6 cách mà video có thể thúc đẩy kinh doanh

12:19, 16/06/2016

Đây là những ý kiến của các chuyên gia marketing, bán hàng, dịch vụ khách hàng, tuyển dụng bàn về cách mà video có thể thúc đẩy kinh doanh.

Theo một báo cáo gần đây từ Aberdeen, các chuyên gia marketing, những người thường sử dụng video thì có tốc độ tăng trưởng doanh số nhanh hơn nhiều (49%) so với những người không sử dụng. Tuy nhiên, video ngày nay đã trở thành một điều gì đó còn hơn cả một công cụ marketing. Với khả năng diễn giải, mô tả mọi thứ và khái niệm bằng hình ảnh, video có thể giúp các doanh nghiệp không những trưng bày sản phẩm và dịch vụ, thu hút khách hàng mới mà còn giúp công ty thu hút thêm nhân viên mới và thậm chí còn giúp công nhân làm việc năng suất hơn.

Sau đây là 6 cách mà video có thể giúp ích cho doanh nghiệp:

1. Diễn giải bản sắc thương hiệu của bạn

Vì sao phải nói với mọi người khi bạn đã có hình ảnh rồi?

“Khi  nỗ lực giải thích bản sắc thương hiệu cua bạn, hoặc công nghệ trong sản phẩm của bạn với một người mua không có kỹ thuật, hoặc một quy trình kinh doanh có nhiều bước và nhiều yếu tố tương tác, bạn có thể kết hợp cả âm thanh và hình ảnh động để giúp độc giả của mình hiểu điều gì họi cần biết nhanh”, Christopher G. Fox, một chuyên gia từ công ty tư vấn tiếp thị dịch vụ y tế Syncresis, nói. “Trong từ 3 đến 5 phút, một video (diễn giải) tốt có thể làm công việc của một lượng lớn văn bản yêu cầu sự tập trung trong vòng 1 h của một độc giả.”

“Đối với một doanh nghiệp nhỏ ở một ngành mới, video diễn giải có thể đem lại lợi ích rất lớn”, Nick Braun, sáng lập gia kiêm Tổng giám đốc của website PetInsuranceQuotes.com, nói. “Chúng có thể giúp khách hàng tiềm năng hiểu sản phẩm và dịch vụ của bạn, điều này sẽ thúc đẩy doanh thu.”

“Website Budget Dumpster đã sử dụng video để dạy và hợp lý hoá quy trình cho thuê thùng đựng rác thải (dumpster) dành cho khách hàng”, Sean Nally, phụ trách PR của công ty này cho hay. “Có một vài sự lo lắng khi chở một thùng container kim loại lớn tới các khu dân cư và với trên 80% khách hàng của chúng tôi là khách hàng sử dụng lần đầu, chúng tôi nhận thấy video diễn giải này là phần quan trọng khi cung cấp thông tin tổng quan, cũng như chi tiết về việc thuê một thùng đựng rác thải”, ông giảng giải. “ Video nhan đề “Thuê một thùng đựng rác thải như thế nào” mang đến một khối lượng thông tin lớn trong vòng 15 phút, thự c sự đóng vai trò như một đại diện dịch vụ khách hàng.

Để có một số lượng đông đảo khách hàng xem video diễn giải của bạn, hãy post nó lên trang chủ hoặc mục Giới thiệu về chúng tôi (About Us), cũng như trên YouTube và trang Facebook của bạn, nếu bạn có.

2. Mô tả một sản phẩm

“Sử dụng video để giúp người mua định vị thông qua các sản phẩm bạn cung cấp và hãy trình diễn các tính năng, tiện ích, mẹo sử dụng sản phẩm”, Dimitrios Kourtesis, Tổng giám đốc Goodvidio, nói. “Hãy sử dụng các video giới thiệu tổng quan sản phẩm, hướng dẫn, đập hộp sản phẩm hay video cho biết cách sử dụng như thế nào để giúp khách hàng của bạn biết về mọi thứ họ cần trước khi quyết định mua. Video giúp gắn kết khách hàng, trả lời câu hỏi của họ, tăng cường lòng tin và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rates) lên tới 74%.”

“Video sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng cơ hội gắn kết với nhãn hiệu và sản phẩm, bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu”, Brendan Sullivan, Phó chủ tịch của Tập đoàn VF, sở hữu trên 30 nhãn hiệu phụ kiện, giày dép, thời trang nổi tiếng. “Ví dụ, nhãn hiệu The North Face của chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng cái nhìn tổng quan hoàn chỉnh về sản phẩm thông qua video, do đó khách hàng có thể nhìn thấy những tính năng kỹ thuật và lợi ích theo một cách rất súc tích, cô đọng.” Những video này rất hiệu quả. Trên một số trang web sản phẩm mà chúng tôi biết, có tới 15% khách hàng ghé thăm đã xem video, và sử dụng trung bình 1 phút để xem chúng.

3. Tiếp thị xã hội

“Bằng chứng xác nhận hiệu quả nhất cho sản phẩm chính là các video”, Brian Gatti, tư vấn marketing tại công ty marketing Inspire Business Concepts. “Một số người thường tin vào những gì họ nghe thấy, một số nói về những điều họ đọc được hoặc nghe người khác nói. Bằng cách cung cấp các video kiểu nói về những khách hàng đã trải nghiệm và hài lòng, chúng sẽ giúp cho các khách hàng triển vọng một cơ hội trải nghiệm sản phẩm và cảm giác khi làm việc với công ty của bạn.”

“Video là cách xác nhận thiết thực và hiệu quả để mọi người xem và nghe trải nghiệm trở thành khách hàng của công ty bạn sẽ như thế nào”, Fox nói, “Khi mọi người được biết những câu chuyện thành công và nụ cười trên khuôn mặt người khác, những người đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn, họ sẽ phấn khích và cảm thấy bị cuốn hút hơn.”

“Hơn nữa, những người đã dùng thử và yêu mến sản phẩm của bạn sẽ là công cụ hiệu quả để thu hút những người mới, mối quan hệ kinh doanh mới, tốt hơn cả những chiến dịch marketing tốt nhất”, Kourtesis nói. “Cách tốt nhất để tiếp thị xã hội là thông qua những video nói về khách hàng thường xuyên của bạn. Các view được xem bởi người tiêu dùng đáng tin cậy hơn 12 lần những tài liệu marketing thông thường”, ông nhấn mạnh. Ngoài ra, “71% người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua một sản phẩm mà họ có thể xem nhận xét của những người đã trải nghiệm nó.”

4. Dịch vụ khách hàng và hỗ trợ

“Ngay khi một nhãn hiệu thu hút được một khách hàng mong muốn, điều quan trọng là phải tiếp tục cung cấp trải nghiệm tích cực để giữ chân họ”, Jeffrey Hirsch, Giám đốc Marketing của SundaySky, một nền tảng video cá nhân hoá, nói. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là chủ động trả lời các câu hỏi của họ. Ví dụ, “AT&T cung cấp cho khách hàng mới các video cá nhân hoá để giải thích về các giá cả của các gói dịch vụ, các lựa chọn yêu thích, điều khoản thanh  toán, lứa tuổi sử dụng và vv… Và bằng cách chủ động giải quyết những điều thắc mắc, bối rối của khách hàng, AT&T đã tăng được sự hài lòng của họ và giảm được những cú điện thoại không cần thiết của khách hàng.

5. Tuyển dụng nhân viên

“Một trong những công cụ thú vị nhất, độc đáo nhất mà doanh nghiệp sử dụng ngày nay để thu hút nhân viên mới là cho mọi người thấy họ đang làm việc như thế nào thông qua các video”, Matthew Mercuri, Giám đốc Marketing số tại Dupray, công ty bán máy làm sạch bằng hơi nước và bàn là hơi nước, nói. “Cho dù đó là video về sự nghiệp của bạn hay đó là video tuyển dụng với mục đích quảng cáo cho một đối tượng mục tiêu trên YouTube, thì rõ ràng nó cũng đã quảng bá cho doanh nghiệp của bạn và có tác dụng thu hút đối tượng mà bạn mong muốn.”

6. Đào tạo nhân viên

“Trong thế giới chuyển động với tốc độ cao, tập trung vào công nghệ ngày nay, kỹ năng nhân viên nhanh chóng trở nên lỗi thời, nên các công ty cần thực thi các biện pháp đào tạo dễ dàng, thuận lợi để giữ cho nhân viên của mình cập nhật với kiến thức mới, nâng cao khả năng cạnh tranh”, Jeff Weber, Phó chủ tịch cao cấp của Bridge, một nền tảng đào tạo doanh nghiệp di động, nói. “Video là một công cụ đào tạoi thực tiễn, cung cấp cách học hiệu quả cho nhân viên. Video có thể cung cấp nhiều dạng thức đào tạo khác nhau và các nhân viên có thể tiếp cận với nguồn đào tạo này bất cứ lúc nào, xem lại chúng nhằm đảm bảo họ được cập nhật kiến thức mới.”

“Học thông qua video là một dạng đào tạo theo yêu cầu giúp gia tăng sự giữ chân nhân viên, làm tăng tỷ lệ nhân viên mới”, Brendan Cournoyer, Phó chủ tịch phụ trách Marketing tại Brainashark, một công ty cung cấp giải pháp bán hàng, nói. “Đó cũng là một cách rất tốt để giúp nhân viên ở bộ phận bán hàng (cũng như bộ phận hỗ trợ, dịch vụ khách hàng) liên tục được cập nhật các nội dung học chớp nhoáng. Ngoài ra, các đại diện bán hàng là những dạng nhân viên thường xuyên phải đi. Vì vậy một video ngắn phân tích kỹ càng về sản phẩm bao giờ cũng được ưa thích hơn là đọc một trang tài liệu  quá thiên về kỹ thuật.”

Cẩm Thịnh (theo tapchibcvt.gov.vn)