Robot sắp thay con người làm phóng viên, luật sư, và nhiều ngành nghề khác

18:45, 15/05/2015

Các nhà kinh tế học đã chỉ ra khoảng thời gian chính xác mà những lĩnh vực nghề nghiệp sẽ được máy móc (robot) và công nghệ đảm nhiêm thay thế sức người. Nhiều người khi nghe được thông tin này đã không khỏi giật mình, trong khi số khác lại cho rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra cho đến hết thế kỷ này. Theo dự đoán, trong vòng từ 10 – 20 năm tới, sẽ có ít nhất 8 loại công việc do robot thực hiện.

Nhân viên thu ngân và thủ quỹ

Với sự phát triển mạnh của sản phẩm công nghệ đeo trên người (wearable technology) và hệ thống thanh toán điện tử đã khiến cho những người làm việc trong các môi trường giao dịch như nhân viên ở trạm thu phí cầu, đường… hay thu ngân ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm mua sắm… trở nên không còn phù hợp và được thay thế bằng các thiết bị tự động hóa.

Nhân viên tiếp thị

Các công cụ quảng cáo trong tương lai cho phép các doanh nghiệp gửi tin nhắn đến khách hàng với độ chính xác gần như tuyệt đối. Các thử nghiệm mới bằng công nghệ đã nghiên cứu hành vi của khách hàng để xác định những loại hình quảng cáo nào sẽ có hiệu quả nhất. Nếu các doanh nghiệp ứng dụng các công cụ này vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, thì chúng sẽ thay thế hàng loạt vị trí công việc như nhân viên trực tổng đài, nhân viên xử lý văn bản, nhân viên đánh máy…

Chăm sóc khách hàng

Nhiều công việc liên quan đến chăm sóc khách hàng sẽ được chuyển giao ra nước ngoài với chi phí nhân công thấp. Bên cạnh đó, sự ra đời của các ứng dụng công nghệ mới như phân tích, dự đoán cũng có thể giết chết lĩnh vực nghề nghiệp này.

Công nhân nhà máy

Một nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc có khoảng 1.900 công nhân, lãnh đạo ở đây cho biết, sẽ lắp đặt 1.000 robot để thay thế con người trong hoạt động sản xuất theo kế hoạch mới, giảm 90% số nhân công xuống còn 200 người. Nhiều ông chủ nhà máy cho rằng, sử dụng robot thay thế con người không những giảm được rất nhiều chi phí mà còn tránh được tình trạng ăn cắp thời gian, sản phẩm và quan trọng nữa là robot không biết ngồi nhắn tin trong giờ làm việc.

Môi giới tài chính

Blockchain – một chương trình được lập trình trên máy tính thuộc hệ thống giao dịch Bitcoin (tiền ảo) có thể tự động xử lý tất cả các giao dịch tài chính liên quan và cung cấp bản ghi số hoàn hảo. Với những chương trình phần mềm xử lý giao dịch tài chính như vậy sẽ đẩy các nhân viên môi giới trong các lĩnh vực ngân hàng, ký quý, bảo hiểm, thế chấp… trở thành thất nghiệp.

Nhà báo

Sự ra đời của Internet đã gây khốn đốn và xóa sổ không ít những tờ báo danh tiếng trên thế giới, kéo theo tình trạng thất nghiệp của vô số phóng viên, biên tập viên. Bên cạnh đó, các thuật toán mới cũng cho phép các hãng truyền thông, báo chí tự động tạo ra những bài báo, những mẩu chuyện… và đẩy chúng lên trang web mà không cần sự tương tác của con người.

Luật sư

Nói đến thế giới pháp lý, không thể không nói đến những vấn đề tranh chấp, kiện tụng. Vì vậy, những luật sự không thụ lý những vụ án liên quan đến tranh chấp, kiện tụng có thể sẽ sớm bị thay thế bằng các ứng dụng dịch vụ giải đáp trực tuyến. Những ứng dụng dịch vụ này có thể phần nào giải quyết khúc mắc của các vụ việc đơn giản như tranh chấp thương hiệu hàng hóa, di chúc, thủ tục ly hôn…

Nhân viên trực tổng đài

Sự ra đời và phát triển mạnh của điện thoại di động cùng với những tiến bộ vượt bậc của truyền thông số đã kéo theo sự sụp đổ của một số ngành nghề, sản phẩm và dịch vụ… trong đó phải kể đến điện thoại cố định. Nhiều công ty viễn thông trên thế giới có thể đã loại bỏ các vị trí công việc như thanh toán, trực tổng đài… trên điện thoại cố định.

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford cho thấy, trong vòng 20 năm tới, khoảng 1/3 công việc của nước Anh sẽ có thể được thay thế bằng robot, máy móc tự động trong đó các ngành nghề có nguy cơ cao bao gồm công việc tại thư viện, thư ký, các công ty lữ hành.


Hoàng Hải