5 nữ sinh Việt Nam nhận học bổng toàn phần khối ngành STEM

00:00, 30/11/-0001

Đây là học bổng thuộc hai chương trình ASEAN - Vương quốc Anh SAGE (SAGE – Hỗ trợ sự tiến bộ của chương trình giáo dục dành cho trẻ em gái) và Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh.

Cả hai chương trình học bổng đều nhằm giải quyết sự chênh lệch về giới tính trong việc tiếp cận giáo dục trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Nếu như Học bổng ASEAN-Vương quốc Anh SAGE khối ngành STEM dành cho nữ giới từ tất cả các quốc gia thuộc khối ASEAN (AMS) bao gồm Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cùng Timor-Leste. Thì học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh dành cho nữ giới thuộc các quốc gia khu vực Nam Á, Đông Á, châu Âu mở rộng và châu Mỹ.

Sau quá trình lựa chọn đầy sự cạnh tranh với hàng trăm đơn đăng ký, 5 nữ sinh viên của Việt Nam đã xuất sắc được lựa chọn nhận năm trong tổng số 24 học bổng từ cả hai chương trình. Những cá nhân tài năng này đều đã chia sẻ được niềm đam mê của mình và tầm nhìn tạo ra sự khác biệt thông qua STEM, một lĩnh vực mà phụ nữ thường bị thiếu đại diện.

Được biết, hiện phụ nữ chỉ chiếm 29,2% lực lượng lao động trong khối ngành STEM trên toàn cầu, mặc dù con số này chiếm gần một nửa trong các lĩnh vực lao động không phải STEM (Diễn đàn Kinh tế Thế giới). 

Các nữ sinh Việt Nam nhận Học bổng Women in STEM (2024) bao gồm:

  • Lâm Ngọc Ngân – Thạc sĩ Nghiên cứu Sinh học Liên ngành, Đại học Warwick

  • Nguyễn Hà Phương Thảo – Thạc sĩ Quản lý Kinh doanh Kỹ thuật, Đại học Warwick

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới thuộc của Hội đồng Anh:

  • Nguyễn Vũ Tường Linh – Thạc sĩ Đổi mới Kinh doanh và Khởi nghiệp, Đại học Bristol

  • Nguyễn Thị Thu Thủy – Thạc sĩ Chính sách và Quản lý Môi trường, Đại học Bristol

  • Trương Ngọc Mai – Thạc sĩ Truyền thông Khoa học vì Một Hành tinh tốt đẹp hơn, Đại học Bristol

Chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE, là chương trình giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh tại ASEAN, nhằm cải thiện kết quả của giáo dục nền tảng với việc đọc viết và tính toán, hỗ trợ trẻ em gái và các nhóm bị thiệt thòi tiếp cận giáo dục, cũng như phá bỏ rào cản giới tính đối với những kỹ năng và việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số, từ đó giúp trẻ em gái phát triển hết tiềm năng của mình.

Chương trình học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới ASEAN-Vương quốc Anh SAGE lần đầu tiên được ra mắt và dành cho các nữ sinh đủ điều kiện tại các quốc gia thành viên ASEAN và Timor-Leste, và năm nay đã có 12 nữ sinh xuất sắc nhận được học bổng này.

Chia sẻ về chương trình đầy ý nghĩa này, bà Sarah Tiffin, Đại sứ Vương quốc Anh tại ASEAN, cho biết: “Là đối tác đối thoại của ASEAN, Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ giáo dục cho trẻ em gái trong khu vực ASEAN thông qua chương trình SAGE, đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục chất lượng cho tất cả các trẻ em gái. Chúng tôi rất hào hứng khi mang đến cơ hội tuyệt vời này cho các nữ học giả vừa xuất sắc được lựa chọn. Tài năng và sự cống hiến của họ chính là nguồn cảm hứng, và chúng tôi mong đợi được chứng kiến sự thay đổi và định hình tương lai của họ với STEM tại ASEAN sẽ như thế nào sau khi theo học tại những trường đại học đẳng cấp thế giới của Vương quốc Anh.”

Được biết, Học bổng ASEAN-Vương quốc Anh SAGE đã bước sang năm thứ tư, chương trình Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh đã trao tặng hơn 100 suất học bổng toàn phần trên toàn thế giới, và năm nay, học bổng đã được dành cho 12 học giả thuộc các quốc gia trong khối ASEAN. Học bổng uy tín này sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho quá trình theo học các chương trình thạc sĩ hoặc thực tập sinh sau tiến sĩ tại một trường đại học ở Vương quốc Anh, mang lại cơ hội phát triển sự nghiệp trong các lĩnh vực STEM.

‘Chúc mừng tất cả các học giả. Tôi tin rằng những câu chuyện thành công cùng vai trò của họ trong tương lai sẽ thực sự giá trị đối với các lĩnh vực STEM, qua đó truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ và trẻ em gái hơn nữa để đạt được những thành công trong sự nghiệp với lĩnh vực STEM. Những học bổng này sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu đại diện của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo STEM, và một trong những lý do dẫn đến sự thiếu đại diện này là thái độ và các quan điểm xã hội và nhận thức về vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong STEM. Cùng với Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh, chúng tôi tự hào là đối tác chính thực hiện chương trình ASEAN-UK SAGE. Cũng như các chương trình học bổng toàn phần khối ngành STEM dành cho nữ giới của Hội đồng Anh những năm trước, học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới của chương trình ASEAN-UK SAGE cũng nhằm mục đích thách thức các chuẩn mực này, trao quyền cho phụ nữ, tạo ra các hình mẫu và củng cố thái độ tích cực đối với giáo dục STEM cho phụ nữ và trẻ em gái.’ Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, chia sẻ.

Mỗi nữ sinh được nhận học bổng toàn phần để hoàn thành chương trình học thạc sĩ tại các trường đại học uy tín ở Vương quốc Anh và chương trình học của họ sẽ bắt đầu từ tháng 9 năm 2024. Chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE và chương trình Women in STEM của Hội đồng Anh sẽ nhận đơn đăng ký trở lại vào tháng 1 năm 2025.

Thông tin về Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh, xem tại đây.

Thông tin về Học bổng Women in STEM ASEAN-Vương quốc Anh SAGE, xem thêm tại đây.