Airbus A350 của Pháp dùng dầu ăn bay đến Canada

16:27, 20/05/2021

Chiếc Airbus A350 của hãng hàng không Pháp đã thực hiện chuyến bay chạy bằng dầu ăn từ Paris đến Montreal trong bối cảnh cuộc tranh luận về nhiên liệu xanh khá gay gắt.

Total là nhà sản xuất nhiên liệu SAF hàng đầu của Pháp. Ảnh: Rappler

Total là nhà sản xuất nhiên liệu SAF hàng đầu của Pháp.

Chuyến bay đặc biệt của hãng Air France-KLM thực hiện hôm thứ Ba, thể hiện sự sẵn sàng của hãng hàng không trong việc áp dụng nhiên liệu sinh học ít phát thải, trong đó có dầu ăn tái chế, bất chấp những chia rẽ và tranh luận sâu sắc trong ngành hàng không về tốc độ di chuyển khi chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu mới.

Theo đó, chuyến bay số hiệu 342 của hãng Air France cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle với 16% hỗn hợp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong các thùng chứa nhiên liệu do tập đoàn Total sản xuất tại Pháp từ dầu ăn đã qua sử dụng.

“Chuyến bay chạy bằng dầu ăn này như một thông điệp đánh tín hiệu "tham vọng chung trong nỗ lực khử cacbon trong vận tải hàng không và phát triển chuỗi cung ứng SAF ở Pháp", các công ty cho biết trong một tuyên bố chung với nhà điều hành sân bay ADP hôm qua.

Theo các nghiên cứu, nhiên liệu dùng cho động cơ phản lực được sản xuất từ ​​sinh khối hoặc tổng hợp từ năng lượng tái tạo có khả năng giảm lượng khí thải carbon, mặc dù với chi phí đắt đỏ so với giá dầu hỏa.

Một chiếc Airbus A350 của hãng hàng không Pháp. Ảnh: AFP

Một chiếc Airbus A350 của hãng hàng không Pháp.

Dự kiến, bắt đầu từ năm 2022, các chuyến bay khởi hành từ Pháp sẽ phải sử dụng 1% SAF, nhằm tiến đến mục tiêu của Liên minh Châu Âu là đạt 2% vào năm 2025 và 5% vào năm 2030 theo chính sách Thỏa thuận Xanh của khối.

Tuy nhiên thời gian vừa qua, nhiều hãng hàng không trong mạng lưới truyền thống đã tìm cách chần chừ các chuyến bay đường dài khi cho rằng, yêu cầu SAF chỉ dành cho châu Âu có thể khiến họ bị cạnh tranh với các hãng quốc tế khác một cách không công bằng.

Điều này đã gây ra các phản ứng giận dữ từ các hãng hàng không giá rẻ bao gồm Ryanair, Wizz Air và easyJet. Một số hãng đã viết thư kiến nghị lên Liên minh Châu Âu hồi tháng 3 để yêu cầu các quy tắc chung phải được áp dụng cho tất cả các chuyến bay xuất phát từ châu Âu.

Theo/nongnghiep.vn