5 tính năng mới của bản cập nhật Windows 8.1

06:46, 05/04/2014

So với bản Windows 8, Windows 8.1 đã được Microsoft cải thiện đáng kể và phù hợp hơn cho những người dùng vẫn còn sử dụng chuột, bàn phím hoặc touchpad. Dường như, Microsoft đã thấu hiểu được những phản ánh của người dùng về những điều bất tiện trong Windows 8 và đã có những thay đổi.

Dưới đây là 5 tính năng mới đáng chú ý nhất mà Microsoft trang bị cho Windows 8.1 bản cập nhật (Windows 8.1 update) mới nhất vừa được hãng giới thiệu.  

Nút Power đã xuất hiện trên Start Screen

Cả Windows 8 và Windows 8.1 đều gây khá nhiều khó khăn cho những người dùng mới, kể cả với những thao tác đơn giản như tắt máy tính cũng mất khá nhiều thời gian, vì nút Power lại ẩn sâu trong menu Charms. Nhưng trong bản cập nhật Windows 8.1, nút Power đã được đặt ở góc trên bên phải của màn hình Start, cho phép người dùng tìm cũng như sử dụng khi cần thiết.

Hiển thị trên thanh tác vụ trong Windows Store Apps

Các phiên bản trước của Windows đã có danh sách tác vụ riêng biệt cho desktop và  ứng dụng Windows Store (hay còn gọi là Modern), bản cập nhật của Windows 8.1 sẽ hiển thị tất cả các chương trình đang mở trên thanh tác vụ (taskbar) mà không phân biệt đó là ứng dụng Modern hay chương trình của desktop. Vì vậy, nếu muốn chuyển đổi giữa Microsoft Word trong cửa sổ bên desktop và ứng dụng People bên giao diện người dùng hiện đại (Modern UI) thì có thể chuyển đổi ngay lập tức với một cú nhấp chuột duy nhất trên thanh tác vụ. Ngoài ra, giờ đây người dùng còn có thể ghim các ứng dụng của Windows Store lên thanh tác vụ, cho phép đặt các shortcut của ứng dụng Modern ngay bên cạnh shortcut của một công cụ dành cho desktop.

Thanh tác vụ có sẵn trong giao diện người dùng hiện đại

Nếu muốn tận dụng khả năng của thanh tác vụ mới để hiển thị tất cả các ứng dụng, giờ đây bạn có thể làm điều đó từ bất cứ nơi nào trong giao diện Modern. Trước khi có bản cập nhật cho Windows 8, thanh tác vụ sẽ chỉ xuất hiện ở chế độ desktop và giờ có thể xem ngay trong giao diện người dùng hiện đại, chỉ cần di chuyển chuột xuống mép dưới cùng của màn hình. Đáng tiếc là Microsoft không cung cấp tùy chọn để làm cho thanh tác vụ luôn hiển thị tại mọi thời điểm bên giao diện hiện đại.

Windows Store Apps có thanh tiêu đề

Một trong những vấn đề lớn của Windows 8 hoặc Windows 8.1 đó là chưa có cách cụ thể và dễ để đóng các ứng dụng mới của Windows Store. Nếu sử dụng một bàn phím và chuột thì sẽ mất một vài giây để kích giữ rồi kéo ứng dụng xuống phía dưới màn hình để tắt ứng dụng đó hoặc cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt thông dụng là ALT + F4. Với bản cập nhật Windows 8.1, tất cả các ứng dụng sẽ có thanh tiêu đề với đầy đủ các nút cho phép thu nhỏ hoặc đóng một ứng dụng chỉ với một cú nhấp chuột.

Các tập tin Media sẽ được mở ở desktop theo mặc định

Một trong những vấn đề phiền phức nhất của Windows 8 hoặc Windows 8.1 là khi người dùng  nhấp đúp chuột vào một hình ảnh, file nhạc hoặc video trong Windows Explorer, ngay lập tức ứng dụng tương ứng bên giao diện người dùng hiện đại sẽ được kích hoạt để phát các tập tin đó ở bên màn hình Start, mặc dù có thể thay đổi điều này nhưng lại không phải là giải pháp triệt để. Với bản cập nhật cho Windows 8.1 thì khi nhấp chuột vào một tập tin hình ảnh, video, nhạc... trên máy tính ở chế độ desktop thì công cụ xem ảnh (Windows photo viewer), nghe nhạc/xem video (Windows Media Player) mặc định sẽ được kích hoạt mà không phải là các ứng dụng như trước đây. 

Hoàng Thanh