6 Tuyệt chiêu dành cho iTunes 10

00:00, 08/01/2011

Apple đã giới thiệu iTunes 10, phiên bản mới nhất của trình nghe và quản lý bộ sưu tập nhạc nổi tiếng của hãng. Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số thủ thuật  mà bạn có thể thấy hữu ích trong quá trình sử dụng iTunes 10. Bạn tải phần mềm tại http://www.apple.com/itunes/.
                                               
1. Sử dụng Ping khi không được hỗ trợ:

Theo như Apple, Ping là mạng xã hội chuyên về âm nhạc được tích hợp bên trong iTunes 10. Với Ping, bạn có thể dễ dàng theo dõi ca sĩ yêu thích của mình đang và sẽ làm gì, bạn cũng dễ dàng chia sẻ sở thích về âm nhạc của mình với bạn bè hay bất cứ thông tin gì khác giống như cách làm với Facebook, Tiwtter,...

Muốn sử dụng được Ping, bạn phải đáp ứng đủ hai yêu cầu cơ bản: một tài khoản iTunes hợp lệ và quốc gia bạn đang ở phải nằm trong số 23 nước mà Apple hỗ trợ. Nếu bạn đã có tài khoản iTunes nhưng lại không có tên trong danh sách quốc gia hỗ trợ, bạn vẫn có thể sử dụng được mạng xã hội âm nhạc Ping theo cách hướng dẫn sau đây:

- Kích hoạt giao diện iTuens và đăng nhập bằng tài khoản của mình. Trên vùng cửa sổ bên trái, bạn nhấn chuột lên mục iTunes Store và di chuyển xuống phía dưới. Bạn sẽ nhìn thấy lá cờ của quốc gia bạn ở đó, nhắp chuột vào nó.
                                                 

- Sau đó, bạn sẽ được chuyển đến một cửa sổ có chứa cờ nhiều nước. Di chuyển xuống phía dưới và chọn lá cờ của Hoa Kỳ (hoặc một quốc gia khác tùy thích)
              

- Lúc này, bạn sẽ có thêm mục Ping trong phần Store, nhấn chuột lên nó và bạn có thể bắt đầu sử dụng Ping được rồi đấy.
            

Hiện nay, Việt Nam đã được Apple hỗ trợ nên bạn chỉ cần một tài khoản iTunes (xem bài viết hướng dẫn cách đăng ký tài khoản iTunes Store miễn phí tại địa chỉ http://goo.gl/A5tVg) là có thể trải nghiệm được mạng xã hội mới mẻ này.


2. Cài đặt và sử dụng Ping trong iTunes 10:

Nếu đã có tài khoản iTunes, bây giờ bạn hoàn toàn có thể khám phá thế giới của Ping, mạng xã hội âm nhạc với rất nhiều điều thú vị.

- Mở iTunes và đăng nhập bằng tài khoản trên máy tính của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng phiên bản mới nhất của iTunes.

- Trong mục iTunes Store, nhấn vào nút Ping ở thanh điều hướng.

- Sau đó nhấp vào nút Turn on Ping trên màn hình kế tiếp. Nhập chi tiết thông tin của bạn vào trang Create My Profile như tên, hình ảnh đại diện, mô tả sơ lược về bản thân,...         

- Bạn có thể chọn loại nhạc bạn thích ở phía dưới tại phần Music I Like. Sau đó nhấp vào nút Continue để bắt đầu với dịch vụ Ping.
 

- Các bước tiếp theo liên quan đến việc tìm kiếm bạn bè để thêm vào Ping. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm bạn bè trên Facebook, người nổi tiếng, các nghệ sĩ và những người khác cùng “gu” âm nhạc với bạn.
              
- Sau khi có những đối tượng yêu thích, nhấp vào nút Follow để gửi yêu cầu kết nối bạn bè.
- Khi yêu cầu kết bạn được chấp nhận, bạn có thể theo dõi và bình luận về iTunes của nhau như cách mua hàng, đánh giá, các sự kiện sắp tới và sở thích âm nhạc.

Ngoài tính năng nhận xét, bạn cũng có thể biểu hiện trạng thái yêu thích của mình bằng cách nhấp vào nút Like (Thích - tương tự như trên Facebook) một chủ đề nào đó. Sử dụng dịch vụ Ping bạn có thể tạo và tham gia cộng đồng của người dùng toàn thế giới với hương vị tương tự đối với âm nhạc trong iTunes.

3. Sử dụng lại biểu tượng của iTunes 9:


Không thể thay đổi biểu tượng iTunes bằng cách thông thường

Trong phiên bản mới này, Apple đã loại bỏ hình đĩa CD ra khỏi biểu tượng của iTunes 10. Nếu vẫn thích và muốn sử dụng lại biểu tượng cũ của iTunes 9, bạn có thể làm theo như cách sau:

- Trước hết, bạn tải gói tập tin gồm hai công cụ: Resource Hacker và iTunes.exe (tập tin thực thi của phiên bản 9) tại địa chỉ: http://tinyurl.com/39revm4 hay http://tinyurl.com/2brxzmu (dung lượng 0,98 MB). Sau đó, giải nén vào một thư mục bất kỳ.

- Đóng cửa sổ iTunes lại nếu đang mở và tạo bản sao lưu cho file iTunes.exe của phiên bản 10 (trong thư mục cài đặt chương trình, thường có đường dẫn là C: Program Files \ iTunes).

- Tiếp theo, bạn mở Resource Hacker, vào File > Open và trỏ đến thư mục cài đặt chứa tập tin thực thi iTunes.exe của iTunes 10 ở C: Program Files \ iTunes (trong đó C là ổ đĩa cài đặt phần mềm iTunes)

- Theo cây thư mục bên trái, bạn tìm đến thư mục Icon Group > 128, nhấp chuột phải vào mục 1033 và chọn dòng Replace Resource.       
  
- Trong cửa sổ Replace icon in mở ra, bạn nhấp chuột vào nút Open file with new icon... sau đó, chọn tập tin iTunes.exe (có trong thư mục giải nén bạn đã tải về).

- Cũng trong cửa sổ đang mở, bạn cùng chọn giá trị 128 bên dưới hai khung Select new icon Select icon to replace và nhấp vào nút Replace bên dưới.               

- Sau cùng, vào File > Save as đặt tên iTunes.exe vào hộp File name, nhấn Save lưu lại. Lúc này, bạn sẽ thấy biểu tượng iTunes 10 đã được thay thế bằng biểu tượng quen thuộc của iTunes 9 với hình chiếc đĩa CD và nốt nhạc xanh, bạn dán nó vào thư mục cài đặt để thay thế. Bạn có thể tạo lối tắt mới cho nó thông qua lệnh Send to > Desktop (creat shortcut) trong menu ngữ cảnh.
           

- Sau này, muốn khôi phục lại biểu tượng mặc định cho iTunes 10, bạn chỉ việc thay thế file iTunes.exe trong thư mục C: Program Files \ iTunes bằng file iTunes.exe (phiên bản 10) sao lưu trước đó.  
             


4. Vô hiệu hoá hoặc ẩn Ping trong iTunes:

Là mạng xã hội âm nhạc mới toanh cùng xuất hiện với iTunes 10, nhưng rất nhiều người dùng không quan tâm hoặc muốn tham gia mạng xã hội này. Nếu thấy chưa cần thiết cho mình, bạn có thể vô hiệu hóa hoặc làm ẩn Ping như sau.

* Ẩn Ping trong iTunes:                        
Kích hoạt iTunes, vào Edit > Preferences > mở thẻ General. Tại mục Sources, chọn vào hộp kiểm Ping. Nhấn OK.

* Vô hiệu hoá Ping trong iTunes:

Nếu bạn muốn tắt Ping hoàn toàn, làm theo một trong hai cách sau

Cách 1: Vào Edit > Preferences > mở thẻ Parental Control. Đánh dấu chọn hộp kiểm Ping tại mục Disable > OK. Để an toàn hơn, nhấp vào biểu tượng Lock (hình ổ khóa) bên dưới và nhập mật khẩu chính của bạn để người dùng khác dùng chung máy tính với bạn không thực hiện bất kỳ thay đổi.               
             
Cách 2:

- Mở iTunes và tiến hành đăng nhập bình thường. Từ thực đơn Store > chọn View My Account > nhấn nút View Account trong hộp thoại xuất hiện.  
 
                                     
- Chương trình sẽ đưa ra tùy chọn vô hiệu hóa Ping > nhấn lên nút Turn Off tại mục Ping: On để thực hiện. Trong hộp thoại xuất hiện, nhấn Turn Off để xác nhận.
                      
5. Hạ cấp xuống iTunes 9.2.1:

Tuy có nhiều cải tiến mới, song iTunes 10 lại chiếm dụng khá nhiều tài nguyên hệ thống nhất là với các máy tính có cấu hình thấp có thể gây treo máy chỉ với mỗi thao tác là khởi động chương trình. Nếu đã lỡ cài đặt iTunes 10, vẫn có cách để sử dụng lại phiên bản cũ (iTunes 9.2.1) chạy nhẹ nhàng hơn mà vẫn giữ lại được thư viện nhạc mà bạn đã tạo.

Nếu bạn có một bản sao lưu trên máy trước khi cài đặt iTunes 10, chỉ cần sử dụng nó để khôi phục lại iTunes 9.2.1. Nếu không, hãy làm theo các hướng dẫn sau:

* Với máy dùng Windows:

Bước 1: Chuyển đến C: \ My Documents \ My Music. Sao lưu toàn bộ thư mục "iTunes" vào một vị trí an toàn.

Bước 2: Sử dụng Control Panel để gỡ bỏ các thành phần cài đặt như sau: Apple Application Support, iPhone Configuration, iTunes 10, Apple Mobile Device Support, Apple Software UpdateQuickTime. Bạn có thể sử dụng phần mềm gỡ chuyên dụng (Your Uninstaller 2010, Iobit Uninstaller, Advanced Uninstaller,…) để thực hiện.

Bước 3: Khởi động lại máy tính của bạn .

Bước 4: Quay trở lại C: \ My Documents \ My Music \ iTunes.

Bước 5: Đổi tên file iTunes Library.itl thành iTunes Library.itl.backup.

Bước 6: Trong cùng một thư mục, mở Previous iTunes Libraries và tìm những library được sao lưu dự phòng gần đây nhất, chẳng hạn iTunes Library 2010-09-1.itl. Sao chép tập tin này, sau đó dán nó trong C:\ My Documents \ My Music \ iTunes và đổi tên nó iTunes Library.itl.

Bước 7: Tải về phiên bản phù hợp iTunes 9.2.1 for bit-32 tại http://goo.gl/KnIRu hoặc iTunes 9.2.1 for 64-bit tại http://goo.gl/db2Mj (tùy thuộc vào cấu hình hệ thống của bạn) và cài đặt phần mềm.

Bước 8: Cuối cùng, khởi động iTunes lên xem kết quả, bạn có thể tạo thư viện nhạc mới cho iTunes của mình.

* Với máy dùng Mac OS:

Bước 1. Lần lượt xóa các tập tin có tên dưới đây :

- iTune Application trong thư mục /Applications.

- com.apple.iTunes.plist trong thư mục /Library/Preferences (nằm trong thư mục USER của bạn).

- iTunes.pkg trong thư mục /Library/Receipts (nằm trong thư mục Root của Startup Drive).

- iTunesX.pkg trong thư mục /Library/Receipts (Macintosh HD).

Bước 2. Khởi động lại máy Mac .

Bước 3. Download iTune 9.2.1 phiên bản dành cho máy Mac OS X tại http://goo.gl/lVPdO và cài đặt vào máy là xong.

6. Thay đổi vị trí các nút lệnh cửa sổ iTunes:                                
                                           
Phiên bản iTunes 10 trên Mac OS có một chút khác biệt về mặt giao diện, trong đó các nút lệnh Close, Minimize và Maximize (tương ứng với các màu đỏ, vàng, và màu xanh lá cây) chạy theo chiều dọc thay vì theo chiều ngang giống như phiên bản trước. Điều này có thể gây bất tiện cho người sử dụng khi chưa quen tay thao tác với cách sắp xếp mới này, tuy vậy, bạn có thể thay đổi vị trí các nút lệnh cửa sổ iTunes trở về hàng ngang như sau:

- Nhấn Close đóng cửa sổ iTunes, mở Terminal (vào Applications > Utilities) và nhập lệnh sau đây: defaults write com.apple.iTunes full-window -1 > nhấn Return.

- Thực hiện xong, bạn đóng cửa sổ Terminal và mở iTunes lên cập nhật kết quả. Khi muốn phục hồi bạn nhập lệnh defaults write com.apple.iTunes full-window -0 cũng trong cửa sổ Terminal.

Say IT (Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN