7 nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác

11:49, 30/08/2022

Ngày 29/8/2022, tại trụ sở Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thoả thuận cam kết (MoU) thực hiện kế hoạch ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, SIM có dấu hiệu tồn kênh. Lễ ký có sự chứng kiến của đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT).

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ TT-TT, 7 nhà mạng di động đã cùng ký cam kết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát các SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý.

Đây là kết quả minh chứng cho sự chung tay giữa các nhà mạng trong việc xử lý cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông đều thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng, tạo tiền đề cho việc phát triển các dịch vụ mới.

Trong giai đoạn qua, Bộ TT&TT chỉ đạo mạnh mẽ việc phát triển hạ tầng viễn thông, Internet, nỗ lực triển khai phủ sóng toàn quốc. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng các ưu điểm của dịch vụ viễn thông, phát tán cuộc gọi rác (gọi điện thoại quảng cáo, bán hàng (telesales) mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng,...) gây phiền nhiễu. Đây là vấn nạn toàn cầu, không riêng gì Việt Nam.

Trước thực trạng trên, nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn các cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng cũng như của các doanh nghiệp quảng cáo, Bộ TT&TT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành các Nghị định, xây dựng các Thông tư hướng dẫn tạo hành lang pháp lý, đồng thời chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai nhiều biện pháp xử lý. 

Ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, muốn giải quyết vấn đề cuộc gọi rác, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ, phải có cả sự chung tay của người sử dụng. Phải đẩy mạnh truyền thông để khách hàng thấy được quyền và nghĩa vụ, từ đó giúp nhà mạng và cơ quan quản lý xử lý vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo. Cục Viễn thông đặt mục tiêu sẽ giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác sau chiến dịch siết chặt này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm và dứt điểm tình trạng cuộc gọi rác.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long biểu dương Cục Viễn thông và các nhà mạng trong thời gian ngắn đã tích cực phối hợp cho ra đời bản kế hoạch về việc ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kiểm soát các SIM kích hoạt sẵn có dấu hiệu tồn kênh. Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh, vấn đề này cần sự chung tay của cả xã hội mới có thể giải quyết triệt để.

Đề cập đến việc quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh, là những SIM đã được kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết Bộ TT&TT sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc xử lý SIM rác.

Nghị định số 15/2020/NĐ-CP đã tăng hình thức và các mức xử phạt có tính răn đe đối với hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cụ thể, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi “Gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”. 

- Khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh (Flash SMS) ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác), người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm, cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra các chế tài quản lý phù hợp. Mỗi người dùng chỉ cần dành ra 3-5 giây để gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn đề cuộc gọi rác sẽ được xử lý triệt để.

- Khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.

Quang Minh