7 lý do trẻ bị bắt nạt trên mạng xã hội

10:12, 28/02/2024

Bắt nạt qua mạng tác động đến trẻ em trên toàn thế giới. Vấn đề ngày càng gia tăng này cần phải được giải quyết.

Bắt nạt qua mạng tác động đến trẻ em trên toàn thế giới.(Ảnh: ITN).

Nhưng để chấm dứt nạn bắt nạt trực tuyến, trước tiên bạn phải hiểu lý do tại sao trẻ em lại làm điều đó.

Nhắm vào mục đích trả thù

Khi trẻ bị bắt nạt, chúng thường tìm cách trả thù thay vì đối phó với tình huống đó theo những cách lành mạnh hơn. Bởi vậy, từ tâm thế nạn nhân, trẻ cũng có thể trở thành kẻ bắt nạt. Động cơ của những nạn nhân này là trả thù nỗi đau mà chúng đã trải qua.

Nói cách khác, chúng muốn người khác cảm nhận được những gì chúng đã cảm nhận và cảm thấy chính đáng khi làm như vậy.

Bằng cách bắt nạt người khác trên mạng, chúng cũng có thể cảm thấy nhẹ nhõm và được “xoa dịu” cho những gì chúng đã phải chịu đựng.

Những đứa trẻ này đôi khi sẽ trực tiếp đuổi theo kẻ bắt nạt mình hoặc sẽ nhắm mục tiêu vào người mà chúng cho là yếu hơn hoặc dễ bị tổn thương hơn mình.

Đổ lỗi cho nạn nhân

Bắt nạt thường xoay quanh địa vị xã hội của một đối tượng ở trường học. Một số trẻ sẽ bắt nạt những người khác trên mạng dựa trên đẳng cấp xã hội mà chúng được nhận thức của trường học.

Ví dụ, một học sinh xấu tính có thể bắt nạt một người bạn cùng lớp có thành tích học tập xuất sắc vì ghen tị với thành công của bạn.

Hoặc một thiếu niên có thể bắt nạt bạn bè trên mạng vì tin rằng nạn nhân đã cướp mất bạn tình của mình. Dù lý do là gì, đôi khi trẻ cảm thấy hành vi bắt nạt trên mạng là chính đáng và xứng đáng. Do đó, chúng thường không cảm thấy hối hận hay tội lỗi về hành vi này.

Cảm thấy chán đời

Một số trẻ đang buồn chán và muốn tìm kiếm sự giải trí thường sẽ có hành vi đe doạ trực tuyến để tăng thêm sự phấn khích và kịch tính cho cuộc sống của chúng.

Chúng cũng có thể chọn bắt nạt trực tuyến vì thiếu sự quan tâm và giám sát của cha mẹ. Kết quả là Internet trở thành nguồn giải trí duy nhất của chúng và là cách để thu hút sự chú ý.

Nghĩ rằng bắt nạt là chuyện bình thường

Khi thanh thiếu niên tin rằng có nhiều người đang bắt nạt trực tuyến giống mình, nhiều khả năng chúng sẽ tiếp tục thực hiện hành vi đó. Trong suy nghĩ của chúng, bắt nạt dường như không phải là một vấn đề nghiêm trọng.

Hơn nữa, một số trẻ bắt nạt người khác trên mạng để hòa nhập vào một nhóm thường xuyên quấy rối mọi người trên mạng.

Thèm khát quyền lực

Bắt nạt trên mạng có thể là một biểu hiện của địa vị xã hội. (Ảnh: ITN).

Bắt nạt trên mạng có thể là một biểu hiện của địa vị xã hội. (Ảnh: ITN).

Bắt nạt trên mạng có thể là một biểu hiện của địa vị xã hội. Những đứa trẻ nổi tiếng thường chế nhạo những đứa trẻ kém nổi tiếng hơn.

Tương tự như vậy, những đứa trẻ hấp dẫn có thể nhắm đến những đứa trẻ khác mà chúng cảm thấy kém hấp dẫn. Chúng sử dụng Internet để duy trì sự gây hấn và hành vi xấu xa.

Chúng cũng sẽ lan truyền tin đồn và thậm chí có thể tẩy chay người khác thông qua bắt nạt trên mạng.

Ngoài ra, những đứa trẻ đang cố gắng nâng cấp bản thân ở trường hoặc đạt được quyền lực xã hội nào đó cũng sẽ dùng đến cách bắt nạt trên mạng để thu hút sự chú ý.

Tin rằng mình không bị trừng phạt

Tính ẩn danh của Internet mang lại cho trẻ em cảm giác an toàn giả tạo. Chúng tin rằng nếu chúng đăng những thứ ẩn danh thì chúng sẽ không bị bắt.

Hơn nữa, những đứa trẻ bắt nạt trên mạng không quan tâm phản ứng của nạn nhân, điều này thúc đẩy chúng lặp lại hành vi xấu. Trên thực tế, một số lượng đáng kể trẻ em không bắt nạt trực tiếp vẫn sẽ tham gia bắt nạt qua mạng.

Thiếu sự đồng cảm

Để ngăn con bạn bắt nạt người khác trên mạng, hãy đảm bảo bạn nói chuyện với chúng về hậu quả của việc bắt nạt người khác. (Ảnh: ITN).

Để ngăn con bạn bắt nạt người khác trên mạng, hãy đảm bảo bạn nói chuyện với chúng về hậu quả của việc bắt nạt người khác. (Ảnh: ITN).

Hầu hết những đứa trẻ bắt nạt trên mạng tin rằng đó không phải là vấn đề lớn. Bởi vì chúng không nhìn thấy nỗi đau mà chúng gây ra nên chúng cảm thấy ít hoặc không hối hận về hành động của mình.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số lượng lớn học sinh tham gia bắt nạt trực tuyến cho biết chúng không có cảm giác gì với nạn nhân sau khi thực hiện hành vi bắt nạt trực tuyến.

Thay vào đó, nhiều trẻ em cho biết bắt nạt trực tuyến khiến chúng cảm thấy hài hước, được yêu mến và có quyền lực.

Để ngăn con bạn bắt nạt người khác trên mạng, hãy đảm bảo bạn nói chuyện với chúng về hậu quả của việc bắt nạt người khác.

Ngoài những hậu quả của việc bắt nạt trực tuyến, hãy đảm bảo rằng con biết việc bắt nạt trên mạng khiến người khác cảm thấy thế nào.

Bằng cách khơi dậy sự đồng cảm và trao quyền cho con đưa ra những lựa chọn đúng đắn, bạn sẽ giảm khả năng con thực hiện hành vi gây tổn hại này.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

(https://giaoducthoidai.vn/7-ly-do-tre-bi-bat-nat-tren-mang-xa-hoi-post673371.html)