AI gây ảnh hưởng như thế nào tới nền kinh tế?

14:30, 28/07/2024

Theo thông tin trong báo cáo "Creative Economy Outlook 2024" tại Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), những năm gần đây trí tuệ nhân tạo (AI) đang tham gia vào quá trình nâng cao việc sáng tạo, phân phối và tiêu thụ nội dung khi tạo ra kịch bản, phim, nhạc, hình ảnh, phụ đề, hoạt hình và nội dung thực tế ảo, đồng thời cải thiện quy trình làm việc hậu kỳ và phân tích dữ liệu người dùng. Liên hợp quốc cho rằng, các nhà hoạch định chính sách cần theo dõi sự phát triển công nghệ, cập nhật khuôn khổ chính sách để nắm bắt cơ hội phát triển và giảm thiểu rủi ro.

AI gây ảnh hưởng như thế nào tới nền kinh tế?

Theo đó, AI được sử dụng rộng rãi trong các cơ quan truyền thông, với 41% nhóm tin tức sử dụng nó để tạo ra nghệ thuật minh họa, 39% cho nội dung truyền thông xã hội và 38% để viết và tạo bài viết.

Trong khi số hóa và AI mở rộng cơ hội tăng trưởng và hiệu quả, công nghệ mới này cũng làm dấy lên những lo ngại về phát triển liên quan đến khoảng cách số, chuyển đổi công việc, kiểm soát chất lượng, quyền riêng tư và bảo vệ người tiêu dùng, bản quyền và độc quyền thị trường.

UNCTAD cho rằng, các nhà hoạch định chính sách cần theo dõi sự phát triển công nghệ và cập nhật khuôn khổ chính sách và quy định để nắm bắt cơ hội phát triển và giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, cần có sự hợp tác quốc tế chặt chẽ hơn để thúc đẩy phát triển công nghệ và thiết kế quy định.

Theo đánh giá của UNCTAD, 05 nhà xuất bản hàng đầu tại Mỹ nắm giữ khoảng 80% thị trường sách, trong khi 06 hãng phim chiếm gần 90% doanh thu phòng vé trong những năm gần đây. Năm 2021, 03 công ty thống trị 59% thị trường đăng ký nhạc trực tuyến toàn cầu.

Báo cáo “Creative Economy Outlook 2024” nhấn mạnh, nhu cầu về một sân chơi bình đẳng để thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo đa dạng và sôi động, chỉ ra các chính sách hiệu quả ở một số quốc gia đã thúc đẩy các lĩnh vực sáng tạo phát triển mạnh mẽ bằng cách bảo vệ sở hữu trí tuệ và đảm bảo thị trường cạnh tranh.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/tin-tuc-san-pham/ai-gay-anh-huong-nhu-the-nao-toi-nen-kinh-te-110370