5 khuyến nghị cần cho chiến lược IoT của mỗi quốc gia

15:05, 02/10/2015

Với các quốc gia vẫn còn tình trạng hoạt động công nghiệp manh mún, công nghệ đang trên đà phát triển và khung pháp lý non trẻ thì chiến lược IoT dưới đây rất cần để khai...

IoT2

Sự phát triển của 5G, điện toán đám mây và dữ liệu lớn đã đưa IoT vào trọng tâm của mọi đổi mới trong ngành công nghiệp, bao gồm cả các ngành bên ngoài công nghệ thông tin truyền thống. Suốt 18 tháng qua, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các hoạt động liên quan đến IoT, như tiện ích công-tơ-mét, vận chuyển hàng hải và đèn đường… Các lĩnh vực này đã nhanh chóng trở thành một bộ phận của hệ sinh thái IoT.

Tuy nhiên, phần lớn các hoạt động nêu trên đều được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn công nghệ khác nhau, và không được phối hợp thống nhất. Chẳng hạn, đối với người tiêu dùng, điều đó có nghĩa dữ liệu y tế được theo dõi bởi các thiết bị đeo của họ đều chưa được công nhận bởi bảo hiểm y tế cũng như chưa được ưu tiên sử dụng bởi các bác sĩ.

Theo ông Warren Chaisatien thuộc IoT Think Tank (Úc) – cơ quan cố vấn được thành lập bởi ban công nghiệp viễn thông quốc gia CommsAlliance, danh sách các khuyến nghị dành cho việc xây dựng chiến lược IoT quốc gia nên bao gồm:

1.    Chiến lược IoT quốc gia phải cân bằng được giữa quyền của chính phủ và lãnh đạo ngành công nghiệp.

2.    Quan hệ cộng tác và tiêu chuẩn được bồi đắp không chỉ tập trung vào liên/nội ngành và chính phủ mà còn phải kết hợp cả hai.

3.    Các lĩnh vực "lâu đời" nhưng cho lợi ích lớn như nông nghiệp, giao thông vận tải và khai thác mỏ… nên được tập trung.  

4.    Các vấn đề pháp lý, bao gồm chia sẻ dữ liệu và bảo mật sự riêng tư, sử dụng và quản trị phổ tần nên được giải quyết.

5.    Các start-up IoT cần được cung cấp sự hỗ trợ và đầu tư vào kỹ năng STEM.


Tuy các khuyến nghị nêu trên được rút ra từ bối cảnh của nước Úc, nhưng nó cũng sẽ được đánh giá cao ở các nước có tham vọng khai thác sức mạnh của IoT, theo ông Warren Chaisatien.  

Theo dự đoán của Ericsson, đến năm 2020, số lượng thiết bị kết nối trên toàn cầu sẽ là 26 tỷ. Do vậy, kế hoạch IoT của các quốc gia, chẳng hạn như chiến lược và tầm nhìn chiến lược, dài hạn sẽ là công cụ giúp giải phóng tiềm năng cho “xã hội nối mạng”.


TIN LIÊN QUAN