7 cách tối ưu không gian lưu trữ ổ cứng

05:14, 09/10/2012

Dung lượng ổ cứng càng ngày càng được nâng cao, những ổ cứng 320GB, 500GB hay 640GB thậm chí 750GB, 1TB đang rất phổ biến. Nhưng dường như đối với nhiều người thì bao nhiêu dung lượng cũng không đủ. Đặc biệt nếu bạn đang sở hữu những ổ đĩa SSD thì việc tiết kiệm dung lượng trở nên cực kì cần thiết, mặc dù SSD có tốc độ nhanh nhưng giá thành lại cao hơn nhiều so với HDD truyền thống.

7 thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn quản lý không gian lưu trữ hiệu quả nhất

Chạy Disk Cleanup

Công cụ này được tích hợp sẵn trong Windows từ thời Windows XP. Để dọn dẹp ổ đĩa nào, bạn hãy nhấp chuột phải vào ổ đĩa đó trong My Computer và chọn Properties, sau đó ấn chọn nút Disk Cleanup.


Ở đây bạn chọn những mục cần dọn dẹp và nhấn OK.


Ngoài ra bạn cũng có thể dọn dẹp tệp tin hệ thống bằng nhấn nút Clean up system files, trong cửa sổ mới mở lên bạn chuyển sang mục More Options, chọn nút "Clean Up..." trong phần "System Restore and Shadow Copies", tất cả các điểm khôi phục cũ sẽ bị xóa trừ điểm khôi phục gần nhất, cho nên bạn cần đảm bảo máy tính của bạn đang hoạt động ổn định vào thời điểm đang dọn dẹp.

Gỡ những phần mềm chiếm nhiều dung lượng

Từ Start, bạn gõ "Programs" và chọn Programs and Features. Sau đó ấn vào cột Size để sắp xếp các phần mềm theo dung lượng chiếm dụng từ cao xuống thấp. Bạn nhấp đúp vào phần mềm cần gỡ bỏ.



Phân tích không gian đĩa

Để tìm ra chính xác những tệp tin/thư mục chiếm dụng ổ cứng, bạn có thể dùng các phần mềm phân tích không gian ổ đĩa.
Tham khảo 10 công cụ phân tích dung lượng đĩa cứng miễn phí tại đây: http://xahoithongtin.com.vn/20120617102644656p0c252/10-cong-cu-phan-tich-dung-luong-dia-cung-mien-phi-tot-nhat.htm
Trong số đó SpaceSniffer và WinDirStat tỏ ra tốt hơn cả.
Giả sử bạn dùng WinDirStat, sau khi quét hệ thống, phần mềm sẽ hiển thị chính xác thư mục/tệp tin/kiểu tệp tin nào dụng nhiều bộ nhớ nhất để bạn có thể xóa đi nếu không còn cần thiết.



Dọn dẹp tệp tin tạm

DiskCleanup của Windows khá hữu dụng, tuy nhiên nó cũng không thể xóa được các tệp tin tạm mà các chương trình tạo ra, mà nhiều khi chiếm đến hàng GB. Để làm việc này, bạn sẽ cần nhờ đến một công cụ như CCleaner (tải về tại đây). CCleaner sẽ dọn sạch các tệp tin tạm từ các phần mềm của hãng thứ 3, thậm chí cả những tệp tin hệ thống mà Disk Cleanup không xử lý được.




Tìm tệp tin trùng lặp

Trong quá trình lưu trữ, vì nhiều lý do mà thường tồn tại khá nhiều tệp tin trùng lặp, gây lãng phí dung lượng ổ cứng. Có rất nhiều phần mềm giúp bạn xử lý vấn đề này (có thể tìm kiếm với từ khóa file duplicate cleaner), chẳng hạn bạn có thể dùng công cụ miễn phí dupeGuru (http://www.hardcoded.net/dupeguru/)




Giảm dung lượng dùng cho System Restore

Nếu System Restore chiếm dụng nhiều dung lượng ổ cứng cho các điểm khôi phục, bạn có thể hạn chế dung lượng tối đa để lưu các điểm khôi phục, khi đạt tới dung lượng này, các điểm khôi phục cũ hơn sẽ được xóa bớt đi.
Để làm việc này, trước hết bạn nhấp chuột phải vào My Computer, chọn Properties. Ở cột bên trái bạn chọn System Protection, một cửa sổ như hình dưới sẽ hiện lên.

Bây giờ bạn chọn ổ đĩa cần hạn chế dung lượng rồi ấn nút "Configure...". Cửa sổ mới hiện lên, tại đây bạn có thể tắt hẳn tính năng bảo vệ hệ thống (chọn Turn off system protection), xóa hết các điểm khôi phục trước (ấn nút "Delete") giảm dung lượng lưu trữ cho phép bằng cách điều chỉnh thanh trượt. Chọn OK sau khi bạn đã hoàn tất thiết lập.


Tắt tính năng Hibernation

Khi bạn sử dụng tính năng Hibernate (ngủ đông), hệ điều hành sẽ lưu toàn bộ nội dung chứa trong RAM vào tệp tin C:\hiberfil.sys. Khi bạn bật máy, hệ điều hành sẽ nạp lại nội dung của tệp tin này vào RAM để khôi phục máy tính về trạng thái như lúc bạn tắt máy tính. Tệp tin này sẽ có dung lượng bằng với dung lượng RAM của bạn, RAM càng lớn thì tệp tin càng lớn. Do đó để tiết kiệm không gian ổ đĩa, bạn có thể tắt tính năng Hibetnation bằng cách nhanh nhất như sau.

Đầu tiên bạn vào Start, gõ cmd rồi ấn tổ hợp Ctrl+Shift+Enter để mở cửa sổ dòng lệnh Command Prompt với quyền quản trị, sau đó bạn gõ vào dòng "powercfg /hibernate off" và nhấn Enter là Hibernation đã được tắt. Nếu muốn bật lại, bạn làm tương tự và gõ vào "powercfg /hibernate on"




Dương Kim Ngọc
TIN LIÊN QUAN