8 tính năng Microsoft gỡ bỏ trong Windows 8.1

07:00, 17/07/2013

Không thể phủ nhận Windows 8.1 mang đến cho người dùng nhiều tính năng mới khá tốt, từ nút Start, cho đến tuỳ chọn khởi động thẳng vào desktop, tích hợp SkyDrive và một giao diện Modern nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, Microsoft cũng đã loại bỏ một số tính năng đã có mặt trong Windows 8. 
 

Có thể một số tính năng này sẽ xuất hiện trong phiên bản cuối cùng của Windows 8.1, nhưng hiện tại các tính năng này vẫn không có trong Windows 8.1 Preview. 

Windows 7 Backup và System Image Recovery

Windows 8 đã mang đến cho người dùng một giải pháp sao lưu dữ liệu đơn giản được gọi là File History. Tuy nhiên, công cụ này thực chất là bao gồm tất cả các công cụ sao lưu cũ của Windows 7, bạn có thể sử dụng File History để tạo ra bản sao lưu bằng hình cho hệ thống. Tuy nhiên, Microsoft lưu ý rằng công cụ sao lưu của Windows 7 được coi là không phù hợp. 

Với Windows 8.1, những công cụ sao lưu đã không còn hiện diện. Windows 8.1 vẫn cho phép bạn Import hình ảnh sao lưu được tạo ra với Windows 7, do đó bạn có thể truy cập các tập tin cũ của bạn, nhưng bạn không thể tạo ra một bản sao lưu Windows 7 hoặc bản sao lưu hình ảnh của hệ thống nữa. Tuỳ chọn Advanced startup trong menu khởi động sẽ không còn tính năng "System Image Recovery" để khôi phục lại hê thống từ một bản sao lưu hình ảnh hệ thống trước đó. 

Do đó, nếu bạn muốn tạo ra một bản sao lưu hình ảnh của hệ thống hoặc khôi phục lại từ một bản sao lưu sẵn có, bạn sẽ phải sử dụng phần mềm sao lưu của bên thứ ba. 
 

Windows Experience Index 

Một công cụ để do hiệu suất của các thiết bị phần cứng trong máy tính, lần đầu tiên được giới thiệu trên Windows Vista. Nó bao gồm bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ RAM, hiệu suất đồ họa và đĩa cứng, nó ước định và đưa ra các con số cho phần cứng của bạn, và số điểm nhỏ nhất được sử dụng như là điểm cơ bản (base score) của hệ thống. Nhưng trên Windows 8.1 tính năng này cũng đã bị xoá bỏ và sẽ không còn xuất hiện trong cửa sổ System Information. 

Nếu bạn muốn kiểm tra hiệu suất, bạn vẫn có thể thực hiện bằng lệnh WinSAT từ cửa sổ dòng lệnh. 

Windows Experience Index theo mặc định sẽ tự chạy và đánh giá sau khi cập nhật driver cho card đồ hoạ, điều này có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống khi tính năng này chạy ở chế độ nền. Để ngăn chặn điều này xảy ra trong phiên bản Windows 8.1 Preview, bạn có thể vô hiệu hóa bằng thủ công thông qua Task Scheduler . 
 

Libraries

Không thực sự loại bỏ trong Windows 8.1, nhưng vẫn có thể được loại bỏ đối với người dùng thông thường. Libraries giờ đây sẽ không còn xuất hiện theo mặc định trong ứng dụng File Explorer. Vì Microsoft không muốn bạn lưu hình ảnh và tài liệu của bạn trong các thư mục Pictures và Documents trong Libraries, mà thay vào đó Microsoft muốn bạn lưu những dữ liệu đó vào thư mục SkyDrive. 

Sự thay đổi này là hơi khó hiểu, với các ứng dụng Modern như ứng dụng Photo lại phụ thuộc vào Libraries. Nếu muốn xem hình ảnh từ một thư mục trong ứng dụng Photo, bạn phải thêm nó vào thư viện ảnh (Picture Libraries), nhưng thư viện này lại đang ẩn theo mặc định. 

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kích hoạt lại các thư viện ẩn bằng cách, truy cập vào thẻ View trên thanh Ribbon, nhấn vào nút Navigation và chọn tuỳ chọn Show libraries. 
 

Tùy chọn SkyDrive Sync 

Windows 8 đã được tích hợp SkyDrive sâu vào hệ thống, vì vậy từ bây giờ bạn có thể sử dụng chức năng lưu trữ đám mây SkyDrive để lưu trữ dữ liệu mà không cần cài đặt phần mềm bổ sung. Tuy nhiên, SkyDrive tích hợp trong Windows 8.1 lại không có nhiều lựa chọn. Bạn không thể chọn vị trí của thư mục SkyDrive nếu bạn muốn lưu trên các phân vùng khác. SkyDrive cũng chỉ tải các tập tin sử dụng offline khi bạn mở chúng hoặc hiển thị lại các tập tin đó, bạn cũng không có cách nào để biết ngay lập tức những tập tin nào offline trong thư mục SkyDrive.  

Nếu bạn muốn sử dụng tùy chọn SkyDrive Syncing, bạn vẫn có thể cài đặt các ứng dụng SkyDrive client trên Windows 8.1 để sử dụng nếu cần.
 

Nút Start ẩn 

Steven Sinofsky và nhóm nghiên cứu Windows của Microsoft nhấn mạnh rằng Windows 8 sẽ tốt hơn nếu không có một nút Start trên thanh tác vụ, nhưng Microsoft hiện không đồng ý với suy nghĩ này và đã lại thêm một nút Start trở lại trên Windows 8.1. 

Tuy nhiên cách mà Microsoft mang nút Start trở lại đã không thực sự như mong muốn. Với Windows 8.1, Microsoft đã áp đặt một nút Start với tất cả mọi người khi hiển thị ở mọi nơi, mọi cửa sổ ứng dụng mà không có tuỳ chọn ẩn đi nếu cần thiết. Nếu bạn muốn thoát khỏi nút Start tạm thời, bạn sẽ phải sử dụng một số loại tiện ích của bên thứ ba. 
 

Ứng dụng Messaging và Facebook Chat 

Ứng dụng nhắn tin (Messaging) cũng đã bị xoá sổ khỏi Windows 8.1. Các gói phần mềm ứng dụng bây giờ chỉ là Mail, Calendar và People. Đây không phải là một bất ngờ lớn, bởi Microsoft muốn củng cố các nền tảng thông tin của họ vào Skype. Skype không tích hợp trong phiên bản Windows 8.1 Preview, nhưng chúng ta có thể sẽ thấy ứng dụng Skype giao diện Modern sẽ được thiết lập mặc định trong Windows 8.1. 

Tuy nhiên, ứng dụng Skype Modern lại không hỗ trợ chat với mọi người trên Facebook chat giống như ứng dụng Messaging đang thực hiện trên Windows 8. Microsoft cho biết một ứng dụng Facebook Modern cũng sẽ sớm được cập nhật khi Windows 8.1 chính thức ra mắt, do đó Microsoft có thể từ bỏ việc phát triển một ứng dụng Facebook chat của riêng họ. 
 

Tích hợp Photos Services

Ứng dụng Photo mới trong Windows 8.1, cuối cùng cũng đã tính hợp một số công cụ chỉnh sửa ảnh cơ bản và đây là một sự cải tiến cần thiết.  

Ứng dụng Photo trong Windows 8 là nơi tập hợp hình ảnh được lưu trữ từ nhiều nơi khác nhau, bao gồm Facebook, Flickr và SkyDrive. Đáng tiếc, ứng dụng Photo mới chỉ làm việc với các hình ảnh được lưu trữ trên máy tính của bạn. Thậm chí còn không tích hợp với dịch vụ SkyDrive của Microsoft. 
 

Ứng dụng Hub

Chúng ta hãy xem xét một vài ứng dụng Modern với cách mà Microsoft đã phát triển kể từ khi phát hành: 
  • Ứng dụng Photo không còn cho phép bạn xem hình ảnh từ Facebook, Flickr hoặc thậm chí cả SkyDrive. 
  • Ứng dụng Messaging, cho phép bạn chat trên Windows Live Messenger và Facebook nhưng lại không còn hiện diện trên Windows 8.1. Nó sẽ được thay thế bằng ứng dụng Skype Modern, chỉ cho phép bạn chat trên Skype mà không hỗ trợ chat trên Facebook. 
  • Ứng dụng Calendar không còn kết nối với Google Calendar. Bây giờ ứng dụng này chỉ kết nối với các dịch vụ của Microsoft như Outlook.com và Exchange. 
Rõ ràng các ứng dụng này vẫn được coi là trung tâm (Hubs) nhưng thực tế lại bị chia nhỏ ra thay vì một ứng dụng duy nhất để sử dụng cho tất cả các dịch vụ mà bạn muốn sử dụng bao gồm: Tất cả hình ảnh, tin nhắn và các sự kiện lịch chỉ trong một ứng dụng duy nhất mà ứng dụng Hubs sẽ tập hợp các nội dung từ khắp mọi nơi. 

Hiện tại, Microsoft cho biết ứng dụng Facebook đang được triển khai và khuyến khích Yahoo xây dựng một ứng dụng Flickr riêng. Microsoft có lẽ cũng muốn Google để xây dựng một ứng dụng Google Calendar riêng. 

Có vẻ như Microsoft đang để lại ý tưởng Hubs theo phong cách của Windows Phone ở phía sau và di chuyển theo hướng duy nhất, đó là các ứng dụng riêng biệt cho mỗi dịch vụ, như bạn sẽ tìm thấy trên Android và iOS. 
 

Tính năng lớn nhất mất tích chắc chắn là việc loại bỏ tính năng sao lưu và phục hồi hình ảnh của hệ thống, vì vậy người dùng từ trước đến nay sử dụng tính năng sao lưu và khôi phục tích hợp trên Windows 7 và Windows 8 sẽ phải xem xét và lựa chọn các ứng dụng sao lưu và khôi phục khác. 


Hoàng Thanh

TIN LIÊN QUAN