9 lý do nên chuyển từ Facebook sang Google +

06:10, 02/07/2011

Có nhiều lý do tốt để chuyển sang sử dụng Google + từ Facebook, từ tính dễ sử dụng đến tôn trọng sự riêng tư của dữ liệu.Dưới đây là 9 lý do bạn có thể xem xét trước khi chuyển sang sử dụng Google + 
 
1. Tích hợp với dịch vụ Google 
 
Google đã đem đến khả năng tích hợp Google+ bằng việc xây dựng các tính năng mạng xã hội và các công cụ của Google + vào gần như tất cả các dịch vụ trực tuyến hiện có của hãng từ Tìm kiếm cho đến Tài liệu và Video. Google + đã được tích hợp vào thanh điều hướng ở phía trên bên phải của hầu hết các sản phẩm hiện có Google, điều này cho phép bạn giám sát tất cả sự kiện Google + (các bản cập nhật, tin nhắn, …) cũng như chia sẻ nội dung với bạn bè mà không cần rời khỏi dịch vụ Google bạn đang sử dụng.

2. Quản lý bạn bè tốt hơn
 
Google đã đúng khi nói về khái niệm "Circles" phù hợp hơn với cách chúng ta kết bạn trong cuộc sống thực. Chúng ta có nhiều loại bạn bè khác nhau, và chúng ta tương tác cũng như giao tiếp với họ theo những cách rất khác nhau. Tính năng Nhóm (Groups) của Facebook cho phép bạn hình hình thành các nhóm bạn bè đặc biệt, nhưng so với cách làm trong Google + thì nó có vẻ cồng kềnh. Cuối cùng, tính năng Nhóm của Facebook là khá mới vừa được xây dựng, trong khi bạn bè “vòng tròn” là nền tảng của Google +

3. Ứng dụng di động tốt hơn
 
Nếu bạn là một người sử dụng Android, bạn có thể thấy rằng việc nhận các nội dung từ điện thoại đến nền tảng xã hội thì dễ dàng hơn, gọn gàng hơn, nhiều chức năng hơn với ứng dụng di động Google +. Ứng dụng này rất tuyệt vời, nhưng Google sẽ tìm nhiều cách hơn nữa để làm cho chiếc điện thoại Android của bạn luôn liền mạch với nền tảng xã hội Google +. Google hy vọng sẽ sử dụng cơ sở người dùng Android khổng lồ như một cái “nêm” chống lại Facebook với ứng dụng di động

4. Dễ dàng tìm công cụ chia sẻ
Tính năng Sparks của Google + đem đến sự khác biệt với Facebook. Spark là khả năng Google tận dụng công cụ tìm kiếm của mình để làm điều mà Facebook không thể làm-cho người dùng một nguồn hướng dẫn tức thời các thông tin có liên quan để chia sẻ với bạn bè. Bởi vì Facebook không có công cụ tìm kiếm, người sử dụng phải rời khỏi trang web để tìm dữ liệu được chia sẻ hoặc chờ cho bạn bè của họ chia sẻ. Câu hỏi "làm cách nào để tìm công cụ để chia sẻ" sẽ ngay lập tức được trả lời với tính năng Sparks.

5. Dễ dàng nhận lại dữ liệu
Facebook nổi tiếng với khả năng quản lý dữ liệu cá nhân kém cỏi của mình. Bạn buộc phải làm cho một số phần của dữ liệu cá nhân của bạn trở nên public (công cộng), và đặc biệt là rất khó để xoá vĩnh viễn các hồ sơ cá nhân Facebook. Google cho phép bạn dễ dàng lấy lại tất cả các dữ liệu cá nhân đã đầu tư vào Google + và dễ dàng xóa bỏ các hồ sơ cá nhân. Điều này được thực hiện thông qua một công cụ Google + gọi là giải phóng dữ liệu (Data Liberation). Chỉ với một vài cú nhấp chuột bạn có thể dễ dàng tải dữ liệu từ Picasa Web Albums, Google profile, Google +, Buzz và các số liên lạc.

6. Tag ảnh tốt hơn
 
Khi xem hình ảnh trong Google + bạn có thể tag cho mọi người tương tự như cách bạn làm trong Facebook. Bạn vẽ một hình vuông nhỏ xung quanh khuôn mặt của một người, sau đó gõ vào tên của họ trong khung phía bên dưới hoặc chọn một trong những tên Google + dự đoán. Nhưng có một sự khác biệt lớn trong cách Google xử lý các khía cạnh riêng tư của các hình ảnh được gắn tag. Khi tag ai đó, bạn thấy điều lưu ý sau: "Việc thêm tag này sẽ thông báo cho người bạn đã tag. Họ sẽ có thể xem ảnh và album liên quan ". Facebook không cảnh báo mọi người họ đã được gắn tag (có thể trong một số hình ảnh không tốt hoặc bị ảnh hưởng) và cung cấp cho họ một cơ hội ngay lập tức để loại bỏ các thẻ.
Ngoài ra, Google đã quyết định một cách khôn ngoan khi né tránh sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt mà Facebook hiện đang sử dụng để tự động nhận dạng người trong các bức ảnh được tải lên album của người dùng.

7. Tính năng chat nhóm mạnh mẽ
 
Google + đã đánh bại Facebook trong lĩnh vực trò chuyện. Việc hình thành trò chuyện video nhóm đặc biệt bằng cách sử dụng tính năng Hangouts trong Google + rất dễ dàng, và việc này có vẻ như là một điều tự nhiên và thú vị trong một mạng xã hội. Tương tự, ứng dụng di động mới Huddle đem đến sự đơn giản cho người dùng Android bắt đầu cuộc trò chuyện văn bản trong một nhóm. Facebook đơn giản không cung cấp những công cụ này.

8. Chia sẻ nội dung an toàn hơn
 
Những người ủng hộ bảo mật từ lâu đã kêu gọi các trang web mạng xã hội cho phép người dùng chỉ định một mức độ riêng tư cho mỗi phần nội dung mà họ chia sẻ, thay vì sử dụng một danh sách cài đặt bảo mật thiết lập sẵn để quản tất cả các chia sẻ. Google rõ ràng đã thu nhận những ý kiến này và áp dụng vào Google +. Chẳng hạn khi bạn chia sẻ một bài báo hoặc tải lên một ảnh chụp bằng camera, Google + mang cho bạn sự lựa chọn người bạn muốn chia sẻ nội dung. 

9. Google+ quản lý dữ liệu cá nhân tốt hơn
 
Việc điều hành một mạng xã hội mang đến trách nhiệm quản lý về các thông tin cá nhân của người sử dụng. Facebook là một công ty trẻ tuổi phát triển nhanh đã chứng tỏ mình thiếu tôn trọng sự riêng tư của dữ liệu người dùng, và dẫn đến tình trạng các dữ liệu này dễ bị tai nạn. Google là một công ty trưởng thành hơn rất nhiều và đáng tin cậy hơn Facebook về vấn đề này. Google sẽ thay bạn quản lý thông tin cá nhân của bạn với độ an toàn cao hơn

Lê Trung Hiếu (Theo PCworld.com)
TIN LIÊN QUAN