5 việc quan trọng cần làm trước khi lên OS X Mavericks

08:05, 25/10/2013

Nếu bạn đang xem xét cài đặt hệ điều hành OS X Mavericks, hãy kiểm tra lại những yêu cầu hệ thống, cấu hình hệ điều hành hiện tại của bạn và bất cứ phần mềm nào mà bạn đã cài đặt.

Trong sự kiện giới thiệu các mẫu iPad mới vào nửa đêm 22/10 theo giờ Việt Nam, Apple đã công bố hệ điều hành OS X Mavericks được phép tải hoàn toàn miễn phí từ kho ứng dụng Mac App Store, và nếu hệ thống đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của hệ điều hành mới, bạn có thể đang nghĩ đến việc cài đặt OS X Mavericks.


Đây là lần đầu tiên Apple tung ra bản cập nhật phần mềm OS X lớn như vậy mà không tính thêm phí với người dùng. Trước đây, bản 10.8 Mountain Lion có giá chung cho thị trường quốc tế là 19,99 USD (khoảng 420.000 đồng), còn bản 10.7 Lion là 29,99 USD (khoảng 630.000 đồng).

Tuy nhiên, hãy dừng lại một chút và xem xét liệu bạn cần phải chuẩn bị gì trước khi đưa máy Mac lên “một tầm cao mới”.

Kiểm tra các thông số

Đầu tiên, những yêu cầu cần thiết để cập nhật phần mềm là đảm bảo hệ thống của bạn phải đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu để chạy OS X Mavericks. Nếu máy Mac của bạn có thể chạy OS X Mountain Lion, nó có thể chạy Mavericks. Apple đã công bố những máy có thể chạy OS X Mavericks là các dòng iMac vào giữa năm 2007, MacBook Air từ cuối năm 2008, và Mac Mini từ đầu năm 2009. Ngoài ra, cần lưu ý là App Store cũng sẽ kiểm tra sự tương thích của hệ thống, vì thế nếu bạn có thể tải file cài đặt về hệ thống mà không gặp lỗi gì, nghĩa là máy của bạn có thể cài đặt OS X Mavericks.

Dọn sạch những vướng mắc còn tồn tại

Điều cần làm tiếp theo là đảm bảo hệ thống của bạn không gặp bất cứ sự cố nào, như tình trạng đông cứng hoặc ngừng hoạt động của các ứng dụng hay toàn bộ hệ thống, hay không thể đăng nhập tài khoản người dùng, cho phép chia sẻ các dịch vụ hay thiết lập các kết nối phần cứng với các thiết bị hoặc mạng lưới ngoại vi.
 
Đôi khi, những sự cố trên có thể là dấu hiệu của những vấn đề phần cứng, nhưng cũng có thể là các lỗi trong cấu hình phần mềm thỉnh thoảng vẫn gặp khi nâng cấp hệ thống. Dọn dẹp lại phần mềm có thể sẽ loại bỏ những vấn đề này. Hơn nữa, nó cũng giúp đảm bảo việc cài đặt hệ điều hành mới trơn tru hơn.

Tiến hành chu kỳ bảo dưỡng cơ bản

Một bước nữa là xem xét việc chạy các chu kỳ bảo dưỡng trên ổ cứng trước khi cài đặt. Việc cơ bản nhất là khởi động lại hệ thống ở chế độ Safe Mode và sau đó dùng Disk Utility để kiểm tra lại ổ cứng. Nếu phát hiện có vấn đề, hãy khởi động lại các phần OS X Recovery HD partition và chạy chu kỳ sửa chữa của Disk Utility. Mặc dù bạn vẫn có thể chạy một chu kỳ bảo dưỡng chung toàn bộ dùng các công cụ của bên thứ ba để dọn dẹp phần lưu trữ hệ thống và các file tạm thời, thiết lập lại PRAM và SMC trên hệ thống, song những bước này thường không cần thiết để chuẩn bị nâng cấp hệ thống.


Cập nhật phần mềm của bên thứ ba

Một bước chuẩn bị khác cần tiến hành là đảm bảo các phần mềm bên thứ ba của bạn đã được cập nhật đầy đủ. Nếu bạn thường xuyên dùng các công cụ và tiện ích nào đó, hãy đảm bảo đã kiểm tra với nhà phát triển để xem chúng tương thích với Mavericks trước khi bạn nâng cấp hệ điều hành. Nhiều trường hợp mọi người nâng cấp hệ thống và nhận thấy nhiều chương trình không được tải, hoặc xảy ra sự cố, vì chúng vẫn chưa được cập nhật. Đâylà sự thật không chỉ với những công cụ phát triển độc lập nhỏ mà cả với những phần mềm lứn, vì thế hãy đảm bảo các chương trình này đã được cập nhật, hoặc truy cập trang web nhà phát triển để chắc chắn chúng tương thích với Mavericks.

Sao lưu

Cuối cùng, điều quan trọng nhất bạn có thể làm trước khi nâng cấp là sao lưu hệ thống của bạn, sử dụng giải pháp sao lưu phục hổi đầy đủ như Time Machine của Apple hoặc công cụ sao hệ thống của bên thứ ba. Những tuỳ chọn này sẽ đảm bảo bạn có thể phục hồi hệ thống nếu không may có sự cố xảy ra trong quá trình nâng cấp lên Mavericks. 
 

Ngoài việc bạn có thể gắn bất cứ ổ cứng ngoài nào đủ lớn để lưu giữ dữ liệu và sao lưu hệ thống, tốt nhất, nên xem xét ít nhất 2 phương pháp sao lưu. Một là bạn có thể dùng Time Machine, và hai là một công cụ sao lưu khác nữa, hoặc thậm chí dùng 2 công cụ sao lưu thứ ba, hoặc sao lưu hai lần trên Time Machine. Dù bằng cách nào thì việc sao lưu cũng sẽ không thừa trong trường hợp có trục trặc xảy ra với việc sao lưu vào thời điểm quan trọng của bạn.

Khi đã hoàn thành việc sao lưu, bảo dưỡng và kiểm tra các yêu cầu hệ thống, việc tiếp theo phải làm là rút phần sao lưu dữ liệu ra khỏi hệ thống để ngăn ngừa chúng có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình cài đặt. Cuối cùng, bạn tải và cài đặt Mavericks từ Mac App Store.

Hoàng Hải
TIN LIÊN QUAN