6 kỹ năng IT “hot” nhất năm 2010

00:00, 13/04/2010

Một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Tạp chí công nghệ ComputerWorld về những kỹ năng IT được đánh giá là sẽ giúp dễ dàng kiếm việc cũng như có mức thu nhập và chế độ đãi ngộ tốt, thu hút nhân lực trong năm 2010 bao gồm:

 

1. Phát triển lập trình/ ứng dụng

 

Rất nhiều công ty hiện đang có kế hoạch thuê thêm nhân lực cho yêu cầu này để triển khai các hệ thống và dự án mới. Tình hình kinh tế thế giới đang có dấu hiệu hồi phục, điều đó đồng nghĩa với việc các dự án cũ đang bị đình trệ hoặc bị hủy bỏ có nhiều khả năng sẽ được nối lại và mở ra rất nhiều cơ hội việc làm.

Cụ thể hơn, nhu cầu về các kỹ sư phát triển các ứng dụng trên nền . Net, Java, phát triển Web, mã nguồn mở và cổng thương mại như  Sharepoint của Microsoft.. được săn đón hàng đầu. Ngoài ra, nhu cầu về lập trình viên các ngôn ngữ như Ruby on Rails và AJAX cũng sẽ tăng. Ưu thế càng dành cho những kỹ sư phần mềm mà đồng thời có khả năng phân tích kinh doanh.

 

2. Tư vấn/ hỗ trợ kỹ thuật

 

Xu hướng cần nhu cầu đội ngũ nhân viên tư vấn/ hỗ trợ kỹ thuật tăng phản ánh chiến lược kinh doanh của nhiều công ty trong thời gian tới sẽ tập trung vào chăm sóc khách hàng nhiều hơn.  Tuy nhiên, thay vì ký hợp đồng dài hạn, các công ty có xu hướng sẽ chỉ thuê nhân lực theo dự án.

 

3. Mạng

 

Đội ngũ chuyên gia Mạng có nhu cầu tăng do hệ thống mạng phát triển ngày càng phức tạp bởi những kỹ thuật ảo hóa, ứng dụng công nghệ truyền tải mới như “đám mây điện toán” biến hệ điều hành cũng trở thành các dịch vụ trên nền tảng Web, các dịch vụ truyền hình ảnh/ âm thanh qua mạng IP “nở rộ” góp phần thúc đẩy nhu cầu cần các chuyên gia để xử lý, nâng cấp, đảm bảo tính tương thích của thiết bị và công nghệ, chuyển dịch từ băng rộng sang tần số vô tuyến băng tần hẹp.

 

4. Quản lý dự án

 

Những chuyên gia nắm vững công nghệ và biết cách linh hoạt chiến lược kinh doanh để đưa ra đường lối hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho công ty chắc chắn sẽ là những đối tượng được “săn đón” nhất. Với các kỹ sư IT, việc phấn đấu trở thành người quản lý dự án sẽ là bước phát tiến quan trọng để có thể thành công trong nghề nghiệp.

 

5. Bảo mật

 

Mối đe dọa lớn nhất và thường xuyên đối với mỗi công ty là bị rò rỉ thông tin mật bởi chính nhân viên trong công ty. Khi có sự thay đổi nhân lực trong công ty, sa thải nhân viên, công ty thường phải đối mặt với nguy cơ dò rỉ thông tin nhiều hơn. Chính xu hướng cần trang bị những tính năng bảo mật thông minh cho mạng và các thiết bị lưu trữ đã ảnh hưởng tới nhu cầu tìm kiếm các nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực này.

 

6. Quản trị doanh nghiệp thông minh 
 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chưa đầu tư nhiều cho việc xây dựng các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh (BI) bởi vì họ thiếu vốn và có thể chưa đủ thời gian chạm tới lĩnh vực đó. Tuy nhiên trong thời gian tới, với xu hướng công nghệ Web 2.0 phát triển, nhu cầu về các chuyên gia BI được dự đoán sẽ tăng lên. Trái với các BI truyền thống được hiểu như một hệ thống để tập hợp dữ liệu và cung cấp các công cụ để phân tích - giờ đây, các BI sẽ hoạt động trong thời gian thực, tức thì với nhiều người dùng tương tác cùng vận hành và cung cấp thông tin hầu như liên tục thông qua một hệ thống cổng thông tin trực tuyến.

 

Mạnh Hùng

TIN LIÊN QUAN