngôn ngữ cho WS, bạn vào Setting > chuyển sang tab Extensions  > chọn Wikipedia  Search > Option > trong danh sách các ngôn ngữ chọn Tiếng Việt.

Lookup Companion For Wikipedia

LCFW là một extension tuyện vời cho những tín đồ Wiki, LCFW giống như một trình duyệt Wiki mini trong Chrome, bạn có thể xem và lưu lại lịch sử tìm kiếm, bộ nhớ cache, các tính năng tìm kiếm nhanh.



Sau khi cài đặt LCFW, sẽ có một biểu tượng Wiki khoanh tròn kế thanh address, nhấp vào biểu tượng này một cửa sổ popup sẽ hiện ra, nhập từ khoá cần tìm vào, kết quả sẽ được hiển thị ngay khung phía dưới. Nội dung trả về được sắp xếp khá chi tiết theo từng mục. Sử dụng 2 nút mũi tên trái/ phải để điều hướng nội dung tìm kiếm đã tìm trước đó. LCFW hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, để chọn tiếng Việt là ngôn ngữ mặc định khi tìm kiếm bạn bấm vào nút Option trong khung popup, tại Primary Language tìm chọn ngôn ngữ Tiếng Việt. Để mở rộng khung popup ra theo chiều ngang, như vậy sẽ thuận tiện hơn khi xem nội dung bạn tick chọn vào Popup Window Width: Width. Cuối cùng bấm Save để lưu lại các thiết lập.

Right Click Search Wikipedia

Trong lúc đọc báo nếu có từ, cụm từ nào cần tìm hiểu rõ về chúng hơn bạn hãy tô đen rồi bấm phải chuột vào từ đó, chọn Search Wikipedia for “từ cần tra”. Tải extension tại đây

Wikipedia Quick Hints: Wiki trong Wiki

Khi duyệt bài trong Wiki, bạn sẽ bắt gặp các từ khoá liên kết tới các bài viết khác có nội dung liên quan tới bài đang đọc, và bạn phải mở liên kết đó trong một tab mới nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về từ khoá này. Trường hợp có quá nhiều từ khoá mới cần tra và mỗi từ khoá như vậy bạn phải mở thêm một tab nữa, điều đó thật mất thời gian và làm trình duyệt của bạn rối tung lên. WQH là một extension rất hay giúp bạn xem nhanh các từ khoá có chứa trong bài đang đọc, bạn chỉ việc rê chuột vào từ khoá đó, một popup sẽ bật lên chứa tóm tắt nội dung từ khoá đó kèm theo hình minh hoạ nếu có. Và trong popup này bạn có thể mở thêm nhiều popup khác nữa khi rê chuột vào từ khoá đó. Khi muốn đọc đầy đủ nội dung  bạn nhấn vào Read article.

Lưu ý: chỉ những từ khoá khi rê chuột vào thấy hiện một đường gạch chân đứt nét thì WQH mới trả về kết quả được. Tải WQH tại đây

Wikipedia Image Preview: phóng to ảnh khi rê chuột

Để xem trước một tấm hình trong Wiki bạn chỉ việc rê chuột lên hình đó, lập tức bạn sẽ thấy một icon nhỏ hình kính lúp xuất hiện, nhấn vào icon đó hình sẽ phóng to ra ngay trong cửa sổ đang mở. Như vậy, bạn không cần phải mở thêm một tab mới chứa hình ảnh đó nữa như cách xem ảnh trước đó bạn vẫn làm. Tải extension.

Phùng Khúc